รีเซต

ชุดตรวจโควิด "Antigen Test Kit" แจกฟรีไหม มีจุดตรวจไหนบ้าง

ชุดตรวจโควิด "Antigen Test Kit" แจกฟรีไหม มีจุดตรวจไหนบ้าง
Ingonn
12 กรกฎาคม 2564 ( 17:29 )
434
ชุดตรวจโควิด "Antigen Test Kit" แจกฟรีไหม มีจุดตรวจไหนบ้าง

 

ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 เพิ่มจำนวนยอดผู้ติดเชื้อมากขึ้นเฉียด 1 หมื่นราย ทำให้หลายพื้นที่ ทั้งชุมชน สถานที่ต่างๆ กลายเป็นจุดเสี่ยงโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องออกมารอต่อแถวตรวจโควิดฟรีตามจุดตรวจต่างๆทั่วประเทศ 

 

 

แต่ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุข ได้อนุมัติใช้ Antigen Test Kit ให้เปิดขายตามร้านขายยาได้แล้ว เพื่อลดความแออัดระหว่างรอตรวจโควิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้เรียกชุดตรวจโควิดแบบเร็ว Antigen Test Kit แทนการเรียกว่า Rapid Antigen Test

 

 


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ปัจจุบันขอเรียกว่า ชุด Antigen Test Kit แต่ไม่ขอเรียกว่า Rapid Antigen Test เพราะจะเกิดความสับสน คำว่า แรพิด ที่แปลว่าเร็ว อาจเข้าใจว่าตรวจจับไวรัสเร็ว ซึ่งไม่ใช่ แต่เป็นการรู้ผลเร็ว จึงขอเปลี่ยนเป็นใช้คำว่า Antigen Test Kit โดยปัจจุบันมี 24 ยี่ห้อ และขึ้นทะเบียน เป็นแบบ Professional Use ต้องใช้ในบุคลากรทางการแพทย์ ไม่สามารถตรวจเองได้ แต่ในอนาคตทาง อย.เสนอให้ปลดล็อกตรงนี้ ว่า หากมีการวางจำหน่ายในร้านยา ประชาชนก็อาจซื้อไปตรวจได้

 

 

การตรวจเชื้อนั้นทำเหมือนการตรวจแบบ RT-PCR คือแยงจมูก ไปจนคอหอย หรือทางช่องปาก ตรวจทางน้ำลาย การตรวจชนิดนี้เป็นการคัดกรองเบื้องต้น สู้แบบ RT-PCR ที่เป็นวิธีมาตรฐานไม่ได้ แต่แก้ปัญหาการรอคิวตรวจโควิดนานได้ 

 


เบื้องต้นตรวจด้วย Antigen Test Kit หากผลบวกต้องคอนเฟิร์ม RT-PCR ส่วนคนที่สงสัยและไม่มีอาการใดๆ เบื้องต้นท่านอาจไปพบคลินิก หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อร้องขอการตรวจด้วยชุด Antigen Test Kit ก่อนได้ หากผลเป็นลบ ไม่มีอาการ ให้รอ 3-5 วันค่อยตรวจซ้ำ แต่หากมีอาการก็ตรวจได้เลย

 

 

 

 

 

ชุด Antigen Test Kit  (ATK) จะแจกฟรี หรือจำหน่ายผ่านช่องทางไหน


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า หากอนาคตให้ซื้อเองได้นั้น ต้องขายผ่านร้านขายยามีเภสัชกร แต่จะไม่มีการให้ขายในอินเทอร์เน็ต เพราะสินค้านี้จะขึ้นทะเบียนกับอย.

 

 

ปัจจุบันชุดตรวจ ATK ยังใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และกำลังเพิ่มเป็นชุดตรวจด้วยตนเอง หรือ Home use ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ การตรวจด้วยตัวเองต้องรอการอนุญาตก่อน และช่องทางการจำหน่ายจะจำกัดช่องทางจำหน่าย จะเป็นร้านขายยา ที่มีเภสัชกร ขายผ่านออนไลน์ไม่ได้ เพราะจำกัดเฉพาะสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยา 

 

 

เบื้องต้นมี 24 บริษัทที่จำหน่าย และจะมีอีกประมาณ 7 บริษัทซึ่งก็จะมีการปรับรูปแบบการใช้ มีเอกสารการใช้ คาดว่าสัปดาห์น่าจะใช้ได้ต่อไป ด้านราคาก็ต้องสมเหตุสมผล แต่หากราคาไม่แน่นอน ก็ต้องเสนอไปยังการควบคุมราคาสินค้า ซึ่งมีกระทรวงพาณิชย์ดูแลต่อไป

 

 

ส่วนตรวจฟรี แจกฟรี ไม่ต้องซื้อเอง สามารถมาตรวจได้จากสถานพยาบาลที่กำหนด ซึ่งกำลังพิจารณาว่ามีสถานพยาบาลใดบ้าง

 

 

 

ตรวจโควิดด้วย Antigen Test Kit ที่โรงพยาบาลไหนบ้าง


ทุกสถานพยาบาลจะมีชุดตรวจ Antigen Test Kit โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.2564 เป็นต้นไป แต่ขอย้ำว่า หากพบผลลบ ขอให้ตรวจซ้ำ 3-5 วัน แต่หากผลบวกให้ติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน เช่น คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือรพ.ใกล้บ้าน โดยจะมีระบบส่งต่อ หรืออาจแนะนำให้ดูแลตัวเองที่บ้าน โดยจะมีทีมบุคลากรดูแลตามที่ได้กล่าวไป

 

 


เช็ก 4 จุดตรวจ Rapid Antigen Test 


สำหรับจุดตรวจเชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ที่จะเริ่มในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น.เป็นต้น ไปจนกว่าจะตรวจครบ ได้แก่ 


1.สนามกีฬาธูปะเตมีย์ กองทัพอากาศ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รองรับ 3,000 คนต่อวัน


2.สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) เขตบางกะปิ กทม. รองรับ 3,000 คนต่อวัน


3.ลานจอดรถชั้น 5 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ รองรับ 3,000 คนต่อวัน


4.สนามฟุตบอลกองพล ปตอ. เกียกกาย เขตดุสิต กทม. รองรับ 3,000 คนต่อวัน

 

 

ทั้งนี้ สปสช.มีแผนขยายการตรวจโควิด-19 เชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ที่ขึ้นทะเบียนแบบใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ (Professional Use) ในคลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้านด้วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่ายขึ้น ลดความแออัดที่จุดตรวจเชิงรุก และลดการรอคอย

 

 

 

ข้อมูลจาก สปสช. , hfocus

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง