รีเซต

Rapid Antigen Tests ประเทศไหนใช้บ้าง? ขายบ้าง? ฟรีไหมนะ

Rapid Antigen Tests ประเทศไหนใช้บ้าง? ขายบ้าง? ฟรีไหมนะ
TeaC
12 กรกฎาคม 2564 ( 18:53 )
258
Rapid Antigen Tests ประเทศไหนใช้บ้าง? ขายบ้าง? ฟรีไหมนะ

Rapid Antigen Tests ชุดตรวจโควิดแบบรวดเร็ว หรือต่อไปเรียก Antigen Test Kit ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดในประเทศไทยนับวันรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ  ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากขึ้น ปัญหาเตียงไม่เพียงพอ รวมทั้งหลายโรงพยาบาลไม่รับตรวจ คิวตรวจฟรียาวข้ามคืนจนเกิดภาพสะท้อนให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขล่มสลาย กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจสร้างให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด ส่งต่อเชื้อที่อาจเพิ่มจำนวนมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการพูดถึงการปลดล็อกวิธีตรวจแบบ Rapid Antigen Tests ให้ใช้ในประเทศไทยได้ 

 

สำหรับการตรวจดังกล่าว มีหลายประเทศเริ่มปลดล็อกให้ประชาชนของตัวเองเข้าถึงชุดตรวจโควิดแบบรวดเร็ว ได้ รวมถึงประเทศไทยของเราด้วยที่ได้มีการออกมาปลดล็อกให้ประชาชนได้ใช้ในวันที่ 13 ก.คงนี้ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงราคาของชุดตรวจโควิดว่าฟรีหรือไม่ หากต้องซื้อ ราคาของชุดตรวจโควิดจะขายเท่าไหร่? ดังนั้น TrueID จะพาไปดูประเทศที่มีการปลดล็อก Rapid Antigen Tests หนึ่งในวิธีการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นว่ามีมาตรการอย่างไรบ้าง ปรเทศไหนให้ใช้ฟรี หรือมีขาย ขายกันเท่าไหร่ มาดูกันเลย

 

1. ประเทศอังกฤษ

 

เริ่มที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาได้มีการแจกอุปกรณ์ Rapid Antigen Tests kit ฟรีให้กับประชาชนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ผ่าน ผ่าน Home delivery, ที่ทำงาน, จุดตรวจตามชุมชน และจุดตรวจแบบ PCR ด้วย  เพื่อหวังให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจเชื้อได้ไวขึ้น ลดการแพร่เชื้อต่อ ๆ กันได้ 

 

 

2. ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

 

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่แจก Rapid Antigen Tests kit ฟรีให้ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่มีอาการ โดยจะมีโควตาให้ได้รับอุปกรณ์นี้ 5 ชุดต่อ 1 เดือน ตามร้านขายยาทั่วไปของประเทศ และนโยบายนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนเช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ

 

3. ประเทศเกาหลีใต้

 

ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ได้เริ่มขายอุปกรณ์การตรวจ Rapid Tests ยี่ห้อ SD Biosensor Inc and Humasis Co Ltd ซึ่งเกาหลีใต้ผลิตเอง วางในร้านขายยา ให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้เท่านั้น ก่อนที่จะมีการขายให้ประชาชนในเวลาต่อมา ส่วนราคาจะอยู่ทีประมาณ 9,000 – 10,000 วอน หรือชุดละ 280-300 บาท ซึ่งนอกจากตามร้านขายยาแล้ว ยังมีขายทางช่องทางออนไลน์ด้วย

 

 

 4. ประเทศสิงคโปร์

 

มีการประกาศการวางขายชุดตรวจ Rapid Tests แก่ประชาชน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยยี่ห้อที่วางขายนั้น ผ่านการรับรองจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราคาอยู่ที่ชุดละ 10-13 ดอลล่าร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 241-313 บาท วางขายตามร้านขายยาทั่วประเทศ และร้านค้าอย่าง Watson Singapore และ Unity Store ซึ่งการเข้าถึงการตรวจที่สะดวก และรวดเร็ว เป็นหนึ่งในแผนการของสิงคโปร์ที่จะให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ COVID-19 ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีน การรักษาที่มีประสิทธิภาพ และการรักษาระเบียบวินัยของประชาชนอีกด้วย

 

 

5. ประเทศไทย

 

ขณะที่ประเทศไทย บ้านเราเองก็ได้มีประกาศปลดล็อกการใช้อุปกรณ์ Rapid Tests แล้ว หลัง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงในวันนี้ (12 ก.ค.64) ว่า ช่วงแรกจะให้อุปกรณ์นี้ใช้ในสถานพยาบาลก่อน ได้แก่ โรงพยาบาล คลินิก คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือคลินิกต่าง ๆ ที่ใกล้เคียง สามารถไปขอใช้บริการ ซึ่งเมื่อผลออกมาบวกหรือลบ ทางคลินิกจะช่วยเหลือต่อไป และจะสอนวิธีการตรวจ อีกทั้ง ในอนาคตจะทดสอบด้วยตัวเอง น่าจะเป็นสัปดาห์หน้า วางจำหน่ายในร้านขายยา หากผลบวกลบอย่างไรให้ติดต่อคลินิกใกล้บ้าน เพื่อรองรับตัวท่านต่อไป

 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังระบุว่า ขณะนี้สปสช. กำลังดำเนินการและจะกำหนดว่า สถานพยาบาลแห่งใดบ้างที่ประชาชนสามารถร้องขอชุดตรวจที่ไหนบ้าง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่อนาคตจะเปิดช่องให้สามารถซื้อขายได้ต่อไป ซึ่งเมื่อมีมากราคาก็จะถูกลง

 

โดยการขายต้องขายผ่านร้านขายยามีเภสัชกร แต่จะไม่มีการให้ขายในอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีการคาดว่าในการขายราคาจะอยู่ที่ชุดละประมาณ 300-400 บาท ซึ่งสามารถอ่านข้อมูลการแถลงเรื่อง Rapid Antigen Tests ของไทยได้ที่ : www.hfocus.org

 

ข้อมูล : WorkpointTODAY, The Matter, PPTV

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง