รีเซต

เช็กเงื่อนไข ร้านอาหาร-เดลิเวอรี่เปิดถึงกี่โมง มาตรการ “ล็อกดาวน์” รอบใหม่ ตามราชกิจจานุเบกษา

เช็กเงื่อนไข ร้านอาหาร-เดลิเวอรี่เปิดถึงกี่โมง มาตรการ “ล็อกดาวน์” รอบใหม่ ตามราชกิจจานุเบกษา
Ingonn
2 สิงหาคม 2564 ( 14:46 )
6.8K
เช็กเงื่อนไข ร้านอาหาร-เดลิเวอรี่เปิดถึงกี่โมง มาตรการ “ล็อกดาวน์” รอบใหม่ ตามราชกิจจานุเบกษา

 

สถานการณ์โควิด-19 เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารที่ต้องปิดกิจการเป็นจำนวนมาก ตามมาตรการล็อกดาวน์ ควบคุมโควิด-19  โดยล่าสุด ศบค.มีมติขยายล็อกดาวน์ เพิ่มจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็น 29 จังหวัด จาก 13 จังหวัด มีผล 3 ส.ค.นี้ ประเมินอีก 2 สัปดาห์หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น พร้อมขยายไปถึง 31 ส.ค.64

 


วันนี้ TrueID จึงได้รวบรวมมาตรการล็อกดาวน์ล่าสุดในการเปิด-ปิดร้านอาหารและการสั่งเดลิเวอรี่ ไม่ว่าจะเป็น Grab LINE MAN หรือโรบินฮู้ด มาฝากทุกคนที่นี่ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

 

 

จากราชกิจจานุเบกษา ข้อ 6. การปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วนสำหรับสถานที่ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง วรรค (1) ระบุว่า

 

 

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันเฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณีพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

 


“ เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. โดยให้ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร (Food Delivery Service) เท่านั้น โดยไม่มีการจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรงเพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภคจำนวนหลายคนและต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขเงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ”

 

 

ให้ผู้จัดการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน จัดให้มีระบบการคัดกรองและตรวจสอบการลงทะเบียน ผู้ขนส่งอาหารก่อนเข้าภายในอาคารหรือพื้นที่ การจัดระบบคิวและกำหนดพื้นที่เป็นการเฉพาะสำหรับรอคิว มีบริเวณพักคอยซึ่งมีการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งหรือยืนที่เหมาะสม และต้องกำกับดูแลให้มีการดำเนินมาตรการดังกล่าว รวมถึงมาตรการด้านสาธารณสุขอื่น ๆ ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

 

 

อ่านราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็มได้ที่  :  http://www.ratchakitcha.soc.go.th/.../2564/E/173/T_0001.PDF

 

 

 

มาตรการร้านอาหารแต่ละพื้นที่

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด


พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง

 

- ห้ามอาหารบริโภคในร้าน ให้ขายแบบนำกลับไปบริโภคที่อื่น เปิดได้ถึง 20.00 น. งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน


- การขายอาหารในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มโดยให้บริการแบบเดลิเวอรี่


- ร้านขายยา เวชภัณฑ์ ซูเปอร์มาเก็ต ปิดเวลา 20.00 น. 

 

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด


พื้นที่ควบคุมสูงสุด 37 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บุรีรัมย์ พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก มหาสารคาม ยโสธร ระนอง ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย  หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุดรธานี อุบลราชธานี อำนาจเจริญ

 

- บริโภคอาหารในร้านอาหารได้ เปิดไม่เกินเวลา 23.00 น.และงดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน 


- ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ โดยจำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

 


พื้นที่ควบคุม


พื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ นครพนม น่าน บึงกาฬ พะเยา พังงา แพร่ ภูเก็ต มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน สุราษฎร์ธานี

 

- ร้านอาหารให้บริโภคในร้านได้ และเปิดได้ตามปกติ งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน 


- ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ ปิดส่วนเครื่องเกมส์ สวนสนุก 

 

 

 

 


มาตรการเดลิเวอรี่สำหรับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าคอมมูนิตี้มอลล์

 

1. ผู้ประกอบการ


จัดทำมาตรการ DMHTemp สำหรับพนักงานทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามรวมกลุ่ม หรือรับประทาน อาหารร่วมกัน หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมนุม การเดินทางมาทำงานให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่น จัดพนักงานในการส่งอาหารไปยังจุดส่งอาหาร ห้ามเปิดบริการหน้าร้าน  กรณีมีอาการทางเดินหายใจ/ไข้ หรือเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน 

 

 

2. ห้างสรรพสินค้า


จัดจุดพักรอรับอาหาร โดยเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ไม่รวมกลุ่มกัน จุดพักรอเป็นสถานที่อากาศถ่ายเทสะดวกไม่พลุกพล่าน มีระบบ DMHTempA และมีผู้รับผิดชอบกำกับติดตามมาตรการ 

 

 

3. พนักงานรับส่งอาหารแบบออนไลน์


มาตรการ DMH สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างผู้อื่น พกเจลแอลกอฮอล์, รอรับอาหาร ณ จุดรับส่งเท่านั้น กรณีมีอาการทางเดินหายใจ/ไข้ หรือเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน 

 

 

ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับทันทีในวันที่ 3 ส.ค.2564 มีระยะ 14 วัน และจะประเมินอีกครั้งในวันที่ 18 ส.ค. หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจพิจารณาขยายไปจนถึง 31 ส.ค.2564

 

 

 

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 , ราชกิจจานุเบกษา , กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง