รีเซต

สรุปสาเหตุการตาย “พ่อค้ายา” คดี “ผู้กำกับโจ้” มาจากสารพิษแอมเฟตามีน จริงหรือ?

สรุปสาเหตุการตาย “พ่อค้ายา” คดี “ผู้กำกับโจ้” มาจากสารพิษแอมเฟตามีน จริงหรือ?
Ingonn
26 สิงหาคม 2564 ( 11:29 )
361
สรุปสาเหตุการตาย “พ่อค้ายา” คดี “ผู้กำกับโจ้” มาจากสารพิษแอมเฟตามีน จริงหรือ?

คดีผู้กำกับโจ้ ยังคงมีหลากหลายมุมให้น่าสงสัยอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระแสสังคมที่จับตาถึง กรณีการเสียชีวิตของพ่อค้ายา ผู้ต้องหาที่ถูก “ผู้กำกับโจ้” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวกรวม 7 คน นำถุงดำมาตคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อรีดทรัพย์จำนวน 2 ล้านบาท จนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต แต่กลับมีการออกหนังสือรับรองการตายว่า “สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน” แบบนี้ได้ด้วยหรือ?

 

 


หนังสือรับรองการตายฉบับแรก 


โซเชียลได้มีการแชร์ภาพหนังสือรับรองการตายของ นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ อายุ 24 ปี จากโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ระบุ สาเหตุการตายมาจาก “SUGGESTIVE OF AMPHETAMINE INTOXICATION” หรือ “สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน” แต่สถานที่เสียชีวิตอยู่ที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ เลขที่ 43 ถนนอรรถกวี ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองฯ จ.นครสวรรค์ ทำให้ชาวเน็ตมีข้อกังวลว่า แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ อาจจะออกใบรับรองการตายเท็จ เพื่อช่วยผู้กำกับและทีมจับกุม

 

 

 

 

 


หนังสือรับรองการตาย ไม่ใช่ผลชันสูตรศพ!?!


นายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายถึงการตายในครั้งนี้ว่า หนังสือรับรองการตาย มันไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่หมอจะออกมาให้ตำรวจเพื่อใช้ทำคดี

 

 

 

 

ขณะที่ทนายตั้ม หรือ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ภาพจากสตอรี่ โดยระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลท่านหนึ่ง "มีคนส่งสตอรี่ในไอจีของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่านหนึ่งมาให้ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลก็น่าเห็นใจ แต่ผมเห็นใจผู้ตายมากกว่า" 

 

 

โดยสตอรี่ดังกล่าวระบุข้อความว่า "เคสนี้เป็นเคสที่มา Admit ที่วอร์ดเวรบ่าย Refre จาก รพ.บางน้ำโพ ด้วย Post arrest ตำรวจนำส่งให้ข้อมูลว่า คนร้ายวิ่งหนีตำรวจแล้ววูบไป แต่สภาพที่มาคือ มีเลือดออกในร่างกาย suction มีแต่ก้อนเลือด ยังคุยกันอยู่ว่าเหมือนโดนทำร้ายมา dead เวรดึก ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ ถามอะไรตำรวจก็บอกไม่รู้ ๆ พอคลิปออกมาแล้วสงสารคนไข้เลย" 

 

 

 


ล่าสุด “โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์” ได้ออกมาแถลงให้ชัด!


แถลงการณ์โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เรื่อง การออกหนังสือรับรองการตาย กรณี สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน

 

 

โรงพยาบาลนครสวรรค์ประชารักษ์ ออกแถลงการณ์ถึงกรณีหนังสือรับรองการตาย โดยระบุว่า ขณะยังมีชีวิตผู้เสียชีวิตถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลปริ้นส์ ปากน้ำโพ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2564 เวลา 19.20 น. ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2564 เวลา 13.20 น. โดยจากการสืบทราบประวัติพบว่า ผู้เสียชีวิตวิ่งหนีตำรวจขณะจับยาเสพติด แล้วล้มลงหมดสติ โดยผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวขณะนอนอยู่ในโรงพยาบาล

 

 

ส่วนกรณีการตั้งข้อสงสัย ถึงหนังสือรับรองการตายนั้น ทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า หลังจากการเสียชีวิต กลุ่มงานนิติเวชได้ทำการชันสูตรพลิกศพ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2564 เวลา 9.00 น. เนื่องจากต้องรอผลตรวจ COVID-19 ของผู้ตาย ทั้งนี้ จากการตรสจสอบเบื้องต้น พบสารเมทแอมเฟตามีน และสารแอมเฟตามีน ในปัสสาวะ โรงพยาบาลจึงได้ลงสาเหตุการตาย ในหนังสือรับรองการตายว่า “สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน”

 

 

จากแถลงการณ์ชี้ว่า การลงสาเหตุการตายเป็นเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้น โดยในตอนนี้ โรงพยาบาลกำลังรอผลการตรวจระดับสารเมทแอมเฟตามีนในเลือด และผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อนำมาสรุปเป็นรายงานการชันสูตรฉบับสมบูรณ์ ซึ่งจะออกในสัปดาห์หน้า

 

 

สำหรับหนังสือรับรองการตายที่ถูกออกไปนั้น โรงพยาบาลชี้ว่า แพทย์ได้ออกหนังสือดังกล่าว หลังการผ่าพิสูจน์ทันที เพื่อมอบหนังสือรับรองการตายเบื้องต้นให้แก่ญาติไปใช้ในการทำมรณบัตร ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้น ที่อาจจะเหมือนหรือแตกต่าง จากรายงานการชันสูตรพลิกศพที่จะออกมาในภายหลัง เพราะผลตรวจชิ้นเนื้อจากกล้องจุลทรรศน์ และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการพิษวิทยา ที่กำลังจะออกมาในภายหลัง จะเป็นการสรุปสาเหตุการตายที่ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล ตลอดจนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะรักษาพยาบาล และการตรวจศพทั้งหมด โดยหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม ทางโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

 

 

จากการชี้แจงของโรงพยาบาลนั้น ทำให้เห็นได้ว่า หนังสือรับรองการตาย ของผู้ต้องหายาเสพติด “ผู้กำกับโจ้” เป็นเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้งหลังจากตรวจชิ้นเนื้อจากกล้องจุลทรรศน์ และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการพิษวิทยา สังคมคงต้องรอติดตามกันต่อไป ว่า “ผู้กำกับโจ้” จะมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรในผลชันสูตรนี้หรือไม่

 

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ , Smith Fa Srisont , ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ , ข่าวสด 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง