รีเซต

น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม?

น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม?
TeaC
26 กันยายน 2565 ( 12:09 )
490
น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม?

ข่าววันนี้ น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม? น้ำท่วม กรุงเทพฯ ช่วงนี้ฝนตกหนักทีไร หนักใจคนมีรถยนต์ทุกที!ปัญหาที่คนมีรถอย่างเรา ๆ เกิดความกังวลและหนักใจทุกครั้งเมื่อเข้าสู่หน้าฝน หากกตกโปรยปรายธรรมดาคงไม่เป็นไร แต่บางสถานการณ์ถึงขั้นฝนตกหนัก มีพายุเข้าจนเกิดน้ำท่วมขัง ร้ายแรงสุดเกิดน้ำท่วม 

น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม?

 

ยกตัวอย่างน้ำท่วม ส่งผลให้เห็นภาพน้ำท่วมรถสร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของรถยนต์อย่างมาก ทั้งภายในรถและภายนอก คำถามต่อมาคือ น้ำท่วมรถ ประกันจ่ายไหม ประกันคุ้มครองไหม? น้ำเข้ารถ เคลมประกันได้ไหม? ฝนตกหนัวันนี้ TrueID รวบรวมข้อมูลมาให้คนมีรถยนต์ที่ได้ซื้อประกันรถยนต์ไว้มาให้ศึกษากัน

 

น้ำท่วมรถยนต์แบบไหนจ่าย - ไม่จ่าย

ใครที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ลองกลับไปตรวจสอบว่า ซื้อประกันชั้น 1 หรือประกันชั้น 2 ซึ่งประกันทั้งสองประเภทนี้จะดูแลรถยนต์ยามฝนตกหนัก น้ำท่วม ซึ่งประกันชั้น 1 เป็นประกันภัยชั้นที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด มีเบี้ยประกันสูงที่สุด

 

ขณะที่ บางบริษัทประกันชั้น 2 + จะมีเงื่อนไขที่ระบุถึงเหตุน้ำท่วมก็ช่วยชดใช้ค่าเสียหายได้ แต่ต้องอย่าลืมว่า ประกันชั้นที่ว่าจะให้ความคุ้มครองกรณีรถเสียหายจากการเกิดน้ำท่วมทุกกรณี เนื่องจากการให้ความคุ้มครองของประกันนั้น จะมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นเหตุ “น้ำท่วมรถ” ที่ไม่ใช่เกิดจากความประมาทของเราเอง หรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ เมื่อคุณมองเห็นอยู่แล้วว่าถนนข้างหน้านั้นมีน้ำท่วมขังอย่างหนัก มีการติดป้ายแจ้งเตือน แต่ยังเลือกที่จะขับรถฝ่าเข้าไป นี่แหละที่หมายความว่า น้ำได้ท่วมรถที่เกิดจากความประมาทของคุณด้วยเหมือนกัน ซึ่งเป็นไปได้ที่จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย

 

น้ำเข้ารถแบบไหน ประกันภับคุ้มครอง?

 

1. เกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ

จอดรถเอาไว้ในบ้าน แล้วในช่วงหน้าฝนมีพายุฝนถล่มติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำหลาก เจ้าของรถยนต์ไม่สามารถย้ายรถหนีได้ทัน รถถูกน้ำเข้าเสียหายบางส่วน เช่น กรณีน้ำท่วมนิคมบางปู หรือต่างจังหวัด หากเข้าข่าย

 

กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ > รับเคลม รับคุ้มครอง แต่ในกรณีที่รถถูกน้ำเข้าจนเสียหายโดยสิ้นเชิงและทางบริษัทประกันประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาในสภาพเดิม จะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกัน

 

2. รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม

เชื่อว่าหลายคนเคยผ่านประสบการณ์นี้ เมื่อขับรถออกไปข้างนอก แล้วเกิดรถติดแหง็กนานมากยู่บนถนนเส้นหนึ่ง จากนั้นมีฝนตกหนักแล้วอยู่ ๆ เกิดน้ำท่วมสูงจนทำให้รถได้รับความเสียหาย

 

กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ > รับเคลม ประกันคุ้มครอง

 

 

วิธีเคลมประกันภัย ต้องทำอย่างไร?

ใครที่ทำประกันรถยนต์แล้ว พบกับเหตุน้ำท่วมจากภัยพิบัติ น้ำเข้ารถ หรือเจอพายุขับรถยนต์ติดบนถนนนานจนน้ำท่วม เช่น น้ำท่วมนิคมบางปู น้ำท่วมพัทยา ฯลฯ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวส่งผลทำให้รถยนต์เสียหายก็อย่าเพิ่งตกใจ สิ่งที่ต้องทำไว้เมื่อรถยนต์เจอน้ำท่วม เพื่อเตรียมไว้จะได้ยื่นเคลมประกันภัยได้รวดเร็ว เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

 

  • ถ่ายรูปรถในขณะถูกน้ำท่วม แนะนำว่า ถ่ายให้เห็นทะเบียนรถ เพื่อเป็นหลักฐานว่า รถคันที่เอาประกันมีเลขทะเบียน เจ้าของคือใคร จะได้ชี้ชัดถูกต้อง
  • โทรหาบริษัทประกันภัย เพื่อตรวจสอบดูว่ากรมธรรม์ของเราเป็นประเภทไหน แล้วรอพนักงานเคลมประกันประสานงานเรื่องรถยก รถลาก
  • นัดหมายการตรวจสภาพความเสียหายของรถยนต์กับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เพื่อเตรียมซ่อม
  • รอรับบริการซ่อมแซมจากอู่กลางที่สะดวกในการเดินทางทั้งเราและเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย

 

และนี่คือขั้นตอนทั้งหมดไม่เพียงต้องศึกษาเอาไว้ แต่ยังช่วยสร้างความอุ่นใจให้คุณ และใช้สิทธิการทำประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมเหตุจากน้ำท่วมได้อีกด้วย

 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนออกรถยนต์ใหม่สักคัน อย่าลืมเลือกทำประกันภัยกับแบรนด์ชั้นนำ เพิ่มความคุ้มครองให้ทรัพย์และชีวิตกันด้วยนะ ส่วนใครที่เตรียมตัวจะซื้อรถยนต์แล้วอยากได้ฤกษ์ดี นี่เลยเช็ก ฤกษ์ออกรถ 2565 กันเลย

 

 

ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง