รีเซต

วิธี! ช่วยเหลือเมื่อเจอคนได้รับ 'สารเคมี'

วิธี! ช่วยเหลือเมื่อเจอคนได้รับ 'สารเคมี'
TeaC
5 กรกฎาคม 2564 ( 17:11 )
534
วิธี! ช่วยเหลือเมื่อเจอคนได้รับ 'สารเคมี'

อย่าคิดว่าอยู่ในบ้าน หรือนอกบ้าน จะไม่มีโอกาสได้รับสารพิษอันตราย!!! เพราะการรับสารพิษอันตรายนั้นสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายช่องทาง เช่น การกิน การสูดดม การสัมผัสต่าง ๆ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ อย่างกรณีโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ซึ่งเป็นโรงงานพลาสติด เกิดระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หน่วยงานต่าง ๆ ต้องเร่งอพยพประชาชนในเขตรัศมี 5 กิโลเมตร ออกจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากการหากเรารับสารพิษบางชนิดเข้าในร่างกายก็อาจส่งผลร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

 

 

ดังนั้นเมื่อเราหรือมีผู้ได้รับอันตรายจากสารเคมี ควรติดต่อแพทย์และโรงพยาบาลทันที แต่ในระหว่างการเตรียมตัวและเดินทางไปพบแพทย์นั้น TrueID ได้รวบรวมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อช่วยลดความเจ็บป่วยลดโอกาสเสี่ยงอันตรายลงได้

 

สารเคมีอันตราย คืออะไร? 

 

สำหรับสารเคมีอันตราย วัตถุอันตราย สารอันตราย หมายถึง ธาตุ หรือสาร ประกอบ ที่มีคุณสมบัติเป็นพิษหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ พืช และทำให้ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม สามารถจำแนกได้ 9 ประเภท ดังนี้

 

  • ประเภทที่ 1 วัตถุระเบิด
  • ประเภทที่ 2 ก๊าซ
  • ประเภทที่ 3 ของเหลวไวไฟ
  • ประเภทที่ 4 ของแข็งไวไฟ
  • ประเภทที่ 5 วัตถุออกซิไดส์และออร์แกนิกเปอร์ออกไซค์

 

สารเคมี เข้าสู่ร่างกายได้อย่างไร?

 

1. การหายใจ : เมื่อสารเคมีเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ อาจทำลายระบบทางเดินหายใจ หรือเข้าสู่ปอด กระแสเลือดแล้วทำลายอวัยวะภายใน

2. ดูดซึมผ่านผิวหนัง (หรือตา) : มาจากการสัมผัสหรือจับกันสารพิษ อาจมีผลกระทบที่ค่อนข้างน้อย เช่น เป็นผื่นแดง หรือรุนแรงมากขึ้น เช่น ทำลายโครงสร้างของผิว หรือทำให้อ่อนเพลียหรืออาจซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำลายอวัยวะหรือระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายขั้นรุนแรง และอาจตายได้

3. การกินเข้าไป : หากสารที่กินเข้าไปมีฤทธิ์กัดกร่อน จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร สารที่ไม่ละลายในของเหลวในทางเดินอาหารจะถูกขับออกทางอุจจาระ ส่วนสารที่ละลายได้จากถูกดูดซึมผ่านผนังของทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือดไปยังอวัยวะภายใน ความเป็นพิษขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารเคมีที่กินเข้าไป

4. การฉีดเข้าไป : สารอาจเข้าสู่ร่างการได้ถ้าผิวหนังถูกแทงหรือทำให้ฉีกขาดด้วยวัตถุที่ปนเปื้อน ผลกระทบเกิดขึ้นเมื่อสารนั้นเข้าสู่กระแสเลือดและสะสมในอวัยวะเป้าหมาย

 

ช่วยเหลืออย่างไร? เมื่อเจอคนได้รับสาเคมี

 

TrueID ได้รวบรวมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อช่วยลดความเจ็บป่วยลดโอกาสเสี่ยงอันตรายลงได้ ทำตามนี้เลย

 

1. ผู้ที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ผิวหนังให้ล้างผิวหนังบริเวณที่ถูกสารเคมี โดยใช้น้ำสะอาดล้างให้มากที่สุด เพื่อให้เจือจางถ้าสารเคมีเป็นกรดให้รีบถอดเสื้อผ้าออกก่อน

 

2. ผู้ทีได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ตาให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที โดบเปิดเปลือกตาให้น้ำไหลผ่านตาอย่างน้อย 15 นาทีป้ายขี้ผึ้งผ้ายตาแล้วรีบส่งแพทย์โดยเร็ว

 

3. ผู้ที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีในการสูดดมให้ย้ายผู้ที่ได้รับสาร ไปที่อากาศบริสุทธิ์ ประเมินการหายใจและการเต้นของหัวใจ ถ้าไม่มีให้ทำการ CPR

 

อย่างไรก็ตาม อย่าประมาทหากต้องเจอเหตุการณ์อย่างกรณีโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ย่านบางพลี ตั้งสติ หากพบเจอคนที่ได้รับสารเคมี นำวิธีดังกล่าวช่วยเหลืือเบื้องต้นและนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลโดยเร็ว

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35#

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง