รีเซต

ซุปเปอร์ฟูลมูน ช่วยเรือยักษ์ขยับพ้นคลองสุเอซ

ซุปเปอร์ฟูลมูน ช่วยเรือยักษ์ขยับพ้นคลองสุเอซ
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 18:38 )
275
ซุปเปอร์ฟูลมูน ช่วยเรือยักษ์ขยับพ้นคลองสุเอซ

วันนี้( 29 มี.ค.64) นายโอซามา ราบี ผู้อำนวยการองค์การคลองสุเอซ (เอสซีเอ) แถลง ความพยายามใช้เรือลากกู้เรือสินค้ายักษ์ Ever Given  โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา สามารถขยับหัวเรือท้ายเรือได้แล้ว ตำแหน่งเรือปรับไปทางขวา 80% ท้ายเรือขยับจากฝั่ง 102 เมตร จากเดิมห่าง 4 เมตร หลังจากปิดกั้นจราจรขนส่งการค้าทางน้ำที่พลุกพล่านมากที่สุดในโลก นานเกือบสัปดาห์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลก


ทีมปฏิบัติงานกู้เรือทำงานทั้งบนบก และกลางแม่น้ำมาตลอด 24 ชั่วโมง แต่ในที่สุดได้รับความช่วยเหลือจากอิทธิพลทางธรรมชาติคือ "พระจันทร์เต็มดวง และกระแสน้ำ" ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 28 มีนาคม ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งทำให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงชั่วข้ามคืนเนื่องจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ ทำให้เรือใหญ่ยักษ์ค่อยๆปรับลอยขึ้น และเริ่มเป็นอิสระหลังเกยตื้นคลองสุเอซ


ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเรือ และเจ้าหน้าที่อียิปต์ กล่าวว่า การดำเนินการกู้เรือเอเวอร์ กิฟเวนยังคงดำเนินการต่อไป โดยพวกเขาแสดงความมั่นใจมากขึ้นว่า เรือยักษ์ลำนี้จะกลับมาลอยลำอย่างสมบูรณ์ในไม่ช้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อียิปต์จัด เรือลากจูงประมาณ 10 ลำ ช่วยกันลากเรือยักษ์ มายังบริเวณกลางคลองสุเอซทันทีที่น้ำขึ้นอีกครั้งในคืนนี้


ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เผยถึงปัญหาเรือสินค้าติดคลองสุเอชจะกระทบไทยไม่มากนัก และยังไม่พบปัญหาเรื่องจัดส่งพลังงาน อย่างก๊าซแอลเอ็นจี เหตุผู้ขายต้องทำตามสัญญาล่วงหน้า ทั้งนี้ได้สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลผู้ประกอบการส่งออก นำเข้าสินค้า ยันไม่นิ่งนอนใจทุกปัญหาในภูมิภาค และในอาเซียน


ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการทูตพาณิชย์ อียิปต์ ติดตามปัญหาเรือ Ever-Given  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการค้าการส่งออกหรือไม่นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบ ซึ่งขึ้นอยู่ว่าจะสามารถเปิดการเดินเรือได้เร็วหรือไม่


อย่างไรก็ตามผู้ส่งออก มีสินค้าไทยในเรือเจ้าปัญห อยู่ 600 ตู้ที่ติดค้างสินค้าส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้าที่ส่งออกไปยุโรป เช่น สินค้าอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ แต่สถานการณ์ที่เรือสามารถขยับได้แล้ว สามารถเปิดทางเรือได้ 1 เส้นทาง จะทำให้เรือสินค้าขนาดไม่ใหญ่ สามารถระบายเรือสินค้าได้ในระดับหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง