รีเซต

ส่งสัญญาณข่าวดี เมื่อเรือขวางคลองสุเอซ เริ่มขยับได้ในมุม30องศา

ส่งสัญญาณข่าวดี เมื่อเรือขวางคลองสุเอซ เริ่มขยับได้ในมุม30องศา
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 07:01 )
148
ส่งสัญญาณข่าวดี เมื่อเรือขวางคลองสุเอซ เริ่มขยับได้ในมุม30องศา

วันนี้ (29มี.ค.64) เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ Ever Given เกยตื้นขวางคลองสุเอซ เริ่มขยับได้เล็กน้อยในมุม 30 องศา ซึ่งเจ้าหน้าที่คลองสุเอซของอียิปต์คาดหวังว่า ในเร็วๆ นี้ เรือจะสามารถลอยลำได้อีกครั้ง

 

ความพยายามในการนำเรือลาก มาช่วยดูดทราย และผลักดันเรือ โดยอาศัยช่วงน้ำขึ้น ทำให้เรือสามารถขยับไปทางซ้ายและขวาได้ข้างละ 30 องศา ส่วนหางเสือ และท้ายเรือ เริ่มเคลื่อนตัวได้บ้างแล้ว แม้ว่าจะมีลมแรง และกระแสน้ำเป็นอุปสรรคบ้าง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเรือจะกลับมาลอยขึ้นเหนือน้ำได้เมื่อไหร่ ขณะที่ทุกฝ่ายต่างเร่งมือช่วยกันอย่างเต็มที่ และจะเพิ่มเรือลากอีกหลายลำเข้าร่วมภารกิจนี้

 

ประธานสำนักงานบริหารคลองสุเอซเปิดเผยว่า เริ่มมีน้ำไหลใต้ท้องเรือแล้ว คาดว่าอีกไม่นานเรือจะขยับและเคลื่อนออกจากจุดที่เกยตื้นได้โดยไม่จำเป็นต้องขนถ่ายตู้สินค้าลง 

 

ส่วนปัญหาของการเกยตื้นครั้งนี้ น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคหรือความผิดพลาดของคนมากกว่า สภาพอากาศ โชคดีที่เรือไม่เสียหายเพราะไม่มีน้ำเข้าเรือ และทันทีที่ลอยลำได้ ก็จะเดินเรือได้อีกครั้ง

 

 ขณะเดียวกัน มีเรือจอดรอข้ามคลองสุเอซไม่ต่ำกว่า 300 ลำ คิดเป็นมูลค่าสินค้าที่ถูกกักอยู่วันละ 9,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 295,000 ล้านบาท) หรือชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 12,300 ล้านบาท) 

 

ขณะที่ การขนส่งสินค้าและน้ำมันร้อยละ 12 ของทั้งโลกต้องผ่านคลองสายนี้เชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง จึงเป็นเส้นทางลัดที่สุดระหว่างยุโรปกับเอเชีย แต่มีเรือหลายลำรอไม่ไหว ยอมอ้อมแหลมกู้ดโฮป แม้จะต้องใช้เวลานานขึ้น 2 สัปดาห์ ด้านอียิปต์เผยว่า สูญเสียรายได้จากการปิดคลองมากถึงวันละ 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 430 ล้านบาท)

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง