รีเซต

เมื่อท้องฟ้ากลายเป็นพื้นที่โฆษณาในจีน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

เมื่อท้องฟ้ากลายเป็นพื้นที่โฆษณาในจีน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2564 ( 16:33 )
98
เมื่อท้องฟ้ากลายเป็นพื้นที่โฆษณาในจีน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ขณะที่บ้านเราฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยในช่วงเดือนเมษายนของปีนี้แบบแห้งๆ วงการตลาดในจีนก็ได้สร้างความตื่นตะลึงอีกครั้งด้วยการเปลี่ยนผืนฟ้าให้เป็นพื้นที่โฆษณาอย่างสุดอลังการ จนสามารถสร้างสถิติใหม่ในกินเนสส์บุ๊ก ...

เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา Cygames บริษัทเกมส์ชั้นนำได้การว่าจ้างมืออาชีพอย่าง BiliBili ไปทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในบริเวณใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ จนกลายเป็น Talk of the Town ในชั่วกระพริบตา

ความน่าสนใจของกิจกรรมการตลาดดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2 นาที เริ่มจากการนำเอาโดรน 1,500 ตัวบินขึ้นจากลานท่าเรือสำราญริมแม่น้ำหวงผู่ของฝั่งผู่ซี (ด้านซีกตะวันตกของแม่น้ำหวงผู่) ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า และแปรขบวนเป็นตัวละครหลากสีของวิดีโอเกมส์ชื่อดัง “Princess Connect Re: Dive” ตามด้วยถ้อยคำอวยพร “สุขสันต์วันเกิด” ในภาษาจีน ในโอกาสฉลองครบรอบ 1 ปีที่บริษัททำตลาดเกมส์นี้ในจีน



แต่ไฮไลต์สำคัญเกิดขึ้นหลังจากนั้น เมื่อฝูงโดรนดังกล่าวแปรขบวนเป็นคิวอาร์โค้ดขนาดใหญ่บนผืนฟ้า และเมื่อผู้เฝ้าชมจำนวนหลายหมื่นคนที่กระจายอยู่สองฝั่งแม่น้ำสแกนคิวอาร์โค้ดดังกล่าวด้วยสมาร์ตโฟน ระบบก็สามารถนำเข้าสู่เว็บไซต์วิดีโอเกมส์ดังกล่าวได้ในทันที 

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่กิจการเชิงพาณิชย์ในจีนใช้โดรนร้อยเรียงทำเป็นคิวอาร์โค้ด และสามารถสแกนได้อย่างเป็นรูปธรรม 

แน่นอนว่า จุดที่จัดแสดงโชว์โดรนในบริเวณกลางแม่น้ำหวงผู่ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่เด่นสุดแห่งหนึ่งของนครเซี่ยงไฮ้ ก็เป็นปัจจัยเสริม เพราะด้านหนึ่งเป็นไว่ทัน หรือหาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี และอีกฟากฝั่งแม่น้ำหนึ่งก็เป็นผู่ตง (ซีกตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่) ที่มีหอคอยไข่มุกและอาคารระฟ้าเป็นฉากหลัง

สภาพอากาศที่เย็นสบายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และสถานการณ์ปลอดโควิด-19 รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงเครือข่ายลูกค้า ก็ทำให้ค่ำคืนดังกล่าวคราคร่ำไปด้วยกลุ่มวัยรุ่นและเป้าหมายจำนวนหลายหมื่นคนที่มารอติดตามชมเซอร์ไพร้ส์ดังกล่าว

อันที่จริง เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา Genesis แบรนด์รถยนต์ตัวท๊อปของกลุ่มธุรกิจฮุนได ได้สร้างสถิติใช้โดรนจำนวน 3,281 ตัวในการทำการตลาดเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก “The most Unmanned Airial Vehicles (UAVs)” ในหนังสือกินเนสส์ไปก่อนหน้าแล้ว 



โดยในครั้งนั้น กิจกรรมไฮไลต์ได้แปรขบวนโดรนให้เป็นรูปโลโก้ของ Genesis และแบรนด์ที่เกี่ยวข้องอื่นขนาดใหญ่ให้ล่องละลอยเหนือท้องฟ้าของแม่น้ำหวงผู่เช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญที่ Genesis เลือกเอาช่วงเวลาดังกล่าวในการจัดกิจกรรมก็มิใช่เพียงเพราะปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ยอดเยี่ยม และการปลอดโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ แต่ต้องการสร้างกระแสความสนใจเพื่อดึงคอความเร็วไปชมรถยนต์รุ่นใหม่ที่มาจัดแสดงในงานออโต้เซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 19-28 เมษายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมแห่งชาติในนครเซี่ยงไฮ้นั่นเอง

อนึ่ง Cygames เป็นกิจการญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 บริษัทอาจเป็นที่รู้จักของแฟนฟุตบอลอิตาลีอยู่บ้าง เพราะบริษัทได้ลงนามเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นการให้แก่สโมสรฟุตบอล Juventus ในระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2022  

หลังจากที่เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อราว 3 ปีก่อน ในปี 2020 Cybergames ได้นำเอาวิดีโอเกมส์ “Princess Connect Re: Dive”  เข้าไปเปิดตลาดที่จีนเพื่อหวังส่วนแบ่งตลาดวิดีโอเกมส์ที่มีมูลค่ามหาศาล

ปัจจุบัน ตลาดวิดีโอเกมส์ในจีนนับว่ามีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก โดยมีมูลค่าราว 300,000 ล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าตลาดโลก และตลาดส่วนใหญ่อยู่ในรูปของ Mobile Games ที่ผู้คนใช้สมาร์ตโฟนในการเล่นอีเกมส์กันมากขึ้น ทำให้สามารถเล่นเกมส์ได้ในทุกที่ทุกเวลา ตลาดนี้จึงมีศักยภาพที่จะขยายตัวอีกมากในอนาคต



ในส่วนของ BiliBili ออกาไนเซอร์ของกิจกรรมนี้ ก็ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2010 ณ นครเซี่ยงไฮ้ และใช้เวลาไม่นานในการพัฒนาเป็นแพล็ตฟอร์มวงการบันเทิงชั้นแนวหน้าของจีน สตาร์ตอัพรายนี้มีบริการแอ๊พสตรีมมิ่งและวิดีโอแชร์ริ่ง ทั้งแอนิเมชั่น การ์ตูน และเกมส์ ที่สามารถอัพโหลด เข้าชม และเขียนคอมเม้นท์ทับซ้อนในวิดีโอดังกล่าวได้ ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ส่งผลให้บริษัทมีฐานลูกค้า Gen Z เป็นจำนวนมาก

สำหรับผมแล้ว กิจกรรมการตลาดทั้งสองดังกล่าวนับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการโฆษณาในจีน กิจกรรมเหล่านี้ใช้เวลาในการนำเสนอไม่ถึง 5 นาที แต่อิมแพ็คแรงและเห็นผลทันที ทั้งในแง่ของฐานลูกค้าในระยะสั้น และการเสริมสร้างแบรนด์ที่โดนใจลูกค้าอันจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว 

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวละคร โลโก้ และอื่นๆ หลากสีสันถูกนำเสนอขึ้นสู่ท้องฟ้า ผู้เฝ้าติดตามชมต่างหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นถ่ายรูปและอัดคลิปกับเป็นแถว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิวอาร์โค้ดถูกนำเสนอ คนเหล่านั้นก็พร้อมใจกันสแกนและถูกเชื่อมเข้าเว็บไซต์กันเป็นแถว

แน่นอนว่า นอกจากสื่อที่บริษัทว่าจ้างมาทำประชาสัมพันธ์แล้ว บริษัทเหล่านี้ยังสามารถยืมมือลูกค้าและผู้สนใจในปัจจุบันในการช่วยทำการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ในอนาคตอีกด้วย 

นอกจากประโยชน์โดยตรงต่อกิจการเอกชนที่เกี่ยวข้องแล้ว กิจกรรมการตลาดที่สร้างสรรค์เช่นนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจระดับมหภาค 



กิจกรรมที่ใช้โดรนเป็นเครื่องมือในการนำเสนอ ช่วยตอกย้ำถึงขีดความสามารถและศักยภาพของโดรนจีนในเวทีโลก และสนับสนุนนโยบาย Made in China 2025 ของรัฐบาลจีนไปพร้อมกัน

ขณะเดียวกัน เมืองที่เป็นสถานที่จัดงานก็จะถูกประชาสัมพันธ์ออกไปทั่วโลกโดยแทบไม่ต้องลงทุนอะไร ในกรณีนี้ กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของเซี่ยงไฮ้ในด้านการท่องเที่ยว และนวัตกรรม ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่นครเซี่ยงไฮ้อนุมัติให้จัดกิจกรรมดังกล่าวในพื้นที่สุดพิเศษของตนเอง โดยยอมผ่อนคลายเงื่อนไขการคุมเข้มเรื่องน่านฟ้า

หลายคนที่อยู่ร่วมเป็นสักขีพยานยังนิยมอัพรูปภาพและคลิปที่ถ่ายไว้เข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งไม่ได้จำกัดฐานลูกค้าอยู่เฉพาะในจีนเท่านั้น แต่ยังกระจายสู่ตลาดต่างประเทศ และจะฝังอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตชั่วกาลนาน

เท่านั้นไม่พอ ในเช้าวันรุ่งขึ้น BiliBili ยังนำเอาคิวอาร์โค้ดขนาดยักษ์ไปขึ้นแปะไว้ที่อาคารสำนักงานของตนเองในนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปมาสามารถสแกนเข้าเว็บไซต์ของวิดีโอเกมส์และตอกย้ำกิจกรรมการตลาดที่เพิ่งทำไปเมื่อคืนก่อนหน้านี้อีกด้วย จนกลายเป็นหนึ่งในภาพที่ผู้คนในเซี่ยงไฮ้ส่งต่อกันมากที่สุดอีกด้วย



งานนี้ต้องขอชื่นชมในความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการเตรียมการของทีมงานของ BiliBili ที่เป็นผู้จัดงานนี้ ผมคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นแคมเปญการตลาดที่สุดคุ้ม

ผมยังคิดต่ออีกว่า BiliBili และออกาไนเซอร์จีนรายอื่นอาจจะสามารถทำเงินอีกมากในอนาคตอันใกล้จากการขายบริการกิจกรรมดังกล่าวไปยังตลาดต่างประเทศ

แม้กระทั่ง หนึ่งในกิจกรรมฉลองวันขึ้นปีใหม่ที่ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ซึ่งใช้โดรนในการจัดแสดงเหนือท้องน้ำเจ้าพระยาในอนาคตา ก็อาจมีบริษัทไทยและเทศสนใจใช้โดรนไปแปรขบวนเป็นโลโก้ คิวอาร์โค้ด และอื่นๆ เพื่อทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าไทยเช่นกัน

นอกจากประโยชน์ต่อกิจการเอกชนที่เกี่ยวข้องแล้ว หน่วยงานภาครัฐ อาทิ กทม. และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็จะได้รับอนิสงค์ในแง่ของภาพลักษณ์ที่ดีจากการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สร้างสรรค์เช่นนี้อีกด้วย

ท้องฟ้าเมืองไทยจะได้กลายเป็นพื้นที่โฆษณาที่น่าตื่นตาตื่นใจในอนาคต ...


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง