รีเซต

ภาษาไทยวันนี้ เสนอคำว่า 'นอมินี' คืออะไร? ใครคือ 'นอมินี'

ภาษาไทยวันนี้ เสนอคำว่า 'นอมินี' คืออะไร? ใครคือ 'นอมินี'
TeaC
26 สิงหาคม 2564 ( 12:09 )
6.6K
ภาษาไทยวันนี้ เสนอคำว่า 'นอมินี' คืออะไร? ใครคือ 'นอมินี'

ฝากเงินไว้ที่นอมินี 230 ล้านบาท! แชทข้อความที่ "ผู้กำกับโจ้" ได้เคยคุยกับดาราสาวชื่อดังที่เคยตกเป็นข่าว ประเด็นดังกล่าวปลุกให้ "นอมินี" กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง ตั้งแต่นอมินีคืออะไร? ใครคือนอมินีของ ผกก.โจ้  จากเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสภาพุทธศักราช 2550 คำว่า "นอมินี" ในเชิงเศรฐกิจและการเมืองที่ได้ยินบ่อยครั้งและปรากฎเป็นข่าวโด่งดังมาแล้ว ยกตัวอย่าง ในช่วงปี พ.ศ. 2549 ถึง พ.ศ. 2550 เช่น

 

  • "ข่าวนักลงทุนต่างชาติบางรายเห็นประเทศไทยเป็นเนื้อสมันจึงเข้ามาดำเนินธุรกิจในลักษณะไม่ถูกกฎเกณฑ์ เช่น การถือหุ้นผ่านนอมินีแล้วมาร้องเรียนเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การลงทุนในประเทศไทยที่ขัดต่อกฎหมาย"
  • "โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แสดงความกังวลถึงการที่ นายสมัคร สุนทรเวช ประกาศตัวเป็นนอมินีทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" 
  • ฯลฯ

 

หากวิเคราะห์ให้เข้าใจง่าย ๆ นอมินีคือการอำพรางชื่อในการหลีกเลี่ยงกฎหมายต่าง ๆ ของเหล่าบรรดามหาเศรษฐี หากอยากรู้จำ "นอมินี" มากขึ้น แนะนำหาหนังสือ "ข่าว-เจาะ" หนังสือดีที่นายกรัฐมนตรี (ไม่) แนะนำให้อ่าน" โดยเนื้อหาเป็นเบื้องหลังการทำข่าวสืบสวนสอบสวนที่พลิกโฉมหน้าการเมืองไทย พร้อมคดีอันโด่งดังถือเป็นคดีแถวหน้าที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และถือเป็นการจุด "นอมินี"  เกิดขึ้นในสังคมก็ว่าได้ และยังเป็นคดีตัวอย่างที่สะท้อนคำว่า "นอมินี" ได้อย่างชัดเจน เช่น

 

  • คดีซุกหุ้นทักษิณ ชินวัตร
  • คดีกู้ 45 ล้านพลตรีสนั่น
  • คดีพูนผล อํศวเหม

 

นอมินี (nominee ) เป็นศัพท์กลาง ๆ มีความหมายได้ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง ดังตัวอย่างข้างต้นที่ได้กล่าวมาแล้ว นอมินียังหมายถึง ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ หรือรับรางวัล เช่น รางวัลโนเบล รางวัลออสการ์ หรือในแวดวงการเมอืงไทยบ้านเราก็มักจะได้ยินคำว่า "นอมินี" บ่อยมาก

 

ขณะที่ คณะกรรมการบัญญัติศัพท์เศรษฐศาสตร์ แห่งราชบัณฑิตยสถาน ได้บัญญัติศัพท์คำ nominee ไว้อย่างเข้าทีและเหมาะกับเหตุผลแล้วว่า

 

  • ผู้ได้รับแต่งตั้ง
  • ผู้ได้รับเสนอชื่อให้เลือก
  • ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ทำการแทน แต่ถ้าเป็นนอมินีทางการเงินหรือเกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ จะมาจากศัพท์ nominee shareholders ซึ่งราชบัณฑิตยสถานบัญญัติไว้ว่า ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ถือหุ้นแทน ซึ่งหมายถึงบุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นแทนบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากหลักทรัพย์นั้น 

 

และนี่คือความหมายของคำว่า "นอมินี" แต่ใครคือ "นอมินี" ของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังปมร้อนแรงฆ่าถุงดำคลุมหัวพ่อค้ายารีดเงิน 2 ล้านบาทจนสิ้นลม

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง