รีเซต

เรือสินค้ายักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ อาจลอยลำได้ในวันนี้

เรือสินค้ายักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ อาจลอยลำได้ในวันนี้
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2564 ( 16:39 )
659
เรือสินค้ายักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ อาจลอยลำได้ในวันนี้

วันนี้ ( 28 มี.ค. 63 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากที่เมื่อวานนี้ เรือลาก 14 ลำใช้จังหวะช่วงน้ำขึ้นสามารถดูดทรายออกจากบริเวณรอบตัวเรือได้มหาศาลกว่า 20,000 ตัน อีกทั้งยังช่วยดันเรือยักษ์ไปมาในทุกทิศทาง จนทำให้เรือสามารถขยับไปทางซ้ายและขวาได้ข้างละ 30 องศา และหางเสือและท้ายเรือเริ่มกลับมาเคลื่อนตัวได้บ้างแล้ว แม้ว่าจะมีลมแรงและกระแสน้ำสูงเป็นอุปสรรคบ้าง ถือเป็นความก้าวหน้าเล็กๆ ที่น่ายินดี แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเรือเอเวอร์ กิฟเว่น จะกลับมาลอยขึ้นเหนือน้ำได้เมื่อไหร่ แต่วันนี้ทุกฝ่ายเริ่มกลับมาทำงานกันอีกครั้ง โดยจะมีเรือลากอีกหลายลำเข้าร่วมภารกิจเพิ่ม 

 

 

อย่างไรก็ดี ประธานสำนักงานบริหาร คลองสุเอซ เผยว่า เริ่มมีน้ำไหลใต้ท้องเรือแล้ว คาดว่าเรือจะขยับและเคลื่อนออกจากจุดที่เกยตื้นได้ในอีกไม่นาน โดยไม่จำเป็นต้องขนถ่ายตู้สินค้าลงบางส่วนจากที่มีอยู่กว่า 20,000 ตู้ เพื่อให้เรือมีน้ำหนักบรรทุกลดลง 

 

 

 

ส่วนเรื่องที่มีรายงานเบื้องต้นว่า เรือระวางขับน้ำ 20,000 ตัน ยาว 400 เมตร หรือยาวเท่าสนามฟุตบอล 4 สนามต่อกันลำนี้เกยตื้นเนื่องจากกระแสลมแรงและพายุทรายเป็นอุปสรรคต่อทัศนวิสัยนั้น คิดว่าสภาพอากาศไม่ดีไม่ใช่สาเหตุหลัก น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคหรือความผิดพลาดของคนมากกว่า โชคดีที่ดูเหมือนเรือไม่เสียหายเพราะไม่มีน้ำเข้าเรือ ทันทีที่ลอยลำได้ก็จะเดินเรือได้อีกครั้ง เหตุเรือสินค้าเอเวอร์ กิฟเว่น เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ที่เป็นเส้นทางการค้าสำคัญแห่งหนึ่งของโลก ทำให้มีเรือจอดรอทั้งสองฝั่งไม่ต่ำกว่า 300 ลำแล้ว คิดเป็นมูลค่าสินค้าที่ถูกกักอยู่วันละ 9,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 295,000 ล้านบาท) หรือชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12,300 ล้านบาท) 

 

 

ขณะที่ การขนส่งสินค้าและน้ำมันร้อยละ 12 ของทั้งโลกต้องผ่านคลองสายนี้ที่มีความยาว 193 กิโลเมตร เชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง จึงเป็นเส้นทางลัดที่สุดระหว่างยุโรปกับเอเชีย แต่มีเรือหลายลำรอไม่ไหว ยอมอ้อมแหลมกู้ดโฮป ทางใต้สุดของทวีปแอฟริกาแทนบ้างแล้ว แม้จะต้องใช้เวลานานขึ้น 2 สัปดาห์ ด้านอียิปต์เผยว่า สูญเสียรายได้จากการปิดคลองมากถึงวันละ 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 430 ล้านบาท)

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง