รีเซต

เช็กที่นี่! รวมมาตรการช่วยเหลือประชาชน จากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

เช็กที่นี่! รวมมาตรการช่วยเหลือประชาชน จากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2564 ( 10:09 )
2.9K
เช็กที่นี่! รวมมาตรการช่วยเหลือประชาชน จากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืนนั้น

ล่าสุด วันนี้ (6 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายภาคส่วนได้ออกแผนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้


1.ศูนย์พักพิง กทม. รองรับได้ 400 คน

กทม. ได้เตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวไว้ที่ อาคารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหนองบอน เขตประเวศ ที่สามารถรองรับประชาชนได้ 400 คน จัดอาหาร น้ำดื่ม ชุดเครื่องนอน รถสุขาเคลื่อนที่ และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากศูนย์บริการสาธารณสุข ดูแลตรวจอาการเบื้องต้น ให้ยาแก้แพ้ และสารละลายเช็ดตา และดูแลตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วย 

นอกจากนี้ ศูนย์บริการสาธารณสุข ยังได้ลงพื้นที่บ้านประชาชนที่ไม่ได้อพยพ พร้อมแจกชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ให้ด้วย


2.พม.หาห้องพักราคาถูก ช่วยเหลือผู้อพยพ

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ระดมหาห้องพักราคาถูก ช่วยเหลือคนที่ต้องการอพยพด่วน! กรณีโรงงานกิ่งแก้วระเบิด จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 03.20 น. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเตือนภัยให้ผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ระวังตัวจากผลกระทบที่เกิดชึ้น โดยเฉพาะสารเคมีที่พัดกระจายในพื้นที่ใกล้เคียง 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการ นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวง พม. และนายทวีพงษ์  วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เตรียมหาโรงแรมที่อยู่นอกรัศมีการระเบิดของโรงงานดังกล่าว เพื่อรองรับคนที่ต้องการห้องพักราคาถูก ราคาอยู่ระหว่าง 380 - 450 บาทต่อคืน แบ่งเป็นพื้นที่ต่างๆ ดังนี้ 

รามคําแหง : เซอคอน โฮเทล โทร. 02-732-0828

แฮปปี้แลนด์ : โรงแรม เอเชีย 14 โทร. 086-322-6635

ลาดพร้าว 

- เดอะเบดรูม ลาดพร้าว101 โทร. 085-092-9900

- พี.ดี.เอ ลอร์ด เรซิเดนซ์ โทร. 081-824-8114, 

- วิวเพลส แมนชั่น ลาดพร้าว 130 โทร. 065-210-5353 

สำหรับคนที่ไม่สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายได้ ได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติและบ้านพักฉุกเฉิน จัดสรรห้องพัก เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป สามารถติดต่อที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการ 24 ชั่วโมง

3.ธอส.พักหนี้ ลดดอกเบี้ย ให้กู้ซ่อม และจ่ายค่าสินไหม ลูกค้าได้รับผลกระทบ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศ 7 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด-เพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว 21 จ.สมุทรปราการ ประกอบด้วย

1) ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปี นาน 1 ปี

2) ให้กู้เพิ่มหรือกู้ใหม่ ดอกเบี้ยปีแรก 1% ต่อปี

3) ลูกหนี้ ที่หลักประกันเสียหาย ให้ประนอมหนี้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 0% ต่อปี 4 เดือน ไม่ต้องชำระเงินงวด 4 เดือนแรก

4) ลูกหนี้ที่มีผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้ไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 1% ต่อปี

5) กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรให้ผ่อนชำระดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี

6) ที่อยู่อาศัยเสียหายทั้งหลังซ่อมแซมไม่ได้ให้ปลอดหนี้ในส่วนของอาคาร

7) ลูกค้าที่หลักประกันได้รับความเสียหาย อาทิ กระจกแตก เกิดรอยร้าวตามตัวอาคาร ให้แจ้งเคลมความเสียหายได้โดยพิจารณาจ่ายค่าสินไหมให้ตามมูลค่าของความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกินทุนประกันอาคาร ติดต่อขอใช้มาตรการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ธันวาคม 2564


4.ศธ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ครู-นักเรียน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค. ได้รับข้อมูลจากนายศุภมิตร ศิรกัณฑะมากุล ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ โดยการรายงานของนายไพรัตน์ ก้อนทองคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ และนายวรรณชัย บุสนาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ถึงผลการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากการระเบิดภายในโรงงาน ดังนี้

- สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สมุทรปราการ เขต 2 ได้ให้ 3 โรงเรียนทำเป็นตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ คือ 1. โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง 2. โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 3. โรงเรียนวัดสลุด (ศูนย์สำรอง) โดยโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายด้านอาคารสถานที่มี 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ห่างจากที่เกิดเหตุ 2 กม., โรงเรียนพรหมพิกุลทอง ห่างจากที่เกิดเหตุ 3 กม. และโรงเรียนคลองลาดกระบัง ห่างจากที่เกิดเหตุ 5 กม.

ทั้งนี้ โรงเรียนวัดกิ่งแก้วมีครูได้รับผลกระทบ 7 ครอบครัว นักการภารโรง 1 ครอบครัว ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือจากผู้อำนวยการโรงเรียน ให้พักอยู่หอพักนอกพื้นที่แล้ว และมีครอบครัวของนักเรียนบางส่วนไปพักอยู่ที่โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์

- สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สมุทรปราการ ได้รับผลกระทบ 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุ 10 กม. โดยมีผลกระทบต่อนักเรียน 1 ครอบครัว คือไฟไหม้บ้านทั้งหลัง นักเรียนพี่น้อง 2 คนได้รับผลกระทบ แต่ไม่บาดเจ็บ เพราะหนีออกมาได้ทัน

ส่วนโรงเรียนที่ห่างจากพื้นที่ 5 กม. คือ โรงเรียนราชวินิตสุวรรณภูมิ ได้ให้บุคลากรออกนอกพื้นที่โรงเรียนแล้วเพื่อความปลอดภัย ในขณะที่มีผู้ปกครอง ชาวบ้าน มาขอพักอาศัยที่หอประชุมโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง 1 ครอบครัว เป็นนักเรียนหญิงชั้น ม.6 และ ม.4 ซึ่งเป็นพี่น้องกัน เนื่องจากครอบครัวอยู่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งสายด่วน 1579 ได้

5. เครือ CP แจกหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น ช่วยผู้เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้

ผู้แทนเครือเจริญโภคภัณฑ์จากสำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาลฯ และบริษัท ซี.พี.โซเชียล อิมแพคท์ วิสาหกิจเพื่อสังคมในเครือซีพี ได้ผนึกกำลังร้อยเรียงความดีสู่สังคมตามนโยบายท่านประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร นำหน้ากากอนามัยซีพีจำนวน 10,000 ชิ้นมอบให้แก่ พลตำรวจตรีชุมพล พุมพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธร สมุทรปราการ คุณชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ฯ ณ ศูนย์บัญชาการร่วม มูลนิธิร่วมกตัญญู ทั้งนี้เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกบนถนนกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ในจุดอพยพ 8 จุดเกือบ 2,000 คน ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงโดยเร็ว และทุกคนปลอดภัย

จุดอพยพ 8 จุด มีดังนี้

จุดที่ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ (อาคารหลังเก่า) มีผู้อพยพ จำนวน 160 คน

จุดที่ 2 วัดบางพลีใหญ่กลาง มีผู้อพยพ จำนวน 250 คน

จุดที่ 3 โรงเรียนบางกระบือ มีผู้อพยพจำนวน 122 คน

จุดที่ 4 โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ มีผู้อพยพจำนวน 345 คน

จุดที่ 5 ศาลพ่อหลวง มีผู้อพยพจำนวน 35 คน

จุดที่ 6 วัดบางโฉลงใน มีผู้อพยพจำนวน 140 คน

จุดที่ 7 วันบางโฉลงนอก มีผู้อพยพจำนวน 340 คน

จุดที่ 8 วัดบางพลีใหญ่ใน มีผู้อพยพจำนวน 500 คน

6.ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา บางนา เปิดให้จอดรถฟรี

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา บางนา เปิดให้ลูกค้าทุกท่านสามารถนำรถมาจอดฟรีที่บริเวณลานจอดรถชั้น 4 1/2

7.เซ็นทรัล วิลเลจ เปิดให้จอดรถฟรี

เซ็นทรัล วิลเลจ แจ้งว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว สามารถนำรถมาจอดฟรีที่บริเวณ ทางเข้า 2 เช่นกัน โดยจะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน 

8.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดพื้นที่จอดรถฟรี

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดพื้นที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว 21 ระเบิด โดยประชาชนสามารถนำรถเข้ามาจอดได้ฟรี ที่ลานจอดรถระยะยาวโซน C และบริเวณลานจอดรถหน้าอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สอบถามเพิ่มเติม โทร.1722

ทั้งนี้ ช่วงเย็นวานนี้ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกที่ถนนกิ่งแก้วทะยอยเข้ามาใช้บริการลานจอดรถระยะยาว โซน C  ประมาณ 1,188 คน โดยมีรถยนต์ที่นำเข้ามาจอดจำนวน 283 คัน และจักรยานยนต์จำนวน 28 คัน พร้อมกันนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ได้รับผลกระทบ โดยบริเวณใกล้เคียงมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำพร้อมให้บริการประมาณ 50 ห้อง และขอขอบคุณอาสากู้ภัยสว่างที่ให้การสนับสนุนอาหารกล่องและน้ำดื่มแก่ประชาชน ณ ลานจอดรถระยะยาวโซน C อีกด้วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง