รีเซต

Work from home อีกครั้ง ลืมไปหรือยังว่าต้องทำยังไงให้ได้งาน ?

Work from home อีกครั้ง ลืมไปหรือยังว่าต้องทำยังไงให้ได้งาน ?
TeaC
16 เมษายน 2564 ( 17:36 )
395
Work from home อีกครั้ง ลืมไปหรือยังว่าต้องทำยังไงให้ได้งาน ?

 

เมื่อต้องกลับมา ทำงานที่บ้าน หรือ Work Form Home เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 อีกครั้ง แถมครั้งนี้ก็ไม่รู้จะยาวนานเท่าไหร่ เพราะจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อแตะหลักพันกันเลยทีเดียว

 

 

นอกจากต้องกังวลเรื่องเชื้อโควิดที่ติดง่าย ยังต้องรับมือกับปัญหาเดิม ๆ จากการทำงานที่บ้าน อาจเป็นไปได้ที่จะไม่ราบรื่นอย่างใจต้องการ เหมือนทำงานที่ ออฟฟิศ เพราะพร้อมกว่าในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในการทำงาน บรรยากาศการทำงาน การสื่อสารที่ห่างไกล อาจสร้างความกังวลใจได้ง่ายกว่า

 

 

มาม่ะ มา วันนี้ TrueID มีเทคนิคดี ๆ ให้มนุษย์ทำงาน  Work Form Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขในการอยู่คู่กับสถานการณ์โรคโควิดอีกครั้ง 

 

 

1. จัดพื้นที่ทำงานเฉพาะ

 

เริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายนั่นคือ การจัดพื้นที่ทำงานให้เป็นสัดส่วนชัดเจน ช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานให้เราได้รู้สึกโฟกัสกับการทำงานได้มากขึ้น

 

 

 

2. เข้างาน - ออกงาน ให้ตรงเวลา

 

 

ข้อถัดมาการ สร้างวินัย เข้างาน-ออกงานให้เหมือนกับตอนที่เราไปทำงานออฟฟิศ เพราะข้อดีของการทำงานที่บ้าน คือมีความยืดหยุ่น แต่หากมองอีกมุมหนึ่งก็มีข้อเสียได้ เมื่อเราขาดวินัยในการทำงาน

 

ยกตัวอย่างเช่น ระบบการทำงานปกติที่ออฟฟิศคือ เวลา 09.00-18.00 น. พอทำงานที่บ้านก็ต้องใช้เวลานี้ในการทำงานด้วยเช่นกัน

 

 

3. วางแผนการทำงาน ทำ To Do List ทุกครั้ง

 

การลำดับการทำงานจะช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ลำดับงานอย่างเป็นขั้นตอน ว่าอะไรต้องทำก่อนหรือหลัง เพื่อให้งานที่เรารับผิดชอบเสร็จตรงตามเวลา โดยที่ไม่กระทบเวลาของเพื่อนร่วมงานที่ต้องทำงานต่อจากเราด้วย

 

 

4. หยุดพักงานตามเวลา

 

 

ช่วงเวลาพัก เช่น พักรับประทานอาหารให้ตรงตามมื้ออาหาร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง และหยุดพักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ประมาณ 10-30 นาที เพื่อให้ดวงตาและสมองได้เกิดการผ่อนคลาย ร่างกายได้ขยับบ้าง สุขภาพจะได้ไม่เสื่อมโทรม 

 

 

และนี่เป็นการทำงานที่บ้าน หรือ Work from home ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติแบบนี้ ทำตามนี้ได้งานก็ออกมาดีด้วย

 

#สู้ไปด้วยกันนะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง