รีเซต

ชวนจัด “กล่องรอดตาย” ด้วยตัวเอง กับยา วิตามิน สมุนไพร ป้องกันโควิด-19

ชวนจัด “กล่องรอดตาย” ด้วยตัวเอง กับยา วิตามิน สมุนไพร ป้องกันโควิด-19
Ingonn
4 สิงหาคม 2564 ( 15:31 )
378
ชวนจัด “กล่องรอดตาย” ด้วยตัวเอง กับยา วิตามิน สมุนไพร ป้องกันโควิด-19

 

ไหนมีใครบอกได้ไหมว่า โควิด-19 จะหมดไปเมื่อไหร่ ? เพราะนี่ก็ย่างเข้า 2 ปีแล้ว เหมือนทั่วโลกจะกลับมาอยู่จุดเริ่มต้นที่ระบาดหนัก จากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและมีการพัฒนาสายพันธุ์กลายเป็น เดลต้าพลัส อีกตางหาก ใจคอโควิด จะไม่เราเดินสะดวกกันเลย 

 

 

ในเมื่อเราไม่รู้ว่าโควิดจะหายไปเมื่อไหร่ สิ่งหนึ่งที่ทำได้ คือ การใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ไปเลย ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง 1-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของร่วมกัน แต่แค่นั้นอาจยังไม่พอ เราอาจต้องมีตัวช่วยรอดตาย ให้เรารอดจากวิกฤตโควิดไปด้วยกัน ด้วยการทำ “กล่องรอดตาย” ขึ้นมาเองเลย

 

 


กล่องรอดตาย เป็นกล่องวิเศษที่ช่วยให้เราสามารถรับมือกับความเสี่ยงต่อการป่วยหนัก และติดเชื้อโควิด-19 ได้ แม้ทางจุฬาฯ จะมีกล่องรอดตาย ต้นแบบช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่บ้านระหว่างรอเตียง แต่กล่องรอดตายที่เราจะจัดด้วยกันวันนี้ ไม่ต้องป่วยโควิด ก็ใช้ได้ ด้วยการหายาที่ควรจะมี หรือสามารถซื้อไว้ติดบ้านได้ เพื่อบรรเทาอาการและป้องกันโรค

 

 


กลุ่มยารักษาตามอาการที่ต้องมีช่วงโควิด


1. ยาประจำตัว สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรวางแผนเรื่องของยาให้มียาทานต่อเนื่อง 1-2 เดือน เพื่อลดการเดินทางไปโรงพยาบาล และลดการกำเริบของโรค

 

 

2. ยาพาราเซตามอล โดยให้กินยาพาราเซตามอลทันทีเมื่อมีไข้ หรือมีไข้สูงเกิน 37 องศาเซลเซียส นอกจากอาการโควิด-19 การมีไข้สูงอาจทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น หัวใจเต้นเร็ว ร่างกายอ่อนเพลีย หรือร่างกายขาดน้ำ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ยาแอสไพรินในการลดไข้ เพราะอาจจะเป็นการเพิ่มสาเหตุของอาการตับอักเสบมากขึ้น

 

 

3. ยาฟ้าทะลายโจร เป็นยาช่วยบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรง แต่ไม่ได้ช่วยป้องกันอาการป่วยจากโควิด-19 ได้ ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ไม่ควรกินเกินวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งกินวันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรกินเกิน 5 วัน หากกินยาฟ้าทะลายโจรไป 3 วันหากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์

 


4. ยาแก้ไอ เพื่อบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ เนื่องจากบางคนที่เริ่มมีอาการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จะมีอาการไอมากกว่าปกติ

 

 

5. ยาลดน้ำมูก Chlorpheniramine หรือ CPM เป็นยาเพื่อช่วยลดเสมหะ ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น สามารถบรรเทาอาการได้ ในคนที่มีอาการเยอะ ใช้มากเกินไปอาจทำให้น้ำมูกแห้ง คอแห้ง ปากแห้ง ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

 

 

6. ยาแก้แพ้ Fexofenadine เป็นยาที่มีฤทธิ์ช่วยลดน้ำมูก สามารถมีติดบ้านได้ แต่ให้ทานเท่าที่จำเป็น หรือใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

 

 

7. ผงเกลือแร่ ORS (Oral Rehydration Salts) หรือที่เรียกว่า ผงน้ำตาลเกลือแร่ (Electrolyte Powder Packet) คือ สารที่ช่วยทดแทนการสูญเสียเกลือแร่ มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มพลังงาน เกลือแร่ และน้ำในร่างกาย รวมทั้งป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียน้ำ และเกลือแร่จากอาการท้องเสีย หรือ อาเจียน 

 

 

8. ยาสามัญประจำบ้านอื่น ๆ เพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น


- ยาเม็ดลดกรด อะลูมินา-แมกนีเซีย-ไซเมธิโคน


- ยาธาตุน้ำแดง ลดอาการท้องอืด


- ผงถ่านรักษาอาการท้องเสีย


- ยาระบายมะขามแขก


- ยาถ่ายพยาธิลำไส้ มีเบนดาโซล


- ยาแก้ไอน้ำดำ


- ยาดมแก้วิงเวียน


- ยาหม่อง


- ยาโพวิโดน-ไอโอดีน ใส่แผลสด


- น้ำเกลือล้างแผล


- คาลาไมน์โลชั่น ยาทาแก้ผดผื่นคัน

 

 


กลุ่มวิตามินสร้างภูมิคุ้มกันช่วงโควิด


1.วิตามินซี ช่วยดูแลเรื่องการต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน

 


2.วิตามินดี ช่วยดูแลกระดูกให้แข็งแรง เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น 

จากบทความของโรงพยาบาลรามคำแหงได้อธิบายว่า การขาดวิตามินดีอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจได้ง่ายขึ้น และเมื่อติดเชื้อแล้วกลไกในการกำจัดเชื้อ หรือ immune response ของร่างกายในคนที่มีวิตามินดีจะมีผลดีกว่าในคนที่ร่างกายขาดวิตามินดี

 

 

3.แร่ธาตุสังกะสี หรือ Zinc จะมีหน้าที่ในการช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อหรือมีโรคแทรกซ้อน

 

 


อุปกรณ์ที่ต้องมีติดบ้านช่วงโควิด


1. ปรอทวัดไข้  โดยวัดในช่วงเช้า และเย็น อุณหภูมิร่างกายไม่ควรเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และสังเกตอาการอื่นร่วม ที่อาจเสี่ยงเป็นโควิด-19 เช่น มีอาการไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ หรือหายใจลำบาก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ต้องรีบไปพบแพทย์

 

 

2. เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด เป็นเครื่องที่ใช้หนีบบริเวณปลายนิ้ว เพื่อให้เรารู้ถึงอาการป่วยว่าแย่ลงหรือยัง เหมาะสำหรับผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ต้องกักตัวที่บ้าน หรือรอเตียงรักษา  โดยค่าออกซิเจนในเลือดทั่วไปจะอยู่ที่มากกว่า 95% ถ้าค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95 ต้องรีบพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

 

 

3. เจลลดไข้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก หรือมีเด็กเล็ก

 

 

4.หน้ากากอนามัย ไว้สำหรับสวมใส่เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

 

 

5.สบู่ล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70%

 

 

เพียงแค่นี้เราก็มีความพร้อมไม่ว่าจะต้องเจอโรคร้ายแรงแค่ไหน ก็ป้องกันความเสี่ยงได้ชัวร์!

 

 

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์แนชั่นแนล หนองแขม , Beauty See First

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง