รีเซต

เปิดคลองสุเอซเดินเรือสินค้าได้อีกครั้ง หลังกู้เรือยักษ์จากจุดเกยตื้นสำเร็จ

เปิดคลองสุเอซเดินเรือสินค้าได้อีกครั้ง หลังกู้เรือยักษ์จากจุดเกยตื้นสำเร็จ
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 08:20 )
274
เปิดคลองสุเอซเดินเรือสินค้าได้อีกครั้ง หลังกู้เรือยักษ์จากจุดเกยตื้นสำเร็จ

วันนี้ (30มี.ค.64) คลองสุเอซ กลับมาเปิดเดินเรือได้อีกครั้งในวันจันทร์ หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถกู้เรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ “Ever Given” ซึ่งติดเนินทรายขวางคลองอยู่นานเกือบหนึ่งสัปดาห์ ให้กลับขึ้นมาลอยลำขึ้นเหนือน้ำได้ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยได้รับความช่วยเหลือทั้งจากเรือดูดทรายและเรือลากหลายลำ เรือลากก็พากันเปิดหวูดเสียงดังฉลองเมื่อเรือ “Ever Given” ความยาว 400 เมตร เคลื่อนออกจากที่ได้ 

 

ขณะที่ มีเรือหลายร้อยลำที่กำลังรอแล่นผ่านคลองสุเอซ ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กับทะเลแดง ผ่านประเทศอียิปต์ และยังเป็นเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ที่แออัดที่สุดในโลกแห่งหนึ่งด้วย

 

ปีเตอร์ เบอร์ดอว์สกี ซีอีโอของบริษัทกู้เรือ “บอสกาลิส” ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า เรือ “Ever Given” กลับมาลอยได้อีกครั้งในเวลา 15.05 น.วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในอียิปต์ หรือตรงกับ 20.05 น.ของคืนวันเดียวกัน ตามเวลาในไทย ดังนั้น จึงจึงมีความเป็นไปได้ว่า เส้นทางเดินเรือผ่านคลองสุเอซจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

 

เรือ “Ever Given” ถูกลากไปยังทะเลสาบ “Great Bitter” ซึ่งอยู่ระหว่าง 2 ส่วนของคลองทางเหนือของจุดที่เรือติดทราย เพื่อทำการตรวจสอบความปลอดภัย 

 

ด้านประธานาธิบดีอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้นำอียิปต์ กล่าวขอบคุณชาวอียิปต์สำหรับความพยายาม “ยุติวิกฤต” ในคลองครั้งนี้ 

 

ทั้งนี้ ทีมกู้เรือต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายที่น่ากลัว หลังเรือสินค้าขนาดยักษ์ “Ever Given” ระวางขับน้ำ 200,000 ตัน ประสบอุบัติเหตุเกยตื้นในช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสลมแรง และพายุทรายจนทำให้ทัศนวิสัยเลวร้าย 

 

บริษัทบอสกาลิส ส่งทีมกู้เรือที่มีความเชี่ยวชาญ “SMIT Salvage Papendrecht” พร้อมเรือลากจูงธรรมดา 11 ลำ และเรือลากจูงทรงพลังที่ใช้งานในทะเลอีก 2 ลำ ร่วมภารกิจนี้ 

 

นอกจากนี้ ยังมีเรือขุดทรายหลายลำขุดโคลนและทรายออกจากพื้นใต้ลำเรือ ประมาณ 30,000 ลูกบาศก์เมตร 

 

พลเอกโอซามา เรบี ผู้อำนวย ส่วนการเดินเรือในคลองสุเอซ จะเรื้อฟื้นได้อีกครั้งในเวลา 18.00 น.ของวันจันทร์ โดยเรือลำแรกเป็นเรือบรรทุกปศุสัตว์ ส่วนเรืออีกอย่างน้อย 113 ลำ จากจำนวนทั้งสิ้น 420 ลำ ที่จอดรอแล่นผ่านขณะที่เรือ Ever Given เกยตื้น คาดว่าจะแล่นผ่านคลองได้ในช่วงเช้าวันอังคาร 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง