รีเซต

วิธีรับมือ 'โจรในคราบตำรวจ' (บางคน)

วิธีรับมือ 'โจรในคราบตำรวจ' (บางคน)
TeaC
25 สิงหาคม 2564 ( 16:07 )
852
วิธีรับมือ 'โจรในคราบตำรวจ' (บางคน)

นับวันนี้นอกจากประชาชนหาเช้ากินค่ำอย่างเรา ๆ ต้อระวังโจรผู้ร้าย มิจฉาชีพต่าง ๆ ที่มาในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โจรในคราบพลเมืองดี โจรในคราบตัวแทนประกัน โจรในคราบผู้ดี โจรในคราบเพื่อนร่วมงาน โจรในคราบตำรวจ (บางคน) โอ้โฮ... นี่เราต้องรับมือกันมากขนาดไหนหากคนเหล่านี้ยังมีอยู่ทุกซอกทุกมุมในสังคม โดยที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย หรือเพราะกฎหมายมีช่องโหว่ให้เหล่าโจรในคราบ... ต่าง ๆ กล้าที่จะทำอะไรผิด ๆ ตั้งแต่หลอกลวง ลักทรัพย์ รีดไถเงินกันดื้อ ๆ ไปจนถึงขั้นอุ้ม ฆ่า เอากันถึงชีวิต

 

เมื่อประชาชนอย่างเรา ๆ ยังต้องใช้ชีวิตประจำวันกับผู้คนหลากหลายที่บางคนแฝงตัวมาเพื่อทำให้เดือดเนื้อร้อนใจ จะหวังพึ่งตำรวจ (บางคน) เพราะเชื่อมั่นดั่งคำนิยามที่มีมาอย่างยาวนานว่า "ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน" ไม่ว่าโจรหน้าไหนต้องเกรงกลัวตำรวจ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ที่ต้องขจัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน 

 

แต่ถ้าเจอ "โจรในคราบตำรวจ" (บางคน) ที่อยู่ ๆ มารีดไถเงินกัน ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่หลายคนมักเคยเห็นจากข่าวสำนักต่าง ๆ ล่าสุด คดีของผู้กำกับโจ้ฆ่าถุงดำคลุมหัวพ่อค้ายาเสพติดรีดเงิน 2 ล้านบาท จนสิ้นลม ดังจนเกิดการตั้งคำถามว่า ทำไมถึงไม่เกรงกลังต่อกฎหมาย ทำไมถึงกล้าทำ? ดังนั้น ประชาชนอย่างเรา ๆ อาจเป็นไปได้ที่จะไม่ได้เจอสถานการณ์ที่เลวร้ายเหมือนในข่าว แต่เพื่อเป็นการไม่ประมาทถ้าเจอตำรวจ (บางคน) ในคราบโจรเรียกไถเงิน จะมีวิธีตั้งรับอย่างไร? วันนี้ TrueID มีวิธีในการป้องกันเบื้องต้นเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งยอยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวนั่นคือ "การถูกค้นรถยนต์" และอาจมีการไถเงินเพื่อแลกอิสระภาพ มาให้รับมือกัน

 

  • ตั้งสติ ใจเย็น และพูดด้วยน้ำเสียงที่ดี
  • ใช้สมาร์โฟนให้เป็นประโยชน์ โดยในระหว่างที่เราให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น เราสามารถขอบันทึกวิดีโอไว้เป็นหักบานได้ ซึ่งไม่เป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะถือว่าเป็นการป้องกันสิทธิ์ของตนโดยชอบด้วยกฎหมาย
  • หากเราไม่ได้มี สิ่งผิดกฎหมาย ให้เราแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ให้ทราบเลยว่า ขอบันทึกวีดิโอไว้เป็นหลักฐานขณะตรวจค้น ถ้าเรามีสิ่งของผิดกฎหมายก็จะได้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดีกับตัวของเราเอง แต่ถ้าไม่มีก็จะเป็นหลักฐานในการยืนยันความบริสุทธิ์ของตน
  • ตัวเราเองหากมั่นใจว่าไม่ได้มีสิ่งผิดกฎหมาย ก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการดึงกระเป๋ากางเกงทั้งสองข้างออกให้เจ้าพนักงานดูเปิดกระเป๋าให้ดู (แนะนำให้ทำด้วยตนเอง ห้ามให้เจ้าหน้าที่มาค้น)
  • ก่อนการตรวจค้นเราก็ต้องขอให้เจ้าหน้าที่แสดงความบริสุทธิ์ใจเช่นเดียวกัน โดยให้เจ้าหน้าที่ที่จะทำการตรวจค้นแสดงตนโดยเปิดเผย ไ ม่ใส่หน้ากา กคุมหน้า ให้บอก ชื่อ ย ศ ตำแหน่ง , แสดงบัต รประจำตั ว , ตรวจดูมือ, ดึงเสื้อแขนยาวขึ้น, ล้วงกระเป๋าควักออกมาเพื่อให้เห็นว่าไม่มีสิ่งซุกซ่อนอยู่ และโดยขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นเพียงคนเดียว และทำการบันทึกวีดิโอไปพร้อม ๆ กันในการตรวจค้นแต่ละจุดไปพร้อมกัน เพื่อเป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย
  • อย่าอายให้ตะโกนดัง ๆ “ ช่วยด้วยๆๆ ” อย่าลืมขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติในการตรวจค้น เพื่อให้คนอื่นที่ผ่านไปมามองเห็น

 

และนี่คือวิธีในการรับมือเมื่อเจอสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกลัวว่าจะถูกตำรวจในคราบโจรรีดไถเงิน หรือยัดสิ่งของที่ส่งผลให้เดือดร้อน 

 

แต่ถ้าหากเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกังวล แต่ให้ตระหนักที่จะระวังตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะโจรในคราบตำรวจ (บางคน) ยังมีในสังคม

 

ข้อมูล : FB สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง