รีเซต

ห้ามกิน-ดื่มอะไร ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

ห้ามกิน-ดื่มอะไร ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19
Ingonn
8 มิถุนายน 2564 ( 09:37 )
50.7K
ห้ามกิน-ดื่มอะไร ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ แต่จะไปฉีดวัคซีนโควิด-19 จะกินอะไรก็ต้องระวังผลข้างเคียงหลังจากฉีดด้วย หากรู้ว่าชอบดื่ม ชอบกิน ชอบทำกิจกรรมหลากหลาย อาจจะต้องพักก่อน วันนี้ TrueID จึงได้รวบรวมอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ควรรับประทาน ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 มาฝากกัน

 

 


การเตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิด ก็คล้ายกับการฉีดวัคซีนทั่วไป คือต้องพักผ่อนให้เพียงพอ มีจิตใจที่ผ่อนคลาย ดื่มน้ำให้มากๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์บางอย่างก็สามารถรับประทานวันไปฉีดวัคซีนได้ บางอย่างก็อาจต้องเว้นไว้ก่อน

 

 


เครื่องดื่มที่ไม่ควรกินก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

 


1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


เพราะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และอาจส่งผลข้างเคียงที่รุนแรงขึ้น ซึ่งจะไม่ทราบได้ว่าผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์ หรือผลจากวัคซีน

 

 

2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน


ได้แก่ ชา กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง ควรงดอย่างน้อย 1 วัน ก่อนฉีดวัคซีน เพราะอาจทำให้หลอดเลือดหดตัวมากขึ้น จึงเพิ่มโอกาสได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีน

 

 


ยาที่ควรงดก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

 

 

1.ยารักษาอาการไมเกรน

 

เช่น Cafergot, Avamigran หรือ Tofago ควรงดยาเป็นเวลา 5 วันก่อนฉีดวัคซีน ส่วน Triptan เช่น Relpex ควรงดยาเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนฉีดวัคซีน

 

 

2.ยาลดน้ำมูก

เช่น Pseudoephedrine ควรงดยาเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนฉีดวัคซีน

 

 

3.ยาอื่นๆ

 

เช่น น้ำมันกัญชา แผ่นแปะนิโคติน อาหารเสริม สมุนไพร ควรงดเป็นเวลา 3-5 วันก่อนฉีดวัคซีน 

 

 

ส่วนยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะยาคุมกำเนิด ไม่ต้องงด สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตามปกติ โดยยืนยันจากวิทยาลัยสูตินารีแพทย์ฯ ว่ายาคุมไม่เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตัน และยา

 

ภายหลังการฉีดวัคซีน หากมีอาการปวดศีรษะไมเกรนเกิดขึ้น สามารถรับประทานยาแก้ปวดไมเกรนได้ โดย ในกรณีที่มีอาการปวดศีรษะน้อยหรือปานกลาง เลือกใช้ยาในกลุ่ม acetaminophen หรือ NSAIDs และ หากมีอาการปวดศีรษะปานกลางหรือรุนแรง ให้เลือกใช้ยาแก้ปวดที่จำเพาะต่อไมเกรนได้แก่ ยาที่มีส่วนผสมของ Ergotamine และคาเฟอีน หรือ ยาในกลุ่ม ทริปแทน

 

กรณีรับประทานยารักษาโรคประจำตัว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอาการอยู่ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

 

 


อะไรที่ไม่จำเป็นต้องกินก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

 

1. Fish Oil โดยเฉพาะ Fish Oil ที่ EPA มากๆ 


ไม่จำเป็นต้องทาน Fish Oil ก่อนเข้ารับวัคซีน เพราะ Fish Oil ไม่ได้ช่วยป้องกันลิ่มเลือดอุดตัน เพราะการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจะเกิดขึ้นได้หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 7-10 วัน แต่หากทาน Fish Oil เป็นปกติอยู่แล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

 


2. แมกนีเซียม คีเลต, อาหารที่มีแมกนีเซียม เช่น กล้วย อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เต้าหู้ อโวคาโด ผักโขม ดาร์คช็อคโกแลต ข้าวโอ๊ต 


อาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง ซึ่งจะช่วยในเรื่องภาวะการเป็นตะคริวสำหรับคนที่ขาดเกลือแร่ แต่หากผู้ฉีดวัคซีนมีความกังวลก่อนฉีดวัคซีน ก็อาจจะเกิดอาการกล้ามเนื้อกระตุก กล้ามเนื้อหดเกร็งได้ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากภาวะการวิตกกังวล ไม่ได้เกิดจากภาวะพร่องแคลเซียมหรือแมกนีเซียม และไม่ช่วยเรื่องทำให้ไม่เกิดอาการชัก อาการเกร็งเมื่อฉีดวัคซีน

 


3.วิตามินซี 1000 mg 


วิตามินซีเป็นวิตามินที่มีลักษณะเป็น Antioxidant เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดหากจะทานวิตามินซีก่อนฉีดวัคซีน แต่การทานวิตามินซี ไม่ได้มีผลทำให้ภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพดีขึ้น

 

 


สิ่งที่ควรกินก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19


วันที่ฉีดวัคซีนควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500-1,000 มิลลิลิตร


ผู้รับวัคซีนดื่มน้ำอย่างเพียงพอก่อนรับวัคซีน และไม่ควรรับวัคซีนขณะหิวหรือกระหายน้ำ การบริโภคน้ำช่วยให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิปกติ ปกป้องเนื้อเยื่อที่บอบบาง กำจัดของเสียออกทางปัสสาวะและเหงื่อ ช่วยการเคลื่อนไหวของลำไส้ ซึ่งร่างกายมีแนวโน้มต้องการน้ำมากขึ้นเมื่อมีภาวะอาเจียนและท้องเสีย และเป็นไข้ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีนที่อาจเกิดขึ้นได้ และร่างกายจะสูญเสียน้ำพอสมควรเมื่อมีไข้ ดังนั้นการดื่มน้ำทั้งก่อนและหลังรับวัคซีนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนได้

 

 

 


ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข , ศูนย์ข้อมูล COVID-19 , ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) , กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง