รีเซต

รวม คลอง และเส้นทางเดินเรือ ที่สำคัญของโลก

รวม คลอง และเส้นทางเดินเรือ ที่สำคัญของโลก
TrueID
30 มีนาคม 2564 ( 10:23 )
7.4K
รวม คลอง และเส้นทางเดินเรือ ที่สำคัญของโลก

จากเหตุการณ์เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ สร้างความเสียหายทางการค้าเป็นจำนวนเงินมหาศาล ในโลกนี้มีเส้นทางเดินเรือที่สำคัญอีกหลายเส้นทาง วันนี้ trueID จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเส้นทางอื่นๆที่มีความสำคัญระดับโลกไม่แพ้คลองสุเอซ

 

คลองสำคัญระดับโลก

 

คลองปักกิ่งหางโจว

ปักกิ่ง - หางโจวแกรนด์คาแนลเป็นคลองที่ยาวที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก การเชื่อมต่อของจีนกับแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำแยงซีทำให้คลองผ่านหลายจังหวัดในประเทศรวมทั้งเชื่อมต่อกับแม่น้ำอื่น ๆ อีกหลายแห่ง ในขณะที่คลองครอบคลุมความยาว 1,776 กม. (1,104 ไมล์) ความสูงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมันอยู่ที่ยอดสูงสุด 42 เมตรในภูเขาของมณฑลซานตง การเชื่อมโยงทางตอนเหนือและภาคใต้ของจีนคลองมีส่วนช่วยอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศเนื่องจากมีบทบาทอย่างมากในการขนส่งสินค้า แกรนด์คาแนลสร้างขึ้นครั้งแรกในปีพ. ศ. 468 ปัจจุบันปัจจุบันเป็นมรดกโลก

 

ภาพ คลองสุเอซ โดย David Mark จาก Pixabay 

คลองสุเอซ

คลองสุเอซ 193.30 กิโลเมตร (120 ไมล์) เปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2412 เป็นคลองน้ำเทียมระดับน้ำทะเลที่ตั้งอยู่ในอียิปต์ การเชื่อมโยงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับอ่าวสุเอซคลองสุเอซเป็นคลองขนส่งที่สำคัญอย่างยิ่งในภาคการเดินเรือของโลกเนื่องจากเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก

คลองที่แยกเอเชียออกจากทวีปแอฟริกาเป็นเส้นทางเดินเรือที่สั้นที่สุดระหว่างยุโรปและภูมิภาคที่มีพรมแดนติดกับมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก คลองสุเอซได้รับการยอมรับว่าเป็นเส้นทางการเดินเรือที่จะเปิดตลอดเวลาแก่เรือขนส่งสินค้าของทุกประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจการค้าทางทะเลโดยไม่คำนึงถึงความขัดแย้งระดับโลก

 

ภาพ คลองปานามา โดย neufal54 จาก Pixabay 


คลองปานามา

หนึ่งในเกตเวย์ทางทะเลที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันตกคลองปานามามอบการเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติกผ่านปานามาซึ่งเป็นแถบแคบ ๆ ที่แยกทะเลแคริบเบียนออกจากมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากมหาสมุทรที่คลองเชื่อมต่อด้วยนั้นไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกันคลองจึงใช้ Lock Gates ทั้งสองฝั่งเพื่อยกเรือขึ้นสู่ระดับที่สูงขึ้นและคล้ายกันที่จะตกลงไปที่ระดับน้ำทะเล เปิดในปี 1914 คลองช่วยให้เรือผ่านระหว่างฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาเพื่อย่นระยะทางในการเดินทาง 15,000 กม. เส้นทางยาว - ยาว 82 กม. (51 ไมล์) ให้บริการแก่สายการบินหลัก 29 สายซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนเส้นทางการค้าของสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออกไปยังเอเชีย ในปี 2560 คลองปานามาได้เห็นการมาถึงของเรือทั้งหมด 13,548 ลำและได้รับสินค้า 403.8 ล้านตัน

 

ภาพ คลอง Corinth โดย Herbert Aust จาก Pixabay 


คลอง Corinth

เชื่อมต่ออ่าว Corinth และ Saronic Gulf ในทะเล Aegean คลอง Corinth ผ่านคอคอดแคบ ๆ ของ Corinth และแบ่ง Peloponnese จากแผ่นดินกรีก ด้วยความยาว 6.4 กิโลเมตรและความลึก 8 เมตร (26 ฟุต) คลอง Corinth ถือว่าเป็นคลองที่ลึกที่สุดในโลก คลองมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเดินเรือหลีกเลี่ยงอันตรายจากการแล่นเรือไปรอบ ๆ แหลมทางใต้ของ Peloponnese ในขณะที่เคลื่อนที่ระหว่างอ่าว Corinth และอ่าว Saronic แม้ว่าความสำคัญทางเศรษฐกิจจะลดลงเนื่องจากความสามารถในการรองรับเรือที่ทันสมัยคลองยังคงให้บริการประมาณ 15,000 ลำจากอย่างน้อย 50 ประเทศ

 

ภาพ ทะเลบอลติก โดย Susann Mielke จาก Pixabay 


คลองทะเลสีขาว - ทะเลบอลติก

คลองทะเลสีขาว - ทะเลบอลติกเรียกอีกอย่างว่าคลองทะเลสีขาวเป็นทางน้ำที่สำคัญที่ทำให้การจราจรภายในเลียบทางน้ำของรัสเซียเริ่มต้นจากทะเลสีขาวทางทิศเหนือและขยายสู่ทะเลบอลติกทางใต้ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2476 คลองขนส่งผ่านแหล่งน้ำขนาดเล็กหลายแห่งรวมถึงมหาสมุทรอาร์กติกและทะเลสาบโอเนก้าก่อนที่จะโผล่ขึ้นมาในทะเลบอลติกในที่สุด แม้ว่าจะเป็นการนำทางที่สำคัญคลองยาว 227 กม. แต่เห็นได้ชัดว่ามีการจราจรเพียงเล็กน้อยเนื่องจากไม่เหมาะสำหรับเรือพาณิชย์ที่มีขนาดและข้อกำหนดที่ใหญ่กว่า มีการคาดการณ์ว่าสินค้าทั้งหมด 193 ล้านตันได้ถูกขนส่งผ่านคลองในช่วง 75 ปีแรกของการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2536

 


คลองหยวนเหอ หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า คลองแกรนด์ (Grand Canal)

เป็นคลองที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และถือได้ว่า เป็นคลองที่เก่าแก่ และยาวที่สุด คลองหนึ่งของโลก มีความยาว 1,609 กิโลเมตร ตั้งต้นจากเมืองเทียนจิน (Tianjin) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง ไปจนถึงเมืองหางโจว (Hangzhou) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองเซี่ยงไฮ้

ในด้านประวัติความเป็นมา ถึงแม้ว่าบางส่วนของคลองหยวนเหอมีอายุเก่าแก่ ย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 3 ก่อนพุทธศักราช แต่ช่วงที่สำคัญของคลองนี้ ขุดขึ้น ในรัชสมัยจักรพรรดิยัง-ที (Yang-ti) แห่งราชวงศ์ซุย (Sui dynasty) ในตอนกลางพุทธศตวรรษที่ 12 โดยพระองค์โปรดให้ปรับปรุงลำน้ำที่มีอยู่เดิม และขณะเดียวกันก็มีการขุดคลองบางส่วนขึ้นใหม่ เป็นช่วงคลองที่เรียกว่า ตุงชี (Tungchi section) ซึ่งขุดขึ้นระหว่างแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) กับแม่น้ำหวางเหอ (ฮวงโห) บทบาทสำคัญของคลองนี้ คือ เป็นเส้นทางนำอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์ จากลุ่มแม่น้ำฉางเจียงขึ้นไปยังจีนภาคเหนือ กิจกรรมดังกล่าว ทำให้มีการเชื่อมภาคใต้ และภาคเหนือ เข้าด้วยกันทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมือง และการทหาร

ปัจจุบันคลองนี้ลดความสำคัญลงไป เนื่องจากไม่ได้รับความนิยม เท่าการคมนาคมขนส่งทางรถไฟ และการเดินเรือตามบริเวณชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งอาหาร แต่ยังคงใช้ประโยชน์ ในการขนส่งวัตถุดิบ ของอุตสาหกรรมบ้างเล็กน้อย รวมทั้งการขนส่งทางเรือในระยะทางสั้นๆ สำหรับชุมชนในท้องถิ่นด้วย

 

เส้นทางเดินเรือสำคัญของโลก

 

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ เป็นการเดินเรือตามเส้นทางการค้าของโลกเพื่อขนส่งระหว่างประเทศต่างๆ หรือระหว่างทวีป ซึ่งเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศมีเส้นทางสำคัญดังนี้

 

North Atlantic Route ระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปอเมริกาเหนือด้านตะวันออก

เส้นทางสายไหมขั้วโลก หรือ “Polar Silk Road” โดยใช้ประโยชน์จากการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกจากสภาวะโลกร้อน เปิดเส้นทางการเดินเรือระหว่างเอเชีย กับ ยุโรปให้สะดวกยิ่งขึ้น ระหว่างยุโรปกับอเมริกาเหนือด้านตะวันออก ได้มีการเปิดหนทางติดต่อเชื่อมโยงระหว่างยุโรปกับเอเชียเส้นใหม่ นั่นก็คือ เส้นทางเดินเรือทะเลสายเหนือ (Northern Sea Route) มาถึงตอนนี้พวกผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียเชื่อว่า เส้นทางใหม่นี้ต่างหาก หาใช่การพัฒนาเส้นทางสายไหมสายใหม่ใดๆ เลย ที่จะแสดงบทบาทครอบงำการค้าระหว่างตะวันออก-ตะวันตก ไม่เพียงเท่านั้น มันยังจะเปิดให้สหพันธรัฐรัสเซียมีอิทธิพลอย่างมหาศาลต่อการค้านี้อีกด้วย

 

North Pacific Route ระหว่างทวีปอเมริกาเหนือด้านตะวันตกกับทวีปเอเชีย

เส้นทางเดินเรือในแปซิฟิกเหนือผ่านเส้นทาง Great Circle ในอนาคตอาจเคลื่อนเข้าใกล้หมู่เกาะ Aleutian มากขึ้น

 

South Africa Route ระหว่างสหรัฐอเมริกาตะวันออกและยุโรปตะวันออกกับทวีปแอฟริกาฝั่งตะวันตกและตอนใต้

เส้นทางทะเลยุโรปเอเชียหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นเส้นทางทะเลไปยังประเทศอินเดีย หรือ Cape Route เป็นเส้นทางเดินเรือจากฝั่งยุโรปของมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังชายฝั่งของเอเชียของมหาสมุทรอินเดียผ่านโดยแหลมกู๊ดโฮปและแหลมอากูเลียส ที่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา มีการเดินเรือผ่านครั้งแรกในปีค.ศ. 1498 โดยนักสำรวจชาวโปรตุเกส วาสโก ดา กามา เส้นทางนี้มีความสำคัญในช่วงการเดินทางด้วยเรือใบ แต่บางส่วนก็เลิกใช้ เมื่อคลองสุเอซเปิดให้บริการในปีค.ศ. 1869

 

South America Route ระหว่างทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาใต้

ช่องแคบมาเจลลัน เป็นทางเดินเรือที่ตั้งอยู่ระหว่างตอนใต้ของแผ่นดินใหญ่ทวีปอเมริกาใต้กับกลุ่มเกาะเตียร์ราเดลฟวยโก ตั้งชื่อตามชื่อของเฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน นักเดินเรือชาวโปรตุเกส ช่องแคบนี้เป็นทางเชื่อมสำคัญระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติก มีความยาวประมาณ 570 กิโลเมตร ส่วนที่แคบที่สุดอยู่บริเวณเกาะการ์โลสที่ 3 ทางด้านตะวันตกของช่องแคบ ซึ่งกว้างเพียง 2 กิโลเมตร

 

South Pacific Route ระหว่างทวีปยุโรปและทวีออสเตรเลีย

เส้นทางทะเลยุโรปเอเชียหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นเส้นทางทะเลไปยังประเทศอินเดีย หรือ Cape Route เป็นเส้นทางเดินเรือจากฝั่งยุโรปของมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังชายฝั่งของเอเชียของมหาสมุทรอินเดียผ่านโดยแหลมกู๊ดโฮปและแหลมอากูเลียส ที่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา มีการเดินเรือผ่านครั้งแรกในปีค.ศ. 1498 โดยนักสำรวจชาวโปรตุเกส วาสโก ดา กามา เส้นทางนี้มีความสำคัญในช่วงการเดินทางด้วยเรือใบ แต่บางส่วนก็เลิกใช้ เมื่อคลองสุเอซเปิดให้บริการในปีค.ศ. 1869

 

Panama Canal Route ระหว่างเมืองนิวยอร์ค (New York)ไปทางซานฟรานซิสโก (San Francisco) และโยโกฮามา Yokohama)โดยผ่านคลองปานามา

คลองปานามา สร้างขึ้นระยะทาง 82 กม. (51 ไมล์) เชื่อมต่อกับมหาสมุทรแอตแลนติกกับมหาสมุทรแปซิฟิก คลองตัดข้ามคอคอดปานามาและเป็นเส้นทางสำหรับการค้าทางทะเล โครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดและยากที่สุดโครงการหนึ่งที่เคยดำเนินการทางลัดคลองปานามาช่วยลดเวลาในการเดินเรือระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างมากทำให้พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางแหลมฮอร์น ที่ยาวและอันตราย ทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ผ่านช่องแคบมาเจลลัน และเส้นทางที่ไม่ได้รับความนิยมผ่านมหาสมุทรอาร์กติกและช่องแคบแบริ่ง

 

Suez Canal Route ระหว่างทวีปเอเชียกับทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา โดยผ่านคลองซูเอซ

คลองสุเอซ เป็นคลองขนส่งที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ ถูกขุดขึ้นระหว่างปี 1859 ถึง 1869 เพื่อเชื่อมโยง “ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” และ “ทะเลแดง” เข้าด้วยกัน คั่นระหว่างทวีปแอฟริกาและทวีปเอเซีย เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรอินเดียผ่านทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลแดง เพื่อไม่ต้องเดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปทวีปแอฟริกา 

 

Caribbean Sea Route ระหว่างอ่าวเม็กซิโกกับหมู่เกาะในทะเล คาริบเบียน

เป็นทะเลเขตร้อนในซีกโลกตะวันตก ส่วนหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติก ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเม็กซิโก ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแผ่นเปลือกโลกแคริบเบียน โดยทางทิศใต้จดทวีปอเมริกาใต้ ทางทิศตะวันตกและทิศใต้จดประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง และทางทิศเหนือและทิศตะวันออกจดหมู่เกาะแอนทิลลีส ได้แก่ เกาะคิวบา เกาะฮิสปันโยลา เกาะจาเมกา และเกาะเปอร์โตริโกในหมู่เกาะเกรตเตอร์แอนทิลลีสทางทิศเหนือ ส่วนหมู่เกาะเลสเซอร์แอนทิลลีส (เช่น เกาะแองกวิลลา เกาะดอมินีกา เกาะเซนต์ลูเชีย) อยู่ทางทิศตะวันออก พื้นที่ทั้งหมดของทะเลแคริบเบียน หมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเลนี้ และชายฝั่งที่ติดต่อกัน รวมเรียกกันในชื่อภูมิภาคแคริบเบียน

ทะเลแคริบเบียนเป็นหนึ่งในทะเลที่ใหญ่ที่สุด มีเนื้อที่ประมาณ 2,754,000 ตารางกิโลเมตร (1,063,000 ตารางไมล์) จุดที่ลึกที่สุดของทะเลนี้คือ Cayman Trough อยู่ระหว่างคิวบากับจาเมกา ที่ความลึก 7,686 เมตร (25,220 ฟุต) ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ชายฝั่งแคริบเบียนมีอ่าวอยู่หลายแห่ง เช่น อ่าวเวเนซุเอลา อ่าวดาริเอน อ่าวโมสกิโตส และอ่าวฮอนดูรัส

 

ข้อมูล : https://www.thailandwatch.net/webboard/viewtopic/15

ภาพ cover โดย artes2franco จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง