รีเซต

"คลองสุเอซ" อัมพาต เรือสินค้าขวางคลอง โลกสูญเงินชั่วโมงละหมื่นล้าน!

"คลองสุเอซ" อัมพาต เรือสินค้าขวางคลอง โลกสูญเงินชั่วโมงละหมื่นล้าน!
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2564 ( 20:08 )
807
"คลองสุเอซ" อัมพาต เรือสินค้าขวางคลอง โลกสูญเงินชั่วโมงละหมื่นล้าน!

 

หน่วยงานที่กำกับดูแล "คลองสุเอซ" (SCA) ต้องระงับการเดินเรือทั้งหมดที่ผ่านคลองสุเอซจนกว่าจะสามารถกู้เรือดังกล่าวได้สำเร็จ คาดว่าอาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ ส่งผลให้การขนส่งทั่วโลกต้องชะงัก กระทบต่อเรือสินค้านับร้อยลำ และกระทบการขนส่งสินค้าคิดเป็นมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ยิ่งไปกว่านั้นเหตุการณ์นี้ยังส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกเริ่มพุ่งกระฉูดเนื่องจากเรือยักษ์ Ever Given น้ำหนักกว่า 224,000 ตัน กว้าง 59 เมตร ก็กีดขวางเส้นทางการขนส่งของเรือบรรทุกน้ำมันด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ดูแลคลองสุเอซของอียิปต์หารือร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือที่บินตรงมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ลำนี้ หลังเกยตื้นขวางคลองสุเอซมาแล้ว 3 วัน ทำให้เรือลำอื่น ๆ ไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางนี้ได้ ทางการอียิปต์ได้ส่งเรือขนาดใหญ่ 8 ลำ เข้าลากจูงเรือที่เกยฝั่งเพื่อเร่งเปิดเส้นทางเดินเรือ  

 

 

 

 

ขณะนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์อยู่ระหว่างตรวจสอบและประเมินสถานการณ์พิจารณาแนวทางเคลื่อนย้ายเรือที่ขวางคลองสุเอซ เบื้องต้นยังบอกไม่ได้ว่าจะเคลื่อนย้ายเรือได้เมื่อไหร่ ซึ่งมีการเปรียบเทียบว่าเรือ The Ever Given ที่ขวางคลองสุเอซนี้ เปรียบเหมือนวาฬตัวใหญ่มาก ๆ เกยตื้นอยู่บนชายหาด แนวทางเป็นไปได้ คือ ลดน้ำหนักของเรือ เพื่อทำให้เรือลอยสูงขึ้นและขยับได้ วิธีที่เป็นได้มีทั้งถ่ายน้ำมันหรือย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือ แต่ติดปัญหาใหญ่ คือ วิธีการดังกล่าว ต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์

 

 

 

 

สิ่งที่ต้องทำควบคู่กับแผนเคลื่อนย้ายเรือ คือ นำทรายปริมาณมหาศาลที่อยู่ตรงหัวเรือออกให้ได้ ขณะนี้เรือขุดกำลังทำงานอย่างหนัก กำจัดทรายและโคลนออกจากหัวเรือ - และจะต้องเคลื่อนย้ายทรายระหว่าง 15,000 ถึง 20,000 ลูกบาศก์เมตร มีขนาดประมาณแปดเท่าของสระว่ายน้ำโอลิมปิก เพื่อให้ได้ความลึก 12 ถึง 16 เมตร ซึ่งเป็นความหวังที่อาจทำให้เรือลอยได้

 

 

 

 

คลองสุเอซ เป็นจุดแยกระหว่างแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าทางเรือที่คึกคักมากที่สุดในโลก โดยมีการขนส่งสินค้าประมาณ 12% ของปริมาณการค้าโลกผ่านเส้นทางนี้ ไม่ว่าเป็นสินค้าส่งออกด้านพลังงาน เช่น ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และน้ำมันกลั่นมากถึง 5 - 10% ส่วนอื่นๆ เป็นสินค้าบริโภคตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านไปแต่ละวัน โลกสูญเม็ดเงินไปราว 9.6 พันล้านดอลลาร์ หรือสูญเงินไปชั่วโมงละ 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราวชั่วโมงละ 12,400 ล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง