รีเซต

สรุป! ลิซ่า BLACKPINK สวมเครื่องหัวอะไร? ชฎา Vs รัดเกล้ายอด แล้วแตกต่างอย่างไร?

สรุป! ลิซ่า BLACKPINK สวมเครื่องหัวอะไร? ชฎา Vs รัดเกล้ายอด แล้วแตกต่างอย่างไร?
TeaC
24 พฤศจิกายน 2564 ( 18:16 )
1.8K
สรุป! ลิซ่า BLACKPINK สวมเครื่องหัวอะไร? ชฎา Vs รัดเกล้ายอด แล้วแตกต่างอย่างไร?

ลิซ่า BLACKPINK สวมเครื่องหัวอะไร? ชฎา Vs รัดเกล้ายอด เชื่อว่าหลายคนค้นหาข้อมูล วันนี้ TrueID หาคำตอบมาให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้นว่า สรุปแล้วที่สาวลิซ่าสวมใส่บนศรีษะพร้อมชุดไทยอันสวยงามเรียกว่าอะไรระหว่าง ชฎา หรือ รัดเกล้ายอด แล้วความแตกต่างของทั้งสองเครื่องประดับนี้เป็นอย่างไร 

 

จากข้อมูลของ ดร.สุรัตน์ จงดา รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้อธิบายถึง เครื่องประดับศีรษะหรือศิราภรณ์ที่ ลลิษา หรือลิซ่า BLACKPINK ใส่แสดงใน MA LILISA เรียกว่า “รัดเกล้ายอด” เป็นศิราภรณ์ประกอบการแสดงไทยช่างฝีมือไดัรังสรรค์ศิราภรณ์หลายรูปแบบตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม

 

สำหรับ ศิราภรณ์ประดับ ถือเป็นงานศิลปกรรมสร้างสรรค์ หรืองานประยุกต์ศิลป์ที่ได้แรงบันดาลใจจากงานช่างฝีมือโบราณ เป็นทุนทางวัฒนธรรมที่นำไปต่อยอดไปสู่ระดับสากล ซึ่งเป็นศิราภรณ์ประกอบการแสดงที่สร้างสรรค์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ในปัจจุบันมีการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ มาใช้ในการแสดงที่หลากหลายซึ่งถือเป็นงานช่างฝีมือที่สร้างงาน สร้างรายได้จากการทำเครื่องประดับประกอบการแสดง

 

ชฎา Vs รัดเกล้ายอด แตกต่างอย่างไร?

 

 

ความแตกต่างระหว่าง "ชฎา" และ "รัดเกล้ายอด" ในการแสดงนาฏศิลป์นั้น ดร.สุรัตน์ บอกเล่าว่า 

ชฎา จะใส่ละครตัวพระ ขนาดทรงสูง มีกรอบหน้า จรหู เป็นชิ้นเดียวกัน สวมใส่ครอบลงบนศีรษะ

รัดเกล้ายอด เป็นศิราภรณ์ เครื่องประดับสำหรับตัวนางจะสวมตั้งอยู่บนกลางศีรษะ และมีดอกไม้ไหวประดับ

 

อย่างไรก็ตาม เครื่องประดับศีรษะ ทั้งชฎา มงกุฎ และรัดเกล้า เป็นสัญลักษณ์ทางการแสดงที่ทำให้คนต่างชาตินึกความเป็นประเทศไทย เป็นเอกลักษณ์ที่มีความงดงาม ตระการตา ซึ่งแม้แต่คณะทูตชาวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยในอดีต ก็ยังกล่าวถึง รวมทั้ง การแสดงละครเวที การแสดงบัลเล่ต์ในยุโรป และสหรัฐอเมริกาก็ยังใช้เครื่องประดับศีรษะในลักษณะเดียวกันนี้ ประกอบการแสดงอีกด้วย

 

ข้อมูล : thaigov.go.th

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง