รีเซต

วิธีป้องกัน “บ้านน้ำท่วม” จากเหตุ “ฝนตกหนัก” ต้องทำอย่างไรบ้าง

วิธีป้องกัน “บ้านน้ำท่วม” จากเหตุ “ฝนตกหนัก” ต้องทำอย่างไรบ้าง
Ingonn
3 ตุลาคม 2565 ( 14:03 )
5.4K
วิธีป้องกัน “บ้านน้ำท่วม” จากเหตุ “ฝนตกหนัก” ต้องทำอย่างไรบ้าง

ข่าววันนี้ ช่วงที่ใครหลายคนกังวล ก็คงเป็นการที่ฝนตกหนักตลอดวัน ตลอดคืน ทำให้กังวลว่าน้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ หรือน้ำจากถนนจะไหลเข้าบ้านหรือเปล่า ในเมื่อเราไม่สามารถหยุดฟ้าฝนได้ เราก็สามารถหาวิธีมาสกัดกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้านได้ง่าย ๆ วันนี้ TrueID ได้รวบรวมทริคดี ๆ มาไว้ให้แล้ว

 

วิธีป้องกัน “บ้านน้ำท่วม” จากเหตุ “ฝนตกหนัก” ต้องทำอย่างไรบ้าง

 

หน้าฝนทีไร น้ำท่วมหนักทุกที ไม่ว่าจะน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำรอการระบาย ก็ทำให้น้ำท่วมบ้านได้ และเสี่ยงให้เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่างๆ ในบ้านได้รับความเสียหาย การแก้ปัญหาน้ำท่วมบ้าน จึงเป็นอีกวิธีที่ควรรู้ไว้ เพื่อป้องกันบ้านให้ปลอดภัยจากน้ำ ระหว่างช่วงฝนตก

 

วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน ที่ต้องลองทำดู

 

วิธีที่ 1 ใช้กระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม


การวางแนวกระสอบทรายอย่างเหมาะสมจะช่วยลดความเสียหายจากน้ำท่วมได้ ซึ่งกระสอบทรายควรมีน้ำหนักไม่เกิน 15 กิโลกรัม สามารถยกไหว ควรเลือกจุดที่ตั้งชิดกับกำแพง ห่างออกมาประมาณ 2.5 เมตร ถ้าความสูงของทำนบกระสอบทรายเกินกว่า 1 เมตร ควรถางหน้าดินออกเพื่อให้ทำนบกระสอบทรายมีความมั่นคงมากขึ้น

 

 

ควรวางกระสอบทรายซ้อนทับกัน วางกระสอบทรายใบแรกตามความยาวของทำนบ และวางถุงต่อไปทับปากถุงของถุงแรก โดยที่ฐานทำนบ ควรกว้างไม่น้อยกว่า 3 เท่าของความสูง วางแถวที่ 2 ขนานกับแถวแรกโดยให้อยู่ชั้นเดียวกัน ชั้นที่ 2 ให้วางกระสอบทรายทับรอยต่อระหว่างแถวแรกกับแถวที่ 2


วิธีที่ 2 การทำขอบคันกั้นน้ำ และขุดบ่อดัก 


การทำขอบคันกั้นน้ำ และขุดบ่อดักไว้ ใช้ปั๊มสูบน้ำให้ออกไปข้างนอก ส่วนกรณีที่น้ำไหลย้อนมาทางท่อระบายน้ำ แนะนำให้อุดปิดบริเวณปากท่อ รวมถึงต่อขอบบ่อพักให้สูงขึ้น อีกทั้งการติดตั้งปั๊มจุ่มก็มีส่วยช่วยสูบน้ำออกป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังภายในบ้านได้ดีเช่นกัน


วิธีที่ 3 ใช้แผ่นไม้หรือใช้หมอนเพื่อกำหนดทิศทางการไหลของน้ำ


แผ่นไม้หรือไม้หมอน เมื่อวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมสามารถเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำได้ และให้ผลได้ดีกว่าการใช้ถุงทราย ใช้เวลาในการเตรียมและติดตั้งให้มากขึ้น แต่สามารถใช้คนเพียง ติดตั้งและถอนออกได้อย่างง่ายและรวดเร็ว


วิธีที่ 4 ทำแผงกั้นน้ำ เพื่อใช้อุดฐานราก ช่องระบายและหน้าต่าง


แผงกั้นน้ำ ทำได้โดยใช้แผ่นกระดานหรือไม้อัดสำหรับทำแผงกั้นน้ำ  ตัดแถบยางหรือสักหลาดให้เหลี่ยมกับผิวของไม้กระดานให้กว้างประมาณ 8 เซนติเมตร เพื่อทำเป็นประเก็นแล้วยึดติดกับด้านล่างของไม้กระดานด้วยกาวกันน้ำ ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายปะเก็นอุดรูรั่ว จากนั้นยึด แผงกั้นน้ำ ให้เข้าที่อย่างแน่นหนาด้วยตะปู ตะปูควงหรือสลักเกลียว และยึด แผงกั้นน้ำ เข้ากับกรอบไม้ด้วยตะปูอีกทีหนึ่ง

 

วิธีที่ 5 ยกระดับพื้นบ้านให้สูงขึ้น


เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้าน สิ่งแรกที่ต้องปรับเปลี่ยนคือการยกระดับพื้นให้สูงขึ้น โดยสามารถทำได้ด้วยการถมดินให้สูง หรือยกพื้นให้สูง หากพื้นที่บ้านต่ำกว่าท่อระบายน้ำ จะส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายลงท่อ และทำให้เกิดน้ำท่วมขังภายในบ้าน ถ้าพื้นบ้านชั้นล่างที่ต่ำกว่าถนนจะไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึมจากพื้น แนะนำให้ทำโครงเหล็กสูง จากนั้นปูแผ่นซีเมนต์บอร์ด เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เดินท่อใต้พื้นดินได้ดี

 

วิธีที่ 6 อุดรอยรั่วบริเวรณกำแพงบ้าน


ป้องกันน้ำท่วมได้โดยฉาบด้วยปูนหรือกำแพงอิฐ อุดรอยรั่วภายนอกบ้านทั้งหมด โดยใช้วัตถุกันน้ำทั่วไป ทำความสะอาดกำแพงและรอยรั่ว รูรั่วที่เกิดมาจากการก่อสร้างๆ แล้วสิ่งสกปรกอาจจะกลับเข้าไปติดในรูรั่ว

 

รวมถึงวิธีป้องกันกำแพงบ้านแบบชั่วคราว สามารถทำได้โดยหาแผ่นพลาสติกกันน้ำ หรือวัตถุที่คล้ายๆ กันมาวางไว้ข้างกำแพง และปกคลุมขอบล่างด้วยดิน แต่อย่าลืมว่าต้องเอาแผ่นนี้ออกจากกำแพงหลังจากที่น้ำหายท่วมแล้ว เพื่อป้องกันการผุพังและเชื้อราที่จะขึ้นบนไม้


การป้องกันน้ำท่วมที่ได้ผล จะช่วยลดการซ่อมแซมแก้ไขต่างๆของอาคารบ้านเรือนหลังน้ำท่วมได้ หวังว่าวิธีเหล่าจะนี้ช่วยบรรเทาความเสียหายจากน้ำท่วมบ้านได้ทันเวลานะ

 

 

ข้อมูลจาก กรมโรงงานอุตสาหกรรม , jorakay

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง