รีเซต

วิธีขอ “กล่องรอดตาย” สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้องทำอย่างไร

วิธีขอ “กล่องรอดตาย” สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้องทำอย่างไร
Ingonn
27 กรกฎาคม 2564 ( 08:38 )
4.3K
วิธีขอ “กล่องรอดตาย” สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้องทำอย่างไร

 

หลายคนคงเคยเห็นการประชาสัมพันธ์ “กล่องรอดตาย” ที่ในกล่องใบนี้จะบรรจุทั้งยาและของใช้จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวที่บ้าน ไม่สามารถอออกไปข้างนอกได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ซึ่งอาจสงสัยกันว่าอยากได้เจ้ากล่องนี้ มาใช้ในยามกักตัวต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้ TrueID มีคำตอบมาฝากแล้ว

 


“กล่องรอดตาย” ต้นแบบช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่บ้านระหว่างรอเตียง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น ลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต

 

 


กล่องรอดตายนี้จะใช้งานควบคู่กับรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน ที่ออกตรวจเชิงรุกตามพื้นที่ต่างๆ หากพื้นที่ไหนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่จะแจกกล่องต้นแบบนี้ให้ผู้ป่วยไปดูแลตัวเองในเบื้องต้น

 

 


มีอะไรบ้างในกล่องรอดตาย


“กล่องรอดตาย” (Survival Box) พร้อมระบบติดตามอาการสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทราบผลจากการตรวจเชิงรุกของรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express Analysis Mobile Unit) เพื่อใช้ดูแลรักษาตนเองที่บ้านขณะรอเตียง โดยยาและเวชภัณฑ์ในกล่องรอดตาย 1 ชุด ประกอบด้วย 

 

 

- ยาพาราเซตามอล 500 มก. 50 เม็ด 


- ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล 90 แคปซูล 


- ปรอทวัดไข้ 1 แท่ง


- เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 1 เครื่อง


- หน้ากากอนามัย 15 ชิ้น 


- เจลแอลกอฮอล์ ปริมาณไม่เกิน 100 มก. 


- ถ่านไฟฉาย AAA 2 ก้อน


- ระบบ QR code เพื่อติดตามอาการ และช่วยหาเตียง

 

 

 

กล่องรอดตาย เหมาะสำหรับใคร


ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยกล่องรอดตาย 1 กล่อง ผู้ป่วยโควิด-19 สามารถอยู่ได้ 14 วัน โดยจัดทั้งเซ็ตยา หน้ากากอนามัย ส่วนเครื่องวัดไข้ และวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ผู้ติดเชื้อสามารถแจ้งกลับไปยังบุคลากรทางการแพทย์ได้ทันที หากแพทย์ประเมินว่าเริ่มมีอาการหรือควรรับประทานยา ก็จะมียาพร้อมข้อแนะนำเบื้องต้น เช่น ฟ้าทะลายโจรควรรับประทานวันละ 3 เวลา ติดต่อกัน 5 วัน

 

 


สามารถขอกล่องรอดตายได้ที่ไหนบ้าง


1.จุดตรวจโควิดกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง


“กล่องรอดตาย” ได้ทำขึ้น เพื่อมอบให้กับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง นำไปให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทราบผลจากการตรวจเชิงรุกของรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express Analysis Mobile Unit) แล้วเท่านั้น  

 

 

2.โครงการ "พาหมอไปหาคนไข้" 


โครงการที่นำอาสาสมัครช่วยขี่รถจักรยานยนต์ประสานระหว่างผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง มีหน้าที่หลัก 3 อย่าง คือ ขนส่งตัวอย่างของผู้ป่วย และอุปกรณ์มายังห้องแล็บของสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง นำส่งกล่องรอดตาย เช่น กล่องยา อุปกรณ์ป้องกัน อาหารไปส่งให้ผู้ป่วยโควิดถึงบ้านและส่งยาให้กับผู้ที่ร่วมเข้าระบบแยกกักรักษาตัวที่บ้าน

 

 

ทั้งนี้ไม่ได้มีการมอบให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทราบผลตรวจจากโรงพยาบาล สถานพยาบาลอื่นๆ  ซึ่งทางโครงการแนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทราบผลตรวจจากโรงพยาบาล สถานพยาบาลอื่นๆ  สามารถติดต่อลงทะเบียนกับทางเจ้าหน้าที่ 1669 เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการจัดหาเตียง หรือ จัดหาอุปกรณ์สำหรับการรักษาต่อไป

 

 


สมทบทุนกับกล่องรอดตายได้ง่ายๆ


สมทบทุนจัดทำกล่องรอดตาย กล่องละ 500 บาท บริจาคเงินผ่านมูลนิธิส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะไทย บัญชี ธ.กสิกรไทย เลขที่ 017-2-88191-2 (ส่งหลักฐานการบริจาคเพื่อขอลดหย่อนภาษีมาที่ LINE ID : @donatesurvivalbox) 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณแมค โทร 096-991-6363 และคุณโอม 093-698-9336

 

 

 

ข้อมูลจาก Chula Alumni

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง