รีเซต

สไตรีนโมโนเมอร์ สารเคมีสุดอันตราย ต้องรู้จักไว้! จากเหตุ 'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้'

สไตรีนโมโนเมอร์ สารเคมีสุดอันตราย ต้องรู้จักไว้! จากเหตุ 'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้'
TeaC
7 กรกฎาคม 2564 ( 13:01 )
465
สไตรีนโมโนเมอร์ สารเคมีสุดอันตราย ต้องรู้จักไว้! จากเหตุ 'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้'

อย่าไว้ใจตัวเองว่ามันไม่อันตราย แต่จริง ๆ แล้ว มันอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตมาก!!! สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene, Monomer) ที่ต้องรู้เท่าทันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป หลังเกิดเหตุระเบิดโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ภายในซอย กิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ลองนึกภาพบ้านเรือนประชาชนนับร้อยหลังที่อยู่ในรัศมีของโรงงาน อาจเป็นไปได้ที่จะได้รับผลกระทบจากพิษควันของสารเคมี ทั้งจากการสูดดม สัมผัส ฯลฯ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้

 

สไตรีนโมโนเมอร์ ใช้ในการผลิตยางสังเคราะห์ พลาสติก เรซิน สี ฉนวนที่เป็นโฟม ใช้ผลิตพลาสติกกับสารอื่น เช่น Acrylonitrile- butadiene- styrene plastics ใช้ทำกระเป๋าแบบแข็ง Acrylonitrile- styrene plastics ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์ ของใช้ในบ้าน และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ

 

 

สไตรีนโมโนเมอร์ อันตรายขนาดไหน?

 

สำหรับสารเคมี สไตรีนโมโนเมอร์ มีลักษณะเป็นของเหลวใส ข้นเหนียว น้ำหนักโมเลกุล 104.16 ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไปจะติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่ายหากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) จำนวนมาก มีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

 

ความน่ากลัว คือ สไตรีนโมโนเมอร์ต้องกักเก็บในอุณหภูมิที่เย็นเท่านั้น ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดการปะทุขึ้นอีกรอบของเย็นวานวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นสารไวไฟ เมื่อสารสไตรีนโมโนเมอร์เจอกับไฟก็เกิดการระเบิดปะทุขึ้นมานั่นเอง  (ข่าว : โรงงานกิ่งแก้ว ไฟปะทุอีกรอบ เมื่อ 17.00 น.! ควันลอยต่ำ-ฝนตก แนะอย่าโดนฝน)

 

 

ความรุนแรงของ สไตรีนโมโนเมอร์ มหาศาลขนาดไหน?

 

ขณะที่ ความรุนแรงหากใครเคยได้ดูภาพยนตร์ Angels & Demons เทวากับซาตาน ภาคต่อ "The Da Vinci Code" โดยเนื้อเรื่องบอกเล่าถึง ซิลวาโน เบนติโวกลิโอ และวิตตอเรีย เวตรา สองนักวิทยาศาสตร์จาก CERN ประสบความสำเร็จในการสร้าง "ปฏิสสารขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" แต่ภายหลังซิลวาโนถูกฆ่าและหลอดปฏิสสารหายไป ในเวลาเดียวกันที่นครรัฐวาติกัน มีการเตรียมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่หลังองค์ก่อนสิ้นพระชนม์กระทันหัน ต่อมามีการค้นพบหลอดปฏิสสารที่หลุมศพนักบุญเปโตรแต่แบตเตอรีเหลือน้อยมาก คาเมอร์เลนโญซึ่งเป็นอดีตนักบินนำปฏิสสารขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้วบินขึ้นเหนือนครรัฐวาติกันก่อนจะกระโดดร่มลงมาก่อนปฏิสสารจะระเบิด ซึ่งหากหลอดปฏิสสารระเบิดกลางท้องฟ้า เปลี่ยนระเบิดบนพื้นดิน นครรัฐวาติกัน ถูกอานุภาพของหลอดปฏิสสารถล่มราบเป็นน่ากอง (หากใครอยากรู้ว่ารุนแรงขนาดไหน ลองหาภาพยนต์ดูกันนะ)

 

เช่นเดียวกับ ความรุนแรงของ สไตรีนโมโนเมอร์ สารเคมีที่รุนแรงไม่แพ้กัน โดยรองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุผ่านเว็บไซต์เวิร์คพอยท์ว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงาน ผลิตปิโตรเคมีขนาดใหญ่ มีสารเคมีหลักอยู่ในโรงงาน 3 กลุ่มคือ

 

1. สไตล์รีนโมโนเมอร์

2. ออแกนิกโซเวน  เป็นสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ หากได้รับในปริมาณมาก

3. เพนเทน เมื่อเกิดเหตุ ทำให้ เกิดเขม่าควัน และมีสารอินทรีย์ เบนซีน ระเหยติดไปกับกลุ่มหมอกควันลอยไปทั่วท้องฟ้า

 

“แรงระเบิดที่เกิดขึ้น รุนแรงและเป็นวงกว้าง เชื่อว่าถังที่เก็บสารเหล่านี้ต้องใหญ่และมีปริมาณมหาศาล จะเห็นได้ว่าคนที่อยู่ใกล้เคียงเราจะรับรู้แรงสั่นสะเทือน เห็นเปลวไฟชัดเจนมาก คาดว่ามีสารที่เกิดการระเบิดมากกว่า 1,000 กิโลกรัม ซึ่งทั้งหมดเป็นวัตถุไวไฟ ไม่รู้ว่าจะระเบิดขึ้นมาอีกตอนไหน ที่สำคัญเมื่อเกิดการระเบิด ประกอบกับการขยายตัวของอากาศ ทำให้บ้านเรือนอาคารบริเวณใกล้เคียงรับรู้ กระจกแตก ผนังร้าว หรือบอกง่ายๆ คือ เอาเหตุระเบิดราชประสงค์คูณ 100 เท่าเลยก็ว่าได้”

 

 

สไตล์รีนโมโนเมอร์ อันตรายต่อ คน-สัตว์เลี้ยง-สัตว์น้ำ

 

สไตล์รีนโมโนเมอร์ จึงเป็นสารเคมีที่อันตรายทั้งต่อคนและสัตว์ต่าง ๆ โดยมีพิษอย่างฉับพลัน เช่น เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ดวงตา เมื่อสูดหายใจเข้าไปจะเกิดการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจทำให้ไอ หายใจลำบาก เมื่อดูดซึมถึงระดับที่ก่อให้เกิดพิษจะทำให้ปวดหัว เวียนหัว ง่วงซึม

 

สารเคมีดังกล่าวยังมีพิษเรื้อรัง ซึ่งจะเกิดความผิดปกติในโครโมโซมในคน ทำให้เกิดมะเร็งได้ทั้งในคนและสัตว์ เพิ่มการแท้งในสตรีมีครรภ์ที่สัมผัสสารนี้ ทำให้ระบบฮอร์โมนผิดปกติโดยเฉพาะการทำงานของต่อมไทรอยด์ ประจำเดือนผิดปกติ และมีผลต่อฮอร์โมนของหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งส่งผลให้เกล็ดเลือดต่ำ ต่อมน้ำเหลืองผิดปกติ มีผลต่อระบบประสาททำให้อ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย

 

ดังนั้น สถานการณ์การเกิดระเบิดโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กว่า 25 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างมาก ต้องออกประกาศเร่งประชาชนในรัศมี 5 กิโลกเมตร พร้อมสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ให้รีบอพยพออกจากบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะพิษร้ายของสาร สไตล์รีนโมโนเมอร์ อันตรายต่อชีวิตคนและสัตว์อย่างมาก

 

และไม่เพียงอันตราย มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงเท่านั้น สไตรีนโมโนเมอร์ หากปนเปื้อนแหล่งน้ำ มีผลต่อการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ ทำให้มีการลดลงของการขยายพันธุ์เป็นเวลาหลายชั่วโมง

 

รวมทั้ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม้สไตรีนโมโนเมอร์ที่บริสุทธิ์เป็นสารที่ไม่ตกค้างในน้ำ และมีค่าครึ่งชีวิต 3 ชั่วโมง แต่เมื่อสไตรีนโมโนเมอร์และสารประกอบของสไตรีนถูกออกซิไดซ์ด้วยออกซิเจนจะเปลี่ยนเป็น เบนซัลดีไฮด์ (Benzaldehyde) ฟอร์มัลดีไฮต์ (Formaldehyde) และเบนซิลแอลกอฮอล์ (Benzyl Alcohol) ซึ่งเป็นอันตราย มีความเป็นพิษ และมีการตกค้างในเนื้อเยื่อของสัตว์น้ำได้ด้วยเช่นกัน

 

จะเห็นได้ว่า สารเคมีดังกล่าวเป็นอันตรายและมีความรุนแรงอย่างมาก แถมไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราทุกคนอีกต่อไป เป็นบทเรียนที่ทุกภาคส่วนต้องประเมิน ประชาชนต้องศึกษาพื้นที่ สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ภาครัฐ ภาคเอกชนควรรัดกุมในมาตรการการวางพังเมือง การออกใบอนุญาตต่าง ๆ ในการก่อตั้งโรงงาน ไปจนถึงขยายพื้นที่ ที่ไม่ควรไปกระทบชุมชน สิ่งสำคัญคือ ต้องมองถึงความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก 

 

และอย่าไว้ใจตัวเองว่ามันไม่อันตราย แต่จริง ๆ แล้ว มันอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตมาก

 

 

อันตรายจาก สไตล์รีนโมโนเมอร์ รับมือให้ทันตามนี้!!

 

 

ภาพ : มติชน

 

 

 

เช็กการดูแล-ป้องกัน-มาตรการช่วยเหลือ

 

 

เช็กน้ำประปา - ไฟ

 

 

เช็กศูนย์อพยพ-จุดคัดกรอง

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35#

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง