รีเซต

เปิดข้อมูล เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กับภาระกิจการดับเพลิงทางอากาศ

เปิดข้อมูล เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กับภาระกิจการดับเพลิงทางอากาศ
TrueID
6 กรกฎาคม 2564 ( 12:16 )
653
เปิดข้อมูล เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กับภาระกิจการดับเพลิงทางอากาศ

จากภาพเหตุการระทึกขวัญในการดับเพลิงทางอากาศที่โรงงานกิ่งแก้วล่าสุด พระเอกของภารกิจนี้คงหนีไม่พ้นเจ้าเฮลิคอปเตอร์ KA-32 วันนี้ trueID ได้รวบรวมข้อมูลของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมาให้ทราบกัน

 

 

รู้จัก เฮลิคอปเตอร์ KA-32

 

KA-32 ชื่อเต็มของมันมีชื่อว่า Kamov Ka-32 เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดกะทัดรัด ที่มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักสูงแบบอัตโนมัติที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระจากการรองรับภาคพื้นดิน บทบาทหลักของเฮลิคอปเตอร์พลเรือน Ka-32A คือการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า เครนบินได้สำหรับการก่อสร้างอาคาร การขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ไม่เกิน 5 ตันที่บรรทุกบนสลิงภายนอก การตัดไม้ การค้นหาและกู้ภัย การอพยพทางการแพทย์และฉุกเฉิน การบรรทุกและ การขนถ่ายเรือในทะเลและการดำเนินการนอกชายฝั่ง

 

เฮลิคอปเตอร์นี้ถูกใช้ในการติดตั้งสายส่งไฟฟ้าและเสารางเคเบิลที่โรงแรมสำหรับอุตสาหกรรมการเล่นสกีบนภูเขา

 

การพัฒนาต้นแบบ Ka-32 เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2512 ต้นแบบแรกเริ่มทำการบินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2516 ปฏิบัติการครั้งแรกของ Ka-32 เสร็จสิ้นการบินครั้งแรกในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2523 ได้มีการจัดแสดงครั้งแรกที่งาน Paris Air Show ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2528

 

Ka-32 มีพื้นฐานมาจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ Ka-27 (Helix) การบินครั้งแรกของเฮลิคอปเตอร์พลเรือน Ka-32A เกิดขึ้นในปี 1990 นอกจากนี้ยังมีการสร้างรุ่นพิเศษ: Ka-32A1 และ Ka-32A11BC สำหรับการดับเพลิง และ Ka-32A2 สำหรับตำรวจทางอากาศและการปฏิบัติการของรัฐบาลกลาง Ka-32A11BC ได้รับการรับรอง European Aviation Safety Agency (EASA) ในเดือนตุลาคม 2552 การรับรองดังกล่าวจะช่วยให้เฮลิคอปเตอร์สามารถบินในท้องฟ้าของประเทศในสหภาพยุโรป (EU)

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก TNN 

 

 

ข้อมูลเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ที่ใช้ในประเทศไทย

 

สำหรับ KA-32 ที่ประจำการในประเทศไทย เป็นของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จัดซื้อมาทั้งหมด 2 ลำ จากบริษัทคาร์นอฟ รัสเซีย ผ่านบริษัท ดาต้าเกท จำกัด เมื่อปี 2562 และจอดประจำการอยู่ที่กองพันบินที่ 41 ลพบุรี ราคาทั้ง 2 เครื่องรวมแล้วเป็นราคาทั้งสิ้น 1,862,475,956 บาท มีนักบินประจำการทั้งหมด 6 นาย และเจ้าหน้าที่ช่าง รวม 24 นาย การขึ้นบินหนึ่งครั้งจะมีนักบินและเจ้าหน้าที่ประจำเฮลิคอปเตอร์ รวม 7 นาย มีอุปกรณ์กู้ภัยติดตั้งไว้ตั้งแต่ปืนฉีดน้ำและสารเคมีดับเพลิง ถังน้ำขนาด 3,000 ลิตร สามารถเติมน้ำและปล่อยน้ำได้โดยไม่ต้องลงจอด ถังโฟม 150 ลิตร กระเช้าตักน้ำ 5,000 ลิตร รอกกู้ภัยไฟฟ้า และเปลพยาบาล พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ มีน้ำหนัก 12,700 กิโลกรัม สามารถบรรทุกได้สูงสุด 3,300 กิโลกรัม สามารถจุคนโดยสารได้สูงสุด 13 ที่นั่ง

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ Klimov TV3-117MA สองเครื่องได้รับการติดตั้งเคียงข้างกันเหนือห้องโดยสารหลักและขับเคลื่อนโรเตอร์ไปข้างหน้า เครื่องยนต์ได้รับการจัดอันดับที่ 1,633kW แต่ละตัว

 

อุปกรณ์ลงจอด

เฮลิคอปเตอร์ติดตั้งอุปกรณ์ลงจอดแบบสี่ล้อ มีโช้คอัพนิวแมติก oleo และล้อเลื่อนจมูก ขนาดยางล้อหลักและยางล้อจมูกคือ 600 มม. × 180 มม. และ 400 มม. × 150 มม.

 

ประสิทธิภาพ

Ka-32 สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. ความเร็วล่องเรือ 240 กม./ชม. ระยะทางและเพดานการให้บริการของเฮลิคอปเตอร์คือ 1,135 กม. และ 6,000 ม. ตามลำดับ Ka-32 มีความทนทานในการบินสูงสุดหกชั่วโมง 25 นาที เฮลิคอปเตอร์มีน้ำหนักประมาณ 6,610 กก. และน้ำหนักนำขึ้นสูงสุดคือ 11,000 กก.

 

CC BY-SA 3.0

 

CC BY-SA 3.0

 

รู้จัก การดับเพลิงทางอากาศ

 

การดับเพลิงทางอากาศ (aerial firefighting) การดับเพลิงทางอากาศเป็นการใช้อากาศยานและทรัพยากรทางอากาศอื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับไฟป่า ประเภทของอากาศยานที่ใช้ ได้แก่ อากาศยานปีกคงที่และเฮลิคอปเตอร์ ส่วนสโมกจัมเปอร์และนักโรยตัวก็ได้รับการจัดเป็นนักดับเพลิงทางอากาศ โดยส่งไปยังกองไฟด้วยร่มชูชีพจากอากาศยานปีกคงที่หลายแบบ หรือโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ สารเคมีที่ใช้ในการดับเพลิงอาจรวมถึงน้ำ, สารเพิ่มคุณภาพน้ำ เช่น โฟมและเจล ตลอดจนสารหน่วงไฟสูตรพิเศษ เช่น ฟอส-เช็ก

 

ความคิดในการต่อสู้ไฟป่าจากอากาศย้อนกลับไปอย่างน้อยถึงการสังเกตของ ฟรีดริช คาร์ล ฟ็อน เคอนิก-วาร์เทาเซิน เมื่อเห็นเปลวไฟขณะบินข้ามเทือกเขาซานตาลูเซีย ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ใน ค.ศ. 1929

 

มีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลายในสื่อยอดนิยมสำหรับอากาศยาน (และวิธีการ) ที่ใช้ในการดับเพลิงทางอากาศ ซึ่งคำว่า แอร์แทงเกอร์ หรือ แอร์ แทงเกอร์ โดยทั่วไปหมายถึงอากาศยานที่มีปีกยึดติดกับลำตัวซึ่งตั้งฐานอยู่ในสหรัฐ โดย "แอร์แทงเกอร์" ได้ใช้ในเอกสารทางการ ส่วนคำว่า "วอเตอร์บอมเบอร์" ใช้ในเอกสารของรัฐบาลแคนาดาสำหรับยานพาหนะประเภทเดียวกัน แม้ว่าบางครั้งจะมีความหมายแฝงของสะเทินน้ำสะเทินบกก็ตาม

 

ส่วน แอร์แอตแทก เป็นคำศัพท์ทางอุตสาหกรรมที่ใช้สำหรับการใช้วิธีการทางอากาศ ทั้งอากาศยานประเภทปีกตรึงและอากาศยานปีกหมุนในเหตุไฟไหม้ อย่างไรก็ตาม ภายในอุตสาหกรรม "แอร์แอตแทก" อาจหมายถึงผู้ควบคุมในอากาศ (โดยปกติจะอยู่ในอากาศยานปีกตรึง) ผู้ดูแลกระบวนการต่อสู้ไฟป่าจากทางอากาศ รวมถึงแอร์แทงเกอร์ปีกตรึง, เฮลิคอปเตอร์ และวิธีการทางอากาศอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ไปดับเพลิง

 

ส่วนแอร์แทกติคอลกรุปซูเปอร์ไวเซอร์ (ATGS) ซึ่งมักเรียกว่า "แอร์แอตแทก" มักจะบินอยู่ในระดับความสูงเหนือวิธีการอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายต่อเหตุไฟไหม้ดังกล่าว บ่อยครั้งในเครื่องบินปีกตรึง แต่ในบางครั้ง (ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ได้รับมอบหมาย หรือความพร้อมของกำลังพลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม) ในเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นอยู่กับขนาด, สถานที่ และศักยภาพของไฟป่าที่ประเมินไว้

 

"แอร์แอตแทก" หรือกำลังพลแอร์แทกติคอลกรุปซูเปอร์ไวเซอร์อาตทำหน้าที่ผจญขั้นแรก (การตอบสนองครั้งแรกของทรัพยากรดับเพลิงในการระงับอัคคีภัย) หรือด้วยการผจญระยะยาว, การตอบสนองและการจัดการไฟป่าครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่องซึ่งต้องใช้ทรัพยากรเพิ่มเติมรวมทั้งเครื่องยนต์, ทีมงานภาคพื้นดิน ตลอดจนกำลังพลด้านการบินรวมถึงอากาศยานอื่น ๆ ที่จำเป็นในการควบคุมไฟและสร้างแนวควบคุม หรือแนวกันไฟก่อนเกิดไฟป่า

 

 

เฮลิคอปเตอร์เคแมน เค-แมกซ์ กำลังต่อสู้กับไฟป่าในรัฐยูทาห์ / CC BY-SA 4.0

 

 

เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 205 ของกรมดับเพลิงแคลิฟอร์เนีย / CC BY 2.5

 

ข้อมูล : TNN Thailand , wikipedia

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง