รีเซต

เปิดกฎคุมเข้ม 'ไรเดอร์' ส่งอาหาร ส่งของ ฝ่าฝืนจับแน่!

เปิดกฎคุมเข้ม 'ไรเดอร์' ส่งอาหาร ส่งของ ฝ่าฝืนจับแน่!
TeaC
11 พฤศจิกายน 2564 ( 11:11 )
578
เปิดกฎคุมเข้ม 'ไรเดอร์' ส่งอาหาร ส่งของ ฝ่าฝืนจับแน่!

ไรเดอร์ ส่งอาหาร ส่งของ หนึ่งอาชีพดาวรุ่งในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนัก ทำให้หลายคนต้องใช้ชัวิตติดบ้าน Work From Home มากขึ้น แถมบางคนเลือกสั่งอาหารผ่าน "ฟู้ดเดลิเวอร์" ค่ายดังต่าง ๆ เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว ลดการสัมผัสหรือไปในที่แอดอัด

 

แต่ข่าวที่มักจะพบให้เห็นบ่อย ๆ ของอาชีพขับรถส่งอาหาร นั่นคือ การเกิด "อุบัติเหตุ" บนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็น ไรเดอร์ขับรถเร็ว คนขับรถส่งอาหาร ส่งของฝ่าไฟแดงจราจา ขับขี่ไม่ปลอดภัยจนเกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ สร้างผลเสียทั้งต่อคนขับเอง ยังสร้างผลเสียทั้งบาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหายถึงผู้ใช้ท้องถนนร่วมกันด้วย และเพื่อควบคุม เข้มงวดการขับขี่ของผู้ใช้รถ ใช้ถนน โดยเฉพาะกลุ่มไรเดอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอให้บริษัทขนส่งเอกสารและอาหารทั้งหมด เพิ่มหมายเลขบนชุดพนักงาน เพิ่มเติมจากสีเสื้อที่แบ่งแยกบริษัท เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบหลังเกิดเหตุ

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเผยว่า จะะบังคับใช้กฎหมายเอาผิดทุกข้อหาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร
  • ขับรถย้อนศร
  • ขับรถบนทางเท้าและข้อหา
  • ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับที่ใช้ดำเนินคดีกับแก๊งรถซิ่ง

 

โดยมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันในคดีที่ส่งฟ้องศาล จะเสนอศาลให้ริบรถของกลางด้วย

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังเผยอีกต่อว่า ยังมีอีก 5 แนวทางที่ใช้ควบคุมผู้ประกอบการ ได้แก่

  • จับซึ่งหน้าเมื่อกระทำความผิด
  • ส่งสายตรวจออกตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยง
  • ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร ใช้กล้องของตำรวจ กล้องของ กทม. และกล้องตำรวจทางหลวง ตรวจสอบหาการกระทำความผิด
  • มาตรการสุดท้าย คือ เปิดรับแจ้งเบาะแสจากประชาชน เช่น เบาะแสจากกล้องหน้ารถ สามารถแจ้งผ่านศูนย์โซเชียลมีเดีย และเครือข่ายวิทยุจราจรต่าง ๆ

 

มาตรการเข้ม ไรเดอร์ส่งอาหาร ลดอุบัติเหตุ เริ่มเมื่อไหร่?

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เผยต่อว่า มาตรการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเพิ่มความเข้มการกวดขันวินัยจราจร เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้ง ประสานกรมการขนส่งทางบกในกรณีที่ได้รับใบสั่ง เพื่อไม่ให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี จนกว่าจะเสียค่าปรับ 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง