รีเซต

รู้จัก โฟมเม็ดโฟมพอลีสไตรีน (Polystyrene: PS) เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

รู้จัก โฟมเม็ดโฟมพอลีสไตรีน (Polystyrene: PS) เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
Ingonn
6 กรกฎาคม 2564 ( 17:05 )
1.1K
รู้จัก โฟมเม็ดโฟมพอลีสไตรีน (Polystyrene: PS) เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

 

จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ย่านกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟมเม็ดพลาสติกที่เราใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยโฟมที่ผลิตเหล่านี้ มีชื่อว่า “พอลิสไตรีน” ( Polystyrene, PS ) และมีสารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบ รวมถึงมีสารตั้งต้นติดไฟ ที่เป็นอันตรายต่อการสูดดมเมื่อเกิดการเผาไหม้อีกด้วย

 

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จัก โฟม“พอลิสไตรีน” ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักของโรงงานหมิงตี้ ซึ่งในโฟมล้วนมีแต่สารอันตราย เมื่อเจอความร้อนและละลายจึงเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก

 

 

 

“พอลิสไตรีน” เป็นพลาสติกที่ผลิตขึ้นมาจาก “สารสไตรีนโมโนเมอร์” สามารถหลอมเป็นของเหลวได้เมื่อถูกความร้อน และจะแข็งตัวเมื่ออุณหภูมิเย็นลง ลักษณะไม่มีสี แต่สามารถใส่สีได้ และมีความยืดหยุ่นจำกัด

 

 

พอลิสไตรีนที่ใช้กันอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่ เป็นชนิดที่เรียกว่า expanded polystyrene (EPS) เป็นชนิดที่ได้จากการผสมพอลิสไตรีนร้อยละ 90-95 กับสารทำให้ขยายตัว เช่น เพนเทน หรือคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 5-10 โดยพลาสติกที่แข็งถูกทำให้เป็นโฟมด้วยการใช้ความร้อน 

 

 

พอลิสไตรีนอีกชนิดหนึ่งคือ Extruded polystyrene (XPS) มีชื่อทางการค้าที่แพร่หลายคือ Styrofoam เป็นชนิดที่มีการเติมอากาศไว้ในช่องว่างตามเนื้อโฟมทำให้มีค่าการนำความร้อนต่ำ ใช้ในงานก่อสร้าง และใช้เป็นฉนวนกันความร้อนในอาคาร และยังมีชนิดที่เป็นแผ่นเรียกว่า Polystyrene Paper Foam (PSP) ใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหาร เช่น กล่องหรือถาดใส่อาหาร 

 

 


สารพิษที่ออกมาระหว่างการผลิตพอลิสไตรีน

 

1.เบนซีน เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมที่สำคัญและเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยา พลาสติก ยางสังเคราะห์และสีย้อม

 


2.สารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว ติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่ายหากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO)จำนวนมากมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

 


3.บิวทาไดอีน มาจากน้ำมันปิโตรเลียม ใช้ทำยางสังเคราะห์ อีกส่วนหนึ่งเอาไปทำพลาสติก เช่นพวกอะคริลิก บิวทาไดอีนเป็นก๊าซไม่มีสี มีกลิ่นน้ำมันจางๆ เวลารั่วจะระเหยง่าย และสลายได้เร็วในอากาศและแสงแดด

 


4.คาร์บอนเตตระคลอไรด์ เป็นสารในกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย ชะล้างคราบมัน เป็นน้ำยาทำความสะอาด ใช้เป็นสารตัวกลางในการผลิตสารเคมีอื่นๆ

 


5.โครเมียมออกไซด์ เป็นสารชุบโลหะ เคลือบโลหะ รวมถึงพลาสติกเพื่อให้เกิดความมันเงา ป้องกันการกัดกร่อน

 

 

 

วัสดุที่ทำจากพอลิสไตรีน


1.แก้วโฟมที่ใช้แล้วทิ้ง จานหรือถาดพลาสติกใส่อาหาร

 


2.โฟมที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น บรรจุภัณฑ์กันกระแทกสำหรับใส่ขวดไวน์ ผลไม้ และคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

 


3.วัสดุช่วยพยุงให้ลอยน้ำ

 


4.แผ่นฉนวนกันความร้อนในอาคาร

 


5.อื่น ๆ เช่น ไม้บรรทัด ไม้แขวนเสื้อ ม้วนวิดีโอ ตลับเทป เป็นต้น

 

 

ระวังการใช้พลาสติกจากพอลิสไตรีน
1.การใช้ภาชนะโฟมพลาสติก EPS ใส่อาหารที่ร้อน ความร้อนอาจทำให้โฟมละลายปนเปื้อนสารเคมีได้
2.การเผาโฟมพลาสติกพอลิสไตรีน ทำให้เกิดก๊าซพิษสไตรีนออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของของมะเร็ง
3.ไม่ควรรีไซเคิลโฟมพอลิสไตรีน เนื่องจากพลาสติกที่รีไซเคิลได้จะมีคุณภาพต่ำ

 

 


ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง