รีเซต

7 แนวปฏิบัติ "ลอยกระทง" ปี65 ลอยยังไงให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

7 แนวปฏิบัติ "ลอยกระทง" ปี65 ลอยยังไงให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
NewsReporter
2 พฤศจิกายน 2565 ( 10:20 )
193
7 แนวปฏิบัติ "ลอยกระทง" ปี65 ลอยยังไงให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ใกล้วัน ลอยกระทง ปี65 เข้ามาเรื่อยๆ แต่ละปีภาครัฐออกแนวทางและมาตรการเพื่อให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติในช่วงเทศกาล เพื่อรักษาภาพลักษณ์ตามขนบธรรมเนียมอันดีงามที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปีนี้มีแนวทางเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย จะมีหัวข้ออะไรบ้างไปติดตามกัน
 
 
กระทรวงวัฒนธรรม คลอด 7 แนวปฏิบัติ"ลอยกระทง" ปี65 เน้นย้ำ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด,ใช้กระทงที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ,รณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง พร้อมชวนใส่ชุดไทย
 

7 แนวปฏิบัติ "ลอยกระทง" ปี65

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการ ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแนวทางมาตรการประเพณีลอยกระทงประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 พ.ย.65 ที่ประชุมได้กำหนดให้ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน โดยเน้นการสืบสานประเพณีไทยที่มีความงดงาม สะท้อนถึงความเชื่อและการสืบทอดพระพุทธศาสนา แสดงความกตัญญูสำนึกต่อคุณค่าของน้ำ ที่ใช้ในการดำรงชีวิต ขอขมาที่ทำให้แหล่งน้ำไม่สะอาด และต่อยอดสู่ความยั่งยืน โดยส่งเสริมให้ใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเสริมสร้างคุณค่าและมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความสุขให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับแนวทางและมาตรการในปีนี้ ได้แก่

  1. ปฏิบัติตามมาตรการ DMH เฝ้าระวังตนเองก่อนเข้าร่วมงาน
  2. ใช้กระทงที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ
  3. ขอความร่วมมืองดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ รวมทั้งรณรงค์เมาไม่ลอย
  4. เชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าไทย หรือ ผ้าท้องถิ่นร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรม มหรสพ ขบวนแห่ การละเล่นพื้นบ้าน ลอยกระทงด้วยน้ำใจไมตรี รอยยิ้ม และการแบ่งปัน
  5. งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และการยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อความปลอดภัย งดปล่อยโคมลอยในพื้นที่ใกล้เส้นทางบินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางอากาศ
  6. ระมัดระวังตนเองจากมิจฉาชีพ และเหตุทะเลาะวิวาท
  7. วางแผนการเดินทาง ระมัดระวังความปลอดภัยในการใช้รถใช้

 

สำหรับท่านไหนไม่สะดวกไปลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ผ่านบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ "ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน" ตั้งแต่วันนี้ ถึง ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ได้ที่ลิงค์ : https://ecard.m-culture.go.th

 

 

ข้อมูล กระทรวงวัฒนธรรม

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง