รีเซต

กู้เรือ Ever Given หลุดคลองสุเอซ กว่าจะสำเร็จ ต้องทำอะไรบ้าง ?

กู้เรือ Ever Given หลุดคลองสุเอซ กว่าจะสำเร็จ ต้องทำอะไรบ้าง ?
TeaC
30 มีนาคม 2564 ( 13:13 )
504
กู้เรือ Ever Given หลุดคลองสุเอซ กว่าจะสำเร็จ ต้องทำอะไรบ้าง ?

รู้หรือไม่ว่า ? ทางออกของวิกฤตเรือลำยักษ์ Ever Given ที่คาดการณ์ถึงสาเหตุที่มาจากกระแสลมแรงที่มีความเร็วถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผสมกับ พายุทราย พัดเรือจนขวางคลองสุเอซ  ทำให้ส่วนหัวเรือเกยตื้นกับฝั่ง ไม่สามารถบังคับเรือออกมาได้ ปิดเส้นทางเดินเรือสายสำคัญที่เชื่อมระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรป สร้างความโกลาหลให้ทั่วโลกอย่างมาก

 

 

หากปล่อยให้เรือ Ever Given ติดแหง็กขวางคลองสุเอซไปนานกว่านี้ อาจสร้างผลกระทบทำให้การส่งสินค้ามูลค้ากว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันต้องหยุดชะงัก เพราะมีเรืออีกกว่า 400 ลำ รอแล่นผ่านเส้นทางลัดนี้ ลองนึกภาพตามสิว่า ทั่วโลกจะปั่นป่วนมากขนาดไหน

 

 

แต่ข่าวดี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เรือ Ever Given กลับมาลอยลำได้อีกครั้ง หลังจากผ่านสถานการณ์วิกฤตมาได้ ย้อนไปมองดูทางออกของวิกฤตในครั้งนี้ จากการระดม กู้เรือ Ever Given ให้หลุดคลองสุเอซ ซึ่งกว่าจะสำเร็จได้ ต้องทำอะไรบ้าง ? วันนี้ TruID พาไปหาคำตอบพร้อมกัน

 

ขุด-ลาก-ลดน้ำหนัก 3 วิธี ปฏิบัติการ กู้เรือ Ever Given หลุดขวางคลองสุเอซ

 

โดยปฏิบัติการกู้เรือในครั้งนี้ ใช้ขั้นตอนในการเคลื่อนย้ายเรือ คือ ขุด ลาก และลดน้ำหนักบนเรือดังกล่าว ซึ่งเป็นวิธีการที่เป็นทางออกให้การกู้เรือครั้งนี้รวดเร็วที่สุด

 

  • ใช้รถขุดดินทราย ดินโคลน ใต้หัวเรือ
  • ใช้เรือลากดึงเรือให้เป็นอิสระ
  • ลดน้ำหนักบรรทุก ด้วยการย้ายตู้คอนเทนเนอร์ 20,000 ตู้ เพื่อช่วยให้เรือเบาขึ้น

 

เปิดไทม์ไลน์ปฏิบัติการในการกู้เรือEver Given

ทั้งนี้ การปฏิบัติการในการกู้เรือดังกล่าว เริ่มปฏิบัติการในเวลา 04.00 -05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

26 มีนาคม 2564 ใช้เรือลากจูง Ever Given

 

1. บริษัท Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) เป็นหนึ่งในทีมกู้เรือ Ever Given จากคลองสุเอซ ได้นำเรือลากจูง 9 ลำมาใช้ลากเรือออกจากคลอง

 

2. โดยตัวเรือขนาดความยาว 400 เมตรเกยในแนวทแยงขวางลำคลองสุเอซที่กว้างไม่เกิน 200 เมตร ซึ่งจะยึดสายเคเบิลไว้ตลอดลำเรือ Ever Given และพยายามลากเรือออกจากแนวฝั่งคลองทั้งสองฝั่ง

 

3. ปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ซีอีโอของบริษัท Boskalis ซึ่งเป็นบริษัทผู้ชำนาญการขุดดิน ต่างพยายามช่วยขุดลอกดินทรายและโคลนออกจากรอบลำเรือ

 

4. น้ำหนัก เรือ Ever Given มีน้ำหนักกว่า 224,000 ตันบนผืนทรายทำให้ต้องใช้ทั้งการขุด การลากเรือ และการลดน้ำหนักเรือ เพื่อให้เรือดังกล่าวกลับมาอิสระอีกครั้ง

 

5. ขั้นตอนต่อมา คือการนำตู้สินค้าและน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากเรือ เพราะการสูบน้ำมันออกจากเรือเพียงอย่างเดียวโดยไม่นำตู้สินค้าออกไป ก็ไม่อาจทำให้เรือน้ำหนักเบาขึ้นมาได้ ดังนั้น จึงต้องนำตู้สินค้าและน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากเรือ เพื่อลดน้ำหนักเรือ Ever Given ให้ลอยลำบนผิวน้ำได้อีกครั้ง

 

29 มีนาคม 2564 ข่าวดี เรือ Ever Given กลับมาลอยลำได้แล้ว

 

6. เริ่มปฏิบัติการอีกครั้ง ในเวลา 04.00 -05.00 น. ได้เริ่มขุดทรายลึกลงไปใกล้ตำแหน่งหน้าเรือ 18 เมตร ขุดเจาะทรายไปแล้วกว่า 27,000 ลูกบาศก์เมตร

 

7. ก่อนจะใช้เรือลากจูงหมุนเรือ Ever Given ขนาด 224,000 ตัน กลับมาลอยลำในเส้นทางได้อีกครั้ง 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

ข้อมูล : มติชน, ข่าวสด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง