รีเซต

คลองสุเอซ ใช้ได้แล้ว! หลังกู้เรือ Ever Given สำเร็จ

คลองสุเอซ ใช้ได้แล้ว! หลังกู้เรือ Ever Given สำเร็จ
TNN World
5 เมษายน 2564 ( 11:38 )
128
คลองสุเอซ ใช้ได้แล้ว! หลังกู้เรือ Ever Given สำเร็จ

 

 

การสัญจรในคลองสุเอซของอียิปต์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังเรือลำสุดท้ายที่ตกค้างอยู่ เดินทางผ่านช่องแคบแห่งนี้ไปได้ หลังประสบเหตุเรือสินค้ายักษ์เกยตื้นขวางคลองเมื่อปลายเดือนก่อน 

 

 


สำนักงานกำกับดูแลคลองสุเอซ หรือ SCA ของอียิปต์ ยืนยันว่า สภาพความแออัดคับคั่งที่คลองสุเอซคลี่คลายลงแล้ว หลังเกิดเหตุเรือขนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดยักษ์ Ever Given เกยตื้นขวางเส้นทางนานเกือบ 1 สัปดาห์ตั้งแต่เมื่อ 23 มีนาคม จนทำให้เรือสินค้าอื่น ๆ ถึง 422 ลำ ไม่สามารถเดินทางผ่านไปได้ 

 


ก่อนที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย จะสามารถกู้เรือ Ever Given ได้ในวันที่ 30 มีนาคม และเปิดเส้นทางสัญจรของคลองสุเอซให้เรือสินค้าที่ติดค้างอยู่ทยอยเดินทางผ่านไป 

 


โดยวานนี้ มีเรือสินค้าเดินทางผ่านคลองสุเอซทั้งสิ้น 85 ลำ บรรทุกสินค้าน้ำหนักรวมกัน 4.2 ล้านตัน ในจำนวนนี้รวมถึงเรือ 61 ลำซึ่งเป็นเรือกลุ่มสุดท้ายที่ต้องเข้าคิวรอเดินทางผ่านคลองสุเอซ อยู่นานเกือบ 2 สัปดาห์ อีกทั้งยังมีเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวต์ ดี ไอเซนฮาวด์ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ลอยลำผ่านคลองสุเอซด้วย

 

 


ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าจะมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบขั้นต้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งผลที่ออกมาอาจทำให้เกิดการฟ้องร้องทางกฎหมายมากมาย เนื่องจากหลายฝ่ายรวมถึง SCA ต้องการเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือ Ever Given ที่ในตอนนี้ เรือยังคงจอดเทียบท่าอยู่ที่ทะเลสาบ ‘เกรต บิตเทอร์’ ตอนกลางของคลองสุเอซ 

 

 


ทาง SCA เรียกร้องให้เจ้าของเรือจ่ายเงินชดเชยจำนวนอย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 31,500 ล้านบาท) และยืนกรานจะไม่ให้เรือเดินทางออกไปจากคลองสุเอซ จนกว่าจะมีการจ่ายค่าชดเชย

 

 

 


ภาพ: Reuters

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง