รีเซต

สรุปไทม์ไลน์ตลอดทั้งวัน เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้-เร่งอพยพชาวบ้าน

สรุปไทม์ไลน์ตลอดทั้งวัน เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้-เร่งอพยพชาวบ้าน
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2564 ( 16:58 )
2.5K
สรุปไทม์ไลน์ตลอดทั้งวัน เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้-เร่งอพยพชาวบ้าน

ข่าววันนี้ ภาพจากฮ.ห้องกู้ภัย (คำรพ1)

 

เวลา 03.30 น. ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ที่ผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ชื่อว่า บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยระหว่างไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้วมีเสียงระเบิดดังขึ้น 

 

 

เวลา 09.20 น. จราจร ถนนกิ่งแก้ว หนาแน่น เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงานดังกล่าวที่เกิดไฟไหม้ กำลังอพยพตามประกาศของอำเภอ

 

 

เวลา 09.00 น. โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต ประกาศงดให้บริการชั่วคราว จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ขณะนี้โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต ของดให้บริการทุกอย่างชั่วคราว เมื่อสถานการณ์สงบจะประกาศแจ้งอีกครั้ง

 

 

เวลา 11.40 น. บ้านเรือน ประชาชน 70 หลัง ได้รับความเสียหาย รถยนต์เสียหาย 15 คัน การจราจรบริเวณโดยรอบ ยังคงติดขัดหลายเส้นทาง

เวลา 12.00 น. รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเหตุการณ์ในครั้งนี้และได้กำชับเจ้าหน้าที่เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยกับประชาชนมีประสิทธิภาพสูงสุด

เวลา 12.45 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ในโรงงาน ได้ถอนกำลังออกมาแล้ว เนื่องจากไฟกำลังเข้าใกล้ถังน้ำมัน ทั้งนี้มีรายงานนักดับเพลิงได้ชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย

 

 

เวลา 13.30 น. ไฟไหม้โรงงานย่านบางพลีได้เกิดปะทุขึ้นมาอีกเนื่องจากมีสารเคมีเกิดการรั่วไหลออกมา ทำให้ไฟลุกโหมขึ้นอีกครั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังฉีดน้ำสกัดเพลิงได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 3 ราย และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย 

เวลา 13.40 น. เหตุไฟไหม้โรงงาน ถนนกิ่งแก้ว ไม่สามารถใช้กำลังภาคพื้นดินในการดับเพลิง เสี่ยงต่อการถถูกไฟคลอก ต้องใช้ ฮ. ของ ปภ. โปรยสารเคมีเพื่อดับไฟ กองอำนวยการร่วมกำลังประชุมร่วมเพื่อวางแผนเข้าดับเพลิง

เวลา 15.00 น. ประกาศขยายรัศมีพื้นที่เสี่ยงภัย จาก 5 กิโลเมตรเป็น 10 กิโลเมตรสาเหตุจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทาง

เวลา 15.00 น. เครื่องบินของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บินโปรยสารเคมี ใส่บริเวณโรงงานที่เกิดเหตุ

 

ภาพจาก ฮ. ห้องกู้ภัย (คำรพ1)

 

เวลา 15.00 น. ศูนย์การค้าเมกาบางนาประกาศแจ้งปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานร้านค้าโดยทางเมกาบางนาจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบ

 

 

เวลา 15.40 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงชุดภาคพื้น นำหุ่นยนต์ดับเพลิงแบบ UF-60 เข้าพื้นที่  เพื่อทำการระงับจุดที่ไฟลุกไหม้

 

 
ภาพจาก fire & rescue thailand

 

ภาพจาก fire & rescue thailand

 

เวลา 15.46 น. รายงานสถานการณ์เพิ่มเติมเหตุเพลิงไหม้โรงงาน เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อยู่ระหว่างการใช้น้ำ และโฟมทำการดับในที่เกิดเหตุ

 

เวลา 15.50 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ที่อาคารมูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักงานใหญ่ ชั้นที่ 7 เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

 

 

เวลา 15.48 น. แสงเพลิงเริ่มหมดไป เหลือเพียงกลุ่มควัน 

 

ภาพจากทวิตเตอร์ @FireDept33


16.00 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณภับกองทัพบก สั่งการศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี นำเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของปภ. ของสนับสนุน 

 

 

เวลา 16.55 น. คืบหน้าเหตุไฟไหม้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว 1 บ่อ

 

เวลา 19.01 น. มีรายงานว่า สารเคมีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนที่อยู่ห่างพื้นที่ควรล็อคประตู หน้าต่าง เพื่อป้องกัน ขณะที่ ประชาชนใกล้พื้นที่โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หน่วยงานขอความร่วมมือเร่งอพยพมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 

 

เวลา 19.02 น. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด-เพลิงไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว ด้วย 7 มาตรการ ทั้งพักหนี้ ลดดอกเบี้ย ให้กู้ซ่อม และจ่ายค่าสินไหม 

 

เวลา 20.45 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างพยายามเร่งควบคุมสถานการณ์ให้กลับมาเป็นปกติ พยายามดำเนินการตามแผนที่วางเอาไว้

 

เวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดมรถดับเพลิงเข้าพื้นที่เพื่อดับเพลิงเปลวไฟที่ลุกไหม้ โดยเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำยาโฟมเข้าไปพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟไหม้ ขอยืนยันว่ายังควบคุมเพลิงไหม้ไม่ได้ และต้องเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ทำตามแผนและแข่งเวลาให้เร็วที่สุด

 

เวลา 22.05 น . ไม่ต้องห่วง! สตช. จัดสายตรวจดูแลศูนย์อพยพ-บริเวณโดยรอบ จากเหตุ 'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

 

เวลา 22.18 น. ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ทยอยเดินทางเข้าพักในศูนย์พักพิง ณ ศูนย์กีฬาหนองบอน เขตประเวศ ทั้งนี้ กทม. พร้อมรองรับ โดยจัดที่นอน อาหาร พร้อมคัดกรองโควิด-19 ล่าสุดผู้พักพิงกว่า 100 คนแล้ว

 

เวลา 22.48 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงสถานการณ์โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ว่า จะดำเนินตามแปนในการควมคุมเพลิง เพื่อประเมินให้สามารถควบคุมแล้วเสร็จภายในวันนี้ ซึ่งจากการดำเนินการถือว่าเป็นไปตามแผนที่ต้องการ

 

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่อยู่ในศูนย์อพยพต่างเข้าที่พัก และหน่วยงามเข้มงวดและเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยเช่นกัน 

 

เวลา 22.53 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาลได้แล้ว และคาดว่าภายใน 2 ชั่วโมงจะสามารถควบคุมเพลิงและตรวจความเรียบร้อยจนมั่นใจว่าปลอดภัย

 

 

เกาะติดสถานการณ์ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ (6 กรกฎาคม 2564)

 

เวลา 00.01 น. ของวันที่ 6 ก.ค. 2564 ผ่านไปกว่า 20 ชั่วโมง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์เหตุระเบิดไฟไหม้โรงงานสารเคมีซอยกิ่งแก้ว 21 จ.สมุทรปราการ

 

เวลา 05.50 น. คุมเพลิงได้แล้ว หลังใช้เวลารวมกว่า 25 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงเหตุโรงงานย่านกิ่งแก้วไฟไหม้

 

เวลา 06.05 น. ไฟลุกขึ้นมาติดบริเวณรั้วปูนด้านนอก ตอนนี้ต้องกันไม่ให้ไฟลาม

 

เวลา 06.20 น. ควันพุ่งขึ้นมาจากกำแพง 3 รู สั่งเจ้าหน้าที่ถอยออกมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำโฟมฉีดเหล็กเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการลุกลามของเพลิงที่จะขยายวงกว้าง หวั่นเกิดเหตุเมื่อวานตอนกลางวัน

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังข้ามวัน ควบคุมเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ฯ ซ.กิ่งแก้ว21 ยืนยันดับเพลิงได้แล้ว แต่ยังคงต้องฉีดน้ำลดอุณหภูมิ แม้จะปิดวาล์วถังสารเคมีได้แล้ว

ข้อมูลจาก @js100radio และ @plodaek

 

เวลา 07.39 น. กรณีเพลิงที่เกิดประทุขึ้นอีกนั้น เกิดจากสารเคมีที่ยังตกค้าง หลงเหลือในชั้นผืนดิน สามารถคุมเพลิงได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังปักหลักในจุดเกิดเหตุ เพื่อรอฉีดโฟม หากมีการประทุขึ้นอีก ส่วนกรณีวาล์วถังสารเคมี ยืนยันปิดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เวลา 07.22 น. ล่าสุดเวลานี้ เพลิงประทุขึ้นอีกรอบ เกิดกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ พวยพุงขึ้นอีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องเร่งใช้น้ำ และโฟม เข้าควบคุม ภายในบริษัทหมิงตี้เคมิคอล ซอยกิ่งแก้ว 21

 

ข้อมูลจาก @fm91trafficpro

 

เวลา 14.36 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ มูลนิธิร่วมกตัญญู สมุทรปราการ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ มูลนิธิ และจิตอาสาเข้าร่วมปฏิบัติงาน ณ วันที่ 5 ก.ค. 64 รวม 751 คน ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 100 หลัง ผู้บาดเจ็บ 40 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้เพลิงสงบแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังการปะทุของไฟอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

เวลา 17.10 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ได้แล้ว ล่าสุด ช่อง 3 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง ควันดำยังพวยพุ่งขึ้นอีก 

 

เวลา 17.15 น.โรงงานกิ่งแก้ว หรือหมิงตี้ ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยกลุ่มควันไฟลอยต่ำ มีกลุ่มควันดำจำนวนมากลอยพุ่งไปทางสนามบินสุวรรณภูมิ และวัดกิ่งแก้ว ซึ่ง บริเวณข้างวัดกิ่งแก้วนั้น มีกลุ่มประชาชนอยู่จำนวนมาก แนะประชาชนอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง หวั่นเกิดอันตราย พร้อมระวังอย่าโดนฝน หรือตากฝน หากโดนฝนที่มีสารปนเปื้อน ควรล้างด้วยน้ำสะอาด และรีบอาบน้ำ 

 

ทั้งนี้ พื้นที่ใกล้เคียงระวังเรื่องควันเข้าบ้านเรือน ควรปิดประตูป้องกันเบื้องต้นก่อน และหากประชาชนที่ทยอยกลับเข้าไปยังบ้านเรือน ติดตามข่าวสาร และควรอพยพออกจากบ้านมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยก่อน 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งเข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว

 

เวลา 19.28 น. รายงานเบื้องต้น ในพื้นที่ขณะนี้เปลวเพลิงเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันลอยออกมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระงับเหตุ

 

 

เช็กการดูแล-ป้องกัน-มาตรการช่วยเหลือ

 

 

เช็กน้ำประปา - ไฟ

 

 

เช็กศูนย์อพยพ-จุดคัดกรอง

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35#

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง