รีเซต

วันลอยกระทง 65 ใครชวนลอยกระทง เตือนอะไรกันบ้าง? เช็ก!

วันลอยกระทง 65 ใครชวนลอยกระทง เตือนอะไรกันบ้าง? เช็ก!
TeaC
7 พฤศจิกายน 2565 ( 11:14 )
427
วันลอยกระทง 65 ใครชวนลอยกระทง เตือนอะไรกันบ้าง? เช็ก!

ข่าววันนี้ วันลอยกระทง 65 ใครชวนลอยกระทงกันบ้าง? ในคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เพื่อร่วมสืบสานประเพณี รำลึกถึงพระแม่คงคา หลายหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คนดังแวดวงต่าง ๆ ร่วมเชิญชวนประชาชนร่วมงานตามสถานที่ รวมถึงรณรงค์การใช้ "กระทง" ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

 

วันลอยกระทง 65 ใครชวนลอยกระทงกันบ้าง?

แถมคืนวันลอยกระทง 2565 จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า "จันทรุปราคา" หรือ "ราหูอมจันทร์" ให้เหล่านักดาราศาสตร์ หรือผู้ชื่นชอบปรากฎการณ์บนท้องฟ้าได้ติดตามชมความสวยงามอีกด้วย เอาล่ะมาดูกันหน่อย คนดัง หน่วยงานรัฐ เอกชน เชิญชวนให้ร่วมกิจกรรมในวันสำคัญอย่างไร

 

กปน. เชิญชวนลอยกระทงวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นางชวิณา วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า ในเทศกาลลอยกระทง ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 กปน. ขอความร่วมมือประชาชนงดลอยกระทงในคลองประปา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการพลัดตกน้ำ จนอาจเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และสงวนรักษาน้ำดิบในคลองประปาให้มีคุณภาพดี เหมาะแก่การนำไปผลิตน้ำประปาสะอาดปลอดภัย นอกจากนี้ การลอยกระทงในคลองประปา ยังผิด พ.ร.บ. รักษาคลองประปา พ.ศ.2526 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย


ทั้งนี้ กปน. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมส่งเสริมประเพณีที่ดีงามภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดย

  • เลือกใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่ายในขนาดที่พอดี ประหยัดทรัพยากร
  • ใช้แนวทาง “1 ครอบครัว 1 กระทง” หรือ “1 หน่วยงาน 1 กระทง”
  • ลอยกระทงผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะได้
  • ปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี

 

 

วธ.คลอด 7 แนวปฏิบัติ"ลอยกระทง" ปี 65

กระทรวงวัฒนธรรม เน้นย้ำ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด,ใช้กระทงที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ,รณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง พร้อมชวนใส่ชุดไทย คลิก

 

นายกฯ ร่วมประชาสัมพันธ์ประเพณีลอยกระทง 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2565) เวลา 09.00 น. ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีลอยกระทง พุทธศักราช 2565 “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักรู้ถึงคุณค่า สาระ และความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของประเทศ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบทอดประเพณีไทย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยการนำประเพณีที่มีความเป็นเอกลักษณ์เป็นทุนทางวัฒนธรรมมาถ่ายทอด ต่อยอด และสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

กรมเจ้าท่า ออกมาตรการเข้ม ลอยกระทง 65 อุบัติเหตุทางน้ำต้องเป็น 0 

กรมเจ้าท่า เผยมาตรการความปลอดภัยในช่วงลอยกระทง 2565 กรมเจ้าท่า ขอความร่วมมือประชาชนลอยกระทงด้วยความระมัดระวัง ขึ้น-ลง เรือโดยสารด้วยความปลอดภัย ให้เทศกาลลอยกระทงปีนี้อุบัติเหตุเป็นศูนย์

 

 

 

ลอยกระทง 65 กรมเจ้าท่า  แนะใช้โป๊ะท่าเรือให้ปลอดภัย


เพจเฟซบุ๊ก กรมเจ้าท่า โพสต์แนะการใช้โป๊ะโดยสารอย่างถูกต้อง และปลอดภัย ช่วงเทศกาลลอยกระทง 2565 ด้วยความห่วงใยจากกรมเจ้าท่า

 

 

AOT ขอความร่วมมืองดการปล่อยโคมลอยในเขตรอบสนามบินช่วงเทศกาลลอยกระทง


 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) ขอความร่วมมือประชาชนงดหรือหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย โคมควัน ดอกไม้ไฟ แสงเลเซอร์ อากาศยานไร้คนขับ (Drone) หรือวัตถุอื่นใดที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยานในเขตโดยรอบสนามบินทั้ง 6 แห่งช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2565 เพื่อมิให้เกิดอันตรายต่ออากาศยาน ผู้โดยสาร 
และประชาชน

 

ในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2565 คือระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤศจิกายน 2565 ในบางพื้นที่มักจะมีการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอย โคมควัน โดยในส่วนของ AOT ซึ่งบริหารสนามบินหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ 

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • ท่าอากาศยานดอนเมือง
  • ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.)
  • ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.)
  • ท่าอากาศยานภูเก็ต
  • ท่าอากาศยานหาดใหญ่

 

ขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยวัตถุอันตรายขึ้นสู่ท้องฟ้า เช่น

  • การปล่อยโคมลอย
  • โคมไฟ
  • โคมควัน
  • พลุ
  • ตะไล
  • บั้งไฟ
  • ดอกไม้ไฟ
  • ลูกโป่ง
  • การปล่อยแสงเลเซอร์

และอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (Drone) ที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยาน และการมองเห็นของนักบิน โดยเฉพาะในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ (บริเวณสนามบินและโดยรอบสนามบิน) 


ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 59/1 และ 59/2 โดยระบุการกำหนดโทษคือ

 

  • มาตรา 59 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 109/1 มาตรา 109/2 และมาตรา 109/3 แห่งพระราชบัญญัติ
    การเดินอากาศ พ.ศ.2497

  • มาตรา 109/1 ผู้ใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือ
    วัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือปฏิบัติการของอากาศยานภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 59/1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี 
    หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • มาตรา 109/2 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 59/2 หรือประกาศที่ผู้อำนวยการประกาศตามมาตรา 59/2 
    ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • มาตรา 109/3 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศตามมาตรา 59/3 วรรคหนึ่งหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในมาตรา 59/3 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • รวมทั้ง พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 18 (2) ได้ระบุว่า ผู้ใด
    กระทำการให้อากาศยานในระหว่างบริการเสียหาย จนเป็นเหตุให้อากาศยานนั้นไม่สามารถทำการบินได้หรือเป็นเหตุ
    หรือน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างบิน ต้องระวางโทษประหารชีวิต
    จำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000 บาท ถึง 800,000 บาท
     

 

นอกจากนี้ ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง การดำเนินกิจกรรมภายใน
เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ พ.ศ.2563 ห้ามมิให้การปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน บั้งไฟ พลุ ตะไล หรือวัตถุอื่นใด
ที่คล้ายคลึง ...ที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศโดยเด็ดขาด รวมถึงห้ามปล่อยแสงเลเซอร์ในบางพื้นที่ และตามประกาศ กพท. เรื่อง 
แนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอกทำการบินภายในระยะ 9 กิโลเมตร (ห้าไมล์ทะเล) จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ.2561 ซึ่งกำหนดให้ผู้บังคับหรือปล่อยโดรนต้องขออนุญาตจากผู้มีอำนาจอนุญาตตามกฎหมายก่อนทุกครั้งและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

สำหรับพื้นที่นอกเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ขอให้ผู้ที่ต้องการปล่อยโคมลอยฯ ตรวจสอบรายละเอียดในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครหรือประกาศจังหวัดที่ต้องการจะปล่อย ซึ่งจะระบุรายละเอียดของพื้นที่ที่สามารถอนุญาตปล่อยได้ โดยในการจะปล่อยนั้นต้องดำเนินการขออนุญาตล่วงหน้าจากผู้อำนวยการเขตหรือนายอำเภอในพื้นที่นั้นๆ ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน โดยในเขตพื้นที่ภาคเหนือที่ได้รับความนิยมในการปล่อยโคมลอยฯ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศไม่อนุญาตให้มีการจุดและปล่อยโคมลอยฯ ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศและพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 (พื้นที่สีแดง) อย่างเด็ดขาด ในพื้นที่ 6 อำเภอ คือ

(1) อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทุกตำบล

(2) อำเภอหางดง 
ทุกตำบล

(3) อำเภอสารภี ใน 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลขัวมุง ดอนแก้ว ท่าวังตาล หนองผึ้ง และสันทราย

(4) อำเภอแม่ริม ใน 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลดอนแก้ว ริมใต้ แม่สา เหมืองแก้ว และริมเหนือ

(5) อำเภอสันทราย 1 ตำบล คือ ตำบลหนองหาร

(6) อำเภอสันป่าตอง 1 ตำบล คือ ตำบลทุ่งต้อม สำหรับพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ได้กำหนดระยะเวลาในการจุดหรือปล่อย คือ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็ง ให้ปล่อยได้ในคืนวันลอยกระทงเล็กและวันลอยกระทงใหญ่ ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น.

 

ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 และ 9 พฤศจิกายน 2565 โดยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน 30 วัน หลังจากได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ต้องแจ้ง ทชม.หรือศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ก่อน 14 วัน ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) ให้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤศจิกายน 2565 มีสายการบินต่างๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบิน เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอยฯ จำนวน 77 เที่ยวบิน โดยมีเที่ยวบินยกเลิก 53 เที่ยวบิน เที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลา 24 เที่ยวบิน (ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565)

 

ในส่วนจังหวัดเชียงรายได้มีประกาศกำหนดเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ได้แก่ ตำบลแม่ข้าวต้ม ตำบลนางแล ตำบลบ้านดู่ ตำบลริมกก ตำบลรอบเวียง ตำบลเวียง ตำบลสันทราย ตำบลท่าสาย ตำบลป่าอ้อดอนชัย ตำบลบัวสลี อำเภอเมืองเชียงราย ตำบลดงมหาวัน ตำบลเวียงเหนือ ตำบลเมืองชุม ตำบลเวียงชัย และอำเภอเวียงชัย

 

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2565 ทชร.ได้รับความร่วมมือจากสายการบินพิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบินจำนวน 10 เที่ยวบิน เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอยฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565)

AOT และสนามบินทั้ง 6 แห่งได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของเครื่องบินและผู้โดยสารเป็นสำคัญ จึงได้รณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยฯ ให้ปลอดภัย โดยได้ลงพื้นที่ชุมชนโดยรอบสนามบินเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยฯ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมทั้งอันตรายและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับอากาศยาน นอกจากนั้น ยังได้ร่วมส่งเสริมและสืบสานประเพณีลอยกระทงโดยการจัดซุ้มถ่ายภาพ และตกแต่งพื้นที่สร้างบรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารต้อนรับผู้ใช้บริการด้วย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

วันลอยกระทง 2565 : รู้หรือไม่? ขยะวันลอยกระทง แต่ละปีมีจำนวนเท่าไหร่
วันลอยกระทง 2565 ใครเห็น โคมลอย ติดบนสายไฟฟ้า รีบแจ้งที่นี่เลย!
คืนวันลอยกระทง 2565 ต้องระวังอะไรบ้าง? เช็กเลย!
8 พฤศจิกายน 2565 จันทรุปราคาเต็มดวง ส่อง 7 ขั้นตอนเกิดจันทรคราส
จันทรุปราคา คืออะไร? ปรากฎการณ์ธรรมชาติที่หาดูได้ยาก มีกี่ชนิด?
วิธีดู จันทรุปราคาเต็มดวง ในคืนวันลอยกระทง 2565
รู้จัก! ราหูอมจันทร์ ในคืนวันวิสาขบูชา 2565 คืนวันลอยกระทง คืนวันเพ็ญ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง