รีเซต

ปฏิรูปตำรวจ 7 ด้าน มีอะไรบ้าง?

ปฏิรูปตำรวจ 7 ด้าน มีอะไรบ้าง?
TeaC
27 สิงหาคม 2564 ( 16:16 )
460
ปฏิรูปตำรวจ 7 ด้าน มีอะไรบ้าง?

จากคดี "ผู้กำกับโจ้" หรือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก. สภ. เมืองนครสวรรค์ ฆ่าถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาค้ายาเสพติดจนสิ้นลม กลายเป็นข้อกังขาถึงการใช้อำนาจและความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ หลายเสียงต่างประสานเสียงตั้งคำถามถึงการ "ปฏิรูปองค์กรตำรวจ" ได้หรือยัง?

 

 

เมื่อกระแสเรียกร้องดังกล่าวเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ประชาชนหมดความเชื่อมั่นในตัวผู้พิทักษ์สันติราฎษร์ที่ต้องทำเพื่อประชาชน แต่ข่าวที่ออกมากลับลดทอนความเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจหมดลงไปอีก วันนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ประกาศสั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการปฏิรูปในระยะเร่งด่วน 7 ด้าน จะมีด้านไหนบ้าง? TrueID จะพาไปดูกัน

 

 

นายกเดินหน้า ปฏิรูปตำรวจ 7 ด้าน 

 

  1. ด้านโครงสร้างของตำแหน่งข้าราชการตำรวจ
  2. ด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  3. ด้านระบบงานสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย
  4. ด้านการนำระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุนการรักษาความปลอดภัย
  5. ด้านส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
  6. ด้านการตรวจสอบและกำกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส 
  7. ด้านสวัสดิการตำรวจ และมีการพิจารณาการปฏิรูปโดยแก้ไขกฎหมายมาแล้วถึง 11 ครั้ง

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปองค์กรตำรวจ ยึดหลักสาระสำคัญตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในหมวดปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมของรัฐสภาแล้ว อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ความมั่นใจว่า

 

"ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ด้วยความสุจริต โปร่งใส และหากเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายเป็นผู้กระทำความผิดเองนั้น ต้องได้รับโทษขั้นสูงสุดด้วย"

 


ก่อนปิดท้ายกรณีของคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ รวมทั้งคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เช่นกันเมื่อมีการกระทำผิดต้องรับโทษขั้นสูงสุด 

 

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการปฏฺรูปองค์กรตำรวจทั้ง 7 ด้าน จะปังหรือจะพัง? จะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนให้กลับมาได้หรือไม่? คงต้องดูกันต่อไปในอนาคต หวังว่าจะไม่เกิดปฏิวัติศาสตร์ซ้ำซากไม่จบไม่สิ้น

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง