รีเซต

ใบตรวจโควิด ดูยังไง? เปิดวิธีอ่าน “ผลตรวจโควิด RT-PCR” ค่าแบบไหนแปลว่า ติดเชื้อ/ไม่ติดเชื้อ

ใบตรวจโควิด ดูยังไง? เปิดวิธีอ่าน “ผลตรวจโควิด RT-PCR” ค่าแบบไหนแปลว่า ติดเชื้อ/ไม่ติดเชื้อ
Ingonn
13 กันยายน 2564 ( 15:15 )
350.4K
ใบตรวจโควิด ดูยังไง? เปิดวิธีอ่าน “ผลตรวจโควิด RT-PCR” ค่าแบบไหนแปลว่า ติดเชื้อ/ไม่ติดเชื้อ

เราก้าวเข้าสู่ยุค ไม่ตรวจโควิด ชีวิตลำบาก! กันแล้ว ในเมื่อโควิด-19 เข้าแทรกทุกอณู ทุกชุมชน ทำให้เกิดกลุ่มเสี่ยงเข้ามาใกล้ตัวขึ้นเรื่อยๆ การตรวจโควิด จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะการตรวจโควิดแบบ RT-PCR ซึ่งเป็นการตรวจที่แม่นยำ และรับรองกันทั่วโลกว่าได้ประสิทธิภาพมากกว่าทุกวิธี ซึ่งประกันโควิดต่างๆ มักต้องการค่าตรวจโควิดจาก การตรวจ RT-PCR เสียมากกว่า เพื่อใช้ในการหาเตียงผู้ป่วย หรือโรงพยาบาลรักษา

 


คนส่วนใหญ่มักรู้ว่า ผลตรวจโควิดเป็นบวก (+) แปลว่า ติดโควิด ส่วนผลตรวจเป็นลบ (-) แปลว่าไม่ได้ติดโควิด แต่บางทีถ้าใบผลตรวจโควิด ไม่ได้แสดงสัญลักษณ์ + หรือ – เราจะมีวิธีดูได้อย่างไร นอกจากนั้นยังมีค่าอะไรอีกบ้าง ที่เรามักพบอยู่บนใบแสดงผลตรวจโควิด TrueID ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว

 

 

 

เข้าใจวิธีการตรวจโควิดแบบ RT-PCR

 

การตรวจ RT-PCR (Real-time Reverse Transcription Polymerase Chain Reaction) เป็นการ Swab เก็บตัวอย่างเชื้อบริเวณลำคอ และหลังโพรงจมูก (เช่นเดียวกันกับตรวจ Antigen) ซึ่งการตรวจในห้องปฏิบัติการแต่ละรอบใช้เวลา 3 ถึง 5 ชั่วโมง โดยทั่วไปสามารถออกผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง ขึ้นกับปริมาณสิ่งส่งตรวจ จำนวนบุคลากร และเครื่องตรวจ บางครั้งก็ใช้เวลามากถึง 2-3 วัน เนื่องจากต้องมีการวัดผลผ่านห้องปฏิบัติการ ถือเป็นการตรวจที่มีความถูกต้องแม่นยำมากกว่า แต่จะใช้เวลาในการวินิจฉัยตัวอย่างเชื้อนานกว่า และเป็นการตรวจที่แนะนำจาก WHO เนื่องจากสามารถตรวจหาเชื้อในปริมาณน้อยได้

 


เวลาที่เราตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดแบบวิธีมาตรฐาน ส่วนใหญ่จะตรวจด้วยวิธีที่เรียกว่า RT-PCR วิธีนี้เป็นวิธีตรวจหา ”สารพันธุกรรมของไวรัส” ไวรัสตัวนี้มันจะมีรูปร่างเป็นทรงกลม ซึ่งทรงกลมที่ว่านี้คือเปลือกของมัน ถ้าผ่าเปลือกไวรัสออกมา เราจะเจออะไรบางอย่างเป็นสายๆเส้นๆ นั่นคือ RNA หรือภาษาไทยเรียกว่า “สารพันธุกรรม” นั่นเอง เราจะตรวจหาส่วนนี้ของมัน

 

 

 

นำไปสู่ การวัดค่า CT แล้ว ค่า CT Covid คืออะไร


ค่าการเพิ่มของสารพันธุกรรมไวรัสโควิด หรือ Cycle threshold เรียกย่อๆว่า ค่า CT เวลาที่เราเพิ่มสารพันธุกรรม เราจะทำเป็นรอบ ๆ ประมาณ 40 รอบ ค่าที่ตรวจได้จะมีค่าเป็น CT (Cycle threshold) ยิ่งผลตรวจออกมาได้ค่า CT น้อย ๆ แสดงว่ามีเชื้อไวรัสเยอะ เพราะทำแค่ไม่กี่รอบก็สามารถเพิ่มสารพันธุกรรมจนตรวจเจอได้แล้ว หากค่า ct ที่ 38-40 จะอยู่ในระดับนี้ไม่ติดเชื้อ หากต่ำกว่านี้ถือว่าติดเชื้อ และหากค่าctยิ่งต่ำจะแสดงว่ามีปริมาณไวรัสที่มาก

 

 

เช่น ยายเป็นโควิด ตรวจ RT-PCR ได้ค่า Ct เท่ากับ 10 แปลว่าทำไปแค่ 10 รอบก็ตรวจเจอตัวเชื้อแล้ว ต่างกับ นส.รัตนา ที่มีค่า Ct เท่ากับ 30 แสดงว่ารัตนามีเชื้อน้อยกว่า เพราะทำไป 30 รอบ กว่าจะตรวจเจอเชื้อไวรัส จึงสรุปได้ว่า

 

 

ค่า Ct น้อย = มีเชื้อมาก และมีโอกาสแพร่เชื้อสูงมาก


ค่า Ct มาก = มีเชื้อน้อย อาจมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยมาก หรือไม่แพร่เชื้อเลย

 

 

 

ผลตรวจแบบนี้ แปลว่าอะไร?


การตรวจโควิด-19 ผลสามารถออกได้ 2 อย่างคือ Undetectable หรือ Detectable


Undetectable = Negative (เชิงลบ)


Detectable = Positive (เชิงบวก)

 

 

ผลตรวจโควิด Detected คืออะไร?


Detectable = พบสารพันธุกรรม หรือ ติดเชื้อโควิด


Not Detectable = ไม่พบสารพันธุกรรม หรือ ไม่ติดเชื้อโควิด


Inconclusive = สรุปไม่ได้ ต้องตรวจใหม่

 

 

และผลการตรวจโควิดจาก “RT-PCR” ต้องวิเคราะห์ต้องออกมาเป็น “detectable” , “detected” หรือ “undetectable” , “not detected” ถึงจะใช้ได้และหาเตียงได้

 

 

นอกจากนั้นอีกคำที่มักพบเห็นก็คือ SARS-CoV-2  หรืออ่านว่า ไวรัสซาร์ส-โควี-2 แปลว่า โรคโควิด-19 Covid-19 นั่นเอง

 

 

แม้ตอนนี้จะมีการตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit หรือ ชุดตรวจ ATK ให้ใช้กันแล้ว แต่หากผลเป็นลบจะต้องให้ทำการตรวจซ้ำในอีก 3-5 วัน หากมีความเสี่ยงสูงให้พิจารณาตรวจด้วย RT-PCR อีกครั้ง ซึ่งวิธีการตรวจแบบ RT-PCR จะได้ผลที่แม่นยำ น่าเชื่อถือมากที่สุด และหลังตรวจโควิด หากไม่พบเชื้อ ยังต้องคอยสังเกตอาการตัวเองอย่างเสมอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

 

 

 

ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข , หมอแล็บแพนด้า

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง