รีเซต

วิธีปฏิบัติ หากติดโควิด ทำตามขั้นตอนนี้เลย

วิธีปฏิบัติ หากติดโควิด ทำตามขั้นตอนนี้เลย
TrueID
14 เมษายน 2564 ( 11:53 )
834
วิธีปฏิบัติ หากติดโควิด ทำตามขั้นตอนนี้เลย

จากสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเราเข้ามาเรื่อย ดังนั้นการที่ตัวเราติดเชื้อเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้สูง วันนี้ trueID จะแนะนำวิธีปฏิบัติตัว หากรู้ว่าติดโควิด-19 แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

 

1. เตรียมเอกสารต้องใช้ เช่น บัตร ปชช ผลตรวจCOVID และแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของตน กับ ทางหน่วยงานที่ รับเรื่องเพื่อเข้ารับการรักษา (โทร. 1330,1669,1668)

 

2. งดออกจากที่พักเรือเดินทางข้ามจังหวัด (หากฝ่าฝืนถือว่าผิด พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา34) 

 

3. งดใกล้ชิดครอบครัวและผู้อื่น แยกห้องน้ำหากทําได้ (พบว่าการกดชักโครกทำให้ของเหลวในโถสุขภัณฑ์ถูกดันเข้าสู่ท่อน้ำเสียอย่างรวดเร็ว และเกิดแรงหมุนวนสะท้อนกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดละอองฟุ้งขึ้นด้านบนเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ถึงนาที ซึ่งความฟุ้งขึ้นอยู่กับปริมาณของเหลวในโถสุขภัณฑ์ หากมีของเหลวมาก ละอองอาจลอยสูงมานอกโถได้ถึง 3 ฟุต ละอองเหล่านี้อาจเกาะตามสุขภัณฑ์และผนังห้องน้ำ ทำให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ อย่างไรก็ดี)

 

4. หากมีไข้ให้รับประทานยาพาราเซตามอลและเช็ดตัวเพื่อลดไข้  หากไม่มีอาการแพ้ยาพาราเซมอล แพทย์ยังแนะนำให้ใช้ยาตัวนี้ในการลดไข้ ลดอาการปวดต่างๆ มากกว่ายาชนิดอื่นๆ เพราะจากข้อมูลที่ผ่านมายังพบว่าเป็นยาที่ปลอดภัย และผลข้างเคียงน้อยที่สุด ไม่ควรใช้ยาไอบูโพรเฟนในผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้น และ WHO หรือองค์การอนามัยโลกประกาศงดใช้ยาไอบูโพรเฟนในผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในผู้ป่วยมากขึ้น

 

5. สวมแมสก์ตลอดเวลาและแยกของใช้ส่วนตัว (หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้เพื่อป้องกันผู้ใส่จากเชื้อโรคจากภายนอก ขณะเดียวกันด้านในของหน้ากากก็สัมผัสกับสารคัดหลั่งอย่างน้ำลายหรือน้ำมูกของผู้ใส่ด้วย ดังนั้น จึงต้องทิ้งให้ถูกวิธีและถูกที่เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บขยะหรือคนทั่วไปที่อาจสัมผัสกับหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วโดยไม่รู้ตัว)

 

 

 

ข้อมูล : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง