รีเซต

รวม ตัวเลข Ever Given เรือขวางคลองสุเอซ สำคัญอย่างไร ?

รวม ตัวเลข Ever Given เรือขวางคลองสุเอซ สำคัญอย่างไร ?
TeaC
30 มีนาคม 2564 ( 10:01 )
557
รวม ตัวเลข Ever Given เรือขวางคลองสุเอซ สำคัญอย่างไร ?

 

ในที่สุด เรือ Ever Given (เอเวอร์ กิฟเวน) เรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ เป็นอิสระแล้ว หลังเกยตื้นขวางคลองสุเอซมาเกือบสัปดาห์ ส่งผลให้เส้นทางเดินเรือกลายเป็นอัมพาตอย่างหนัก สร้างผลกระทบต่อการขนส่งและการค้าระดับโลก

 

 

วันนี้ TrueID จะพามาดูตัวเลขที่น่าสนใจสำคัญต่าง ๆ ว่า ทำไมคลองสุเอซจึงมีความสำคัญต่อทั่วโลก และเรือ Ever Given เรือลำยักษ์ที่สร้างความปั่นป่วนให้เส้นทางเดินเรืออย่างไร ตัวเลข ไหนน่าสนใจและมีความสำคัญในแง่ไหน มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้เลย

 

 

ย้อนเหตุการณ์ที่กลายเป็นฮืฮา สร้างความโกลาหลให้กับเส้นทางเดินเรือทั่วโลกที่สำคัยอย่าง คลองสุเอซ เมื่อเรือขนส่วนสินค้าลำใหญ่ลำหนึ่ง ที่ชื่อว่า Ever Given (เอเวอร์ กิฟเวน) เรือสัญชาติไต้หวัน แล่นไปหติดตลิ่งด้านตะวันออกของคลองสุเอซ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา 

 

 

โดย เรือ Ever Given ถูกกระแสในคลองสุเอซ รวมทั้ง เป็นไปได้ว่าเกิดพายุทรายเสริมทำให้เรือดังกล่าวลอยขวางคลองตามแนวยาว จนเรือกว่า 400 ลำที่รอต่อคิวแล่นเส้นทางเดินเรือสำคัญนี้เป็นอันต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ การที่คลองสุเอซ ใช้การไม่ได้เพราะเรือขวางคลอง กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบไปทั่วโลก และตัวเลขที่น่าใจและสร้างความสงสัยให้ใครหลายคนว่า ทำไมคลองสุเอซมีความสำคัญ ?

 

1. อุบัติเหตุครั้งนี้ สร้างความล่าช้าให้กับการส่งสินค้ามูลค่า 2.98 แสนล้านบาทต่อวัน

 

2. นั่นเพราะว่า หากไม่มีเรือดังกล่าวขวางคลอง จะมีเรือมากกว่า 50 ลำแล่นเดินทางผ่านคลองสุเอซ และนี่แสดงให้เห็นว่า การค้าทั่วโลก ใช้เส้นทางนี้

 

3. เพราะคลองแห่งนี้เชื่อมต่อทวีปยุโรปและเอเชียเข้าด้วยกัน โดยไม่ต้องแล่นเรืออ้อมทวีปแอฟริกาถึง 9,000 กม. หรือย่นเวลาไปได้ถึง 7-10 วันเลยทีเดียว

 

4. ทางน้ำที่มีความยาวเพียง 193 กม. ช่วยร่นระยะเวลาของการเดินเรือ ราว 10,000 กม. จากอ่าวเปอร์เซีย มายังยุโรป

 

5. และหากเรือที่รอจ่อคิวแล่นผ่านคลองสุเอซนานมากขึ้น ก็อาจส่งผลให้เราต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับสินค้าที่ถูกขนส่งบนเรือเหล่านี้ด้วย

 

6. ย้อนกลับไปในอดีต ฝรั่งเศสเปิดใช้คลองสุเอซ ใน ปี 1869 และอียิปต์โอนเป็นของรัฐใน ปี 1956 

 

ขณะที่ ตัวเลขที่น่าสนใจของ Ever Given เรือลำยักษ์ ถูกสร้างขึ้นในปี 2018 และดำเนินกิจการโดยบริษัท Evergreen Marine ในไต้หวัน 

 

 

7. Ever Given เป็นเรือที่มีความยาว 400 เมตร ความกว้าง 59 เมตร ขนาดระวางขับน้ำถึง 200,000 ตัน อาจเจอลมกระโชกแรง บวกกับพายุทราย จนทำให้เรือสูญเสียการควบคุม ขวางคลองสุเอซ และเกิดการเกยตื้น เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

 

8. ซึ่งเรือดำกล่าวได้บรรทุกสินค้า 219,079 ตัน และบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 20,000 ตู้ เลยทีเดียว

 

 

9. โดยเรือดังกล่าวขวางคลองสุเอซ สร้างความปั่นป่วนให้ทั่วโลก เป็นระยะเวลาเกือบ 7 วัน 

 

 

10. ขณะที่ สถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างการสัญจรเดินทางทะเลต้องหยุดชะงัก เป็นอัมพาต ส่งผลให้เรือ 321 ลำ ต้องหยุด และรอวันที่จะกู้เรือได้สำเร็จ

 

 

11. กระทั่ง หลายหน่วยงานต่างเร่งกู้เรือ Ever Given ให้กลับมาลอยลำบนคลองสุเอซตามปกติให้ได้ ซึ่งใช้เรือขุดลอกคลองในการกู้เรือ 14 ลำ

 

 

12. ล่าสุด มีข่าวดี เมื่อวันที่ 29.03.64 สามารถกู้เรือยักษ์ Ever Given ให้หลุดจากการเกยตื่นคลองอุเอซ ได้กลับมาแล่นในที่สุด 

 

13. รอลุ้นว่าเรือที่เหลือที่รอต่อคิวจะสามารถแล่นสัญจรได้ราบรื่นหรือไม่ ?

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : TNN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง