รีเซต

วิธีใช้ไฟฟ้าใน "สถานการณ์น้ำท่วม" ปลอดภัยไว้ดีที่สุด

วิธีใช้ไฟฟ้าใน "สถานการณ์น้ำท่วม" ปลอดภัยไว้ดีที่สุด
TeaC
25 กันยายน 2566 ( 14:15 )
204
วิธีใช้ไฟฟ้าใน "สถานการณ์น้ำท่วม" ปลอดภัยไว้ดีที่สุด

ข่าววันนี้ สถานการณ์น้ำท่วม 2566 หลายจังหวัดยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และหลายพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วม น้ำท่วมบ้าน วันนี้ TrueID มีทริคดี ๆ ในการใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในภาวะน้ำท่วม โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ ตั้งแต่ก่อนเกิดน้ำท่วม ขณะน้ำท่วม และหลังน้ำท่วม จะมีข้อปฏิบัติอย่างไรมาศึกษาไปพร้อมกัน เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์จะได้เตรียมความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์จากอุทกภัยที่เกิดขึ้นได้ทุกปี 

 

วิธีใช้ไฟฟ้าใน "สถานการณ์น้ำท่วม" ปลอดภัยไว้ดีที่สุด

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊กการไฟฟ้านครหลวง MEA ได้แนะนำถึงการใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในภาวะน้ำท่วม โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ กับการปฏฺบัติที่ถูกต้องดังนี้ 

 

1. ก่อนเกิดน้ำท่วม

เมื่อได้รับสัญญาณเตือนภัยภายในชุมชน หรือข่าวจากหน่วยงานต่าง ๆ ถึงสถานการณ์น้ำท่วม และหากพื้นที่ที่เราอยู่นั้น เป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ายังชีพฉุกเฉินแล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือ เรื่องของไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อาจเป็นชนวนทำให้เกิดไฟฟ้าดูดในภาวะน้ำท่วมได้ 

 

ดังนั้น ก่อนเกิดน้ำท่วม ควรปลดเมนเบรกเกอร์ โดยหากมีบ้าน 2 ชั้น ควรมีเบรกเกอร์แยกทีละชั้น และทำการย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูงไม่ให้น้ำท่วมถึงได้ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า พัดลม เป็นต้น

 

2. ขณะน้ำท่วม

เมื่อทำข้อแรกแล้ว สิ่งที่ต้องทำถัดมาเมื่อน้ำท่วมบ้าน หรือพื้นที่แล้ว อย่าสัมผัสสวิตซ์ และห้ามใช้ไฟฟ้าขณะตัวเปียก หรือสัมผัสน้ำ สำหรับใครที่มีบ้านชั้นเดียว หลังจากยำเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ที่สูงแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ งดใช้ไฟฟ้าแล้วออกจากบ้านไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ห้ามใช้งานปลั๊กและสวิตซ์ไฟฟ้าที่น้ำท่วมถึงเด็ดขาด รวมทั้งควรยืนที่แห้งและสวมรองเท้ายางตลอดเวลา

 

3. หลังน้ำท่วม 

หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย กลับสู่ภาวะปกติ อย่าเพิ่มใช้เครื่องไฟฟ้าทันที แต่ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ก่อนว่ามีความสมบูรณ์พร้อมใช้หรือไม่ จะได้เพิ่มความปลอดภัยของการใช้งานก่อน

 

เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย สิ่งที่สำคัญการมีสติจะช่วยให้ทุกคนรอดและปลอดภัย

 

TrueID ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกท่าน

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง