รีเซต

400 ลำรอลุ้นคิวเดินเรือ! หลัง'Ever Given'ลอยลำ หลุดขวางคลองสุเอซ

400 ลำรอลุ้นคิวเดินเรือ! หลัง'Ever Given'ลอยลำ หลุดขวางคลองสุเอซ
TNN World
30 มีนาคม 2564 ( 07:15 )
287
400 ลำรอลุ้นคิวเดินเรือ! หลัง'Ever Given'ลอยลำ หลุดขวางคลองสุเอซ

 

ข่าววันนี้ ในที่สุด เรือยักษ์ Ever Given ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ก็ได้รับการปลดปล่อย และลอยลำได้เป็นอิสระแล้ว หลังขวางคลองมานานเกือบ 1 สัปดาห์

 


เรือบรรทุกสินค้าขนาดความยาว 400 เมตร ชื่อ Ever Given ได้รับการปลดปล่อย และลอยลำเหนือผิวน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังประสบเหตุเกยตื้น และขวางคลองสุเอซ มานานเกือบ 1 สัปดาห์

 


วิกฤตคลองสุเอซ ที่เกิดจากการเกยตื้นของเรือลำนี้ ทำให้เรือสินค้าลำอื่น ๆ หลายร้อยลำ ไม่สามารถสัญจรผ่านคลอง ซึ่งถือเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าที่พลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

 


ทั้งนี้ BBC รายงานว่า ยังไม่แน่ชัดว่า องค์การบริหารคลองสุเอซของอียิปต์จะเปิดให้เรือบรรทุกสินค้า เคลื่อนผ่านคลองสุเอซได้เลยในทันทีหรือไม่ แต่ทางการอียิปต์ระบุว่า จะเร่งระบายเรือสินค้าและเรือน้ำมันรวมกว่า 400 ลำ ที่ยังจอดรออยู่ทั้งสองด้านของคลอง ให้เดินทางไปยังจุดหมายต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาราว 3-4 วัน
เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Boskalis ซึ่งเป็นบริษัทกู้เรือของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อเวลา 20.05 น. ตามเวลาในไทย “เส้นทางผ่านคลองสุเอซได้เปิดออกอีกครั้งแล้ว” ส่วนเรือ Ever Given ได้ถูกลากจูงออกไปยังส่วนอื่นของคลอง เพื่อตรวจสอบสภาพเรืออีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

 


การทำให้เรือ Ever Given กลับมาลอยลำได้อีกครั้งนั้น ทางการต้องขุดลอกทรายออกไปถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตร พร้อมกับใช้เรือลากจูง 11 ลำ เพื่อลากจูงเรือที่เกยตื้น ให้กลับมาลอยลำได้อีกครั้ง

 


ประธานาธิบดี อับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ แถลงขอบคุณชาวอียิปต์ทุกคน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน “ยุติวิกฤตการณ์ครั้งนี้”

 


—————
ภาพ: Reuters

 


เรื่อง : ธันย์ชนก จงยศยิ่ง
ภาพ : Chris Pagan

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง