รีเซต

“ลิซ่า” ตกคนไทยทั้งประเทศ ผ่าน MV “LALISA” สะท้อนวัฒนธรรมชุดไทย ที่เราควรรู้จัก!

“ลิซ่า” ตกคนไทยทั้งประเทศ ผ่าน MV “LALISA” สะท้อนวัฒนธรรมชุดไทย ที่เราควรรู้จัก!
Ingonn
10 กันยายน 2564 ( 13:46 )
640
“ลิซ่า” ตกคนไทยทั้งประเทศ ผ่าน MV “LALISA” สะท้อนวัฒนธรรมชุดไทย ที่เราควรรู้จัก!

Say, “Lalisa, love me, Lalisa, love me” Call me, “Lalisa, love me, Lalisa, love me” ติดหู ติดตา ตึงใจกันไปหมดแล้วแม่! เมื่อ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ "ลิซ่า BLACKPINK" ปล่อย MV ซิงเกิ้ลเดี่ยวครั้งแรกกับเพลง "LALISA" ทำเอาขนลุกกับความปัง ที่เพียงแค่นาทีเดียว คนดูมิวสิกวิดีโอไปแล้วล้านกว่าคน

 

 

 

นอกจากนั้นความเฟียซขั้นสุด สะท้อนความเป็นไทย สู่เวทีโลกอย่างสง่างาม เมื่อ “ลิซ่า” ได้สวมชุดไทย ที่ออกแบบจากแบรนด์ไทยอย่าง “Asava” จากยอดฝีมือการออกแบบของ หมู พลพัฒน์ อัศวะประภา ทำเอาคนไทยแห่กดไลค์รัวๆ ให้กับ "LALISA" ชื่อนี้ที่คนทั้งโลกต้องรู้จัก

 

 

ภาพจาก LISA - 'LALISA' M/V

 

 

ภาพจาก LISA - 'LALISA' M/V

 

 

ความเป็นไทยที่สะท้อนให้สังคมโลกได้รู้จักได้อย่างชัดเจน คงจะเป็น “ชุดไทย” ที่มีเอกลักษณ์ มีความประณีต ความงดงาม ที่ไม่เหมือนชาติใดในโลก ทำให้ผู้ที่พบเห็นต่างชื่นชมในเอกลักษณ์ของความเป็นไทย วันนี้ TrueID จึงได้แรงบันดาลใจจาก MV "LALISA" ของลิซ่า มาพาให้ทุกคนรู้จักความเป็นมาของชุดไทยประจำชาติกัน

 

 

 

ความเป็นมาของ “ชุดไทย” ชุดแต่งกายประจำชาติ


สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชนิยม จากการใช้ไหมไทย ผ้าไทย และผ้ายกต่างๆ มา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นฉลองพระองค์ เนื่องจากสมัยก่อนยังไม่มีชุดไทยแบบต่างๆ จนเกิดเป็นเครื่องแต่งกายแบบไทยขึ้น กลายเป็นเอกลักษณ์ทางการแต่งกายประจำชาติมาจนทุกวันนี้ 

 

 

ชุดสตรีไทยพระราชนิยม หมายถึง ชุดแต่งกายประจำชาติของสตรีไทย สวมใส่ในงานพิธี หรืองานพระราชพิธีต่างๆ เช่น งานหมั้น งานมงคลสมรส เป็นชุดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีหลายรูปแบบ ตัดเย็บด้วยผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าใยประดิษฐ์ อาจเป็นผ้าพื้น ผ้าลายดอก ผ้าลายริ้ว ผ้ายกดิ้นเงิน ดิ้นทองหรือ ผ้ายกดอกเต็มตัว ใช้วัสดุเกาะเกี่ยวที่เหมาะสม เช่น ซิป ตะขอ กระดุม ที่ห่อหุ้มจากผ้า ตัวเสื้อ อาจตกแต่งให้สวยงามด้วยการปักมุก เลื่อม ลูกปัด เป็นต้น

 

 

การออกแบบชุดไทยพระราชนิยมดังกล่าว รูปแบบและสไตล์ แตกต่างสวยงาม และเอื้อประโยชน์ใช้สอย แตกต่างกันไป มีทั้งหมดเป็น 8 ประเภท ดังนี้

 

 


1.ชุดไทยบรมพิมาน


เป็นชุดไทยพิธีตอนค่ำ ใช้ในงานเต็มยศและครึ่งยศ งานเลี้ยงหรืองานทางการก็ได้ ใช้เข็มขัดใช้ยกผ้าไหม หรือ ยกทอง มีเชิงหรือยกทั้งตัวก็ได้ เป็นชุดติดกัน ซิ่นมีจีบยกข้างหน้า ยาวจรดข้อเท้า ที่ชายพก ใช้เข็มขัดไทยคาด เสื้อแขนยาว คอกลม มีขอบตั้ง ผ่าด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างสูงบาง

 

 


2.ชุดไทยจักรพรรดิ


มีลักษณะเป็นชุดไทยห่มสไบคล้ายไทยจักรี แต่ว่ามีลักษณะเป็นพิธีรีตรองมากกว่า ท่อนบนมีสไบจีบรองสไบทึบ ปักเต็มยศบนสไบชั้นนอก ปัจจุบันใช้เป็นเครื่องแต่งกายชุดกลางคืนที่หรูหราหรือเจ้าสาวใช้ในงานฉลองสมรส ยามค่ำ

 

 


3.ชุดไทยศิวาลัย


มีลักษณะเหมือนชุดไทยบรมพิมานแต่ว่า ห่มสไบ ปักทับเสื้ออีกชั้นหนึ่ง เสื้อตัวในไม่มีแขน ไม่มีคอ ห่มทับด้วยสไบ แบบมีชายเดียว ทิ้งชายสไบยาวด้านหลัง ปักด้วยลูกปัดทอง นุ่งทับด้วยผ้าซิ่นไหม ยกดิ้นทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพก คาดเข็มขัด ปัจจุบันใช้ในงานเลี้ยงฉลองสมรสหรือเลี้ยงอาหารค่ำ เหมาะแก่การใช้แต่งช่วงที่มีอากาศเย็น

 

 


4.ชุดไทยดุสิต


เป็นชุดไทยคอกว้าง ไม่มีแขนใช้ในงานกลางคืนแทนชุดราตรีแบบตะวันตก ตัวเสื้ออาจปักหรือตกแต่งให้เหมาะสมกับงานกลางคืน ใช้ในงานราตรีสโมสรหรือเป็นชุดฉลองสมรส

 

 


5.ชุดไทยจิตรลดา


เป็นชุดไทยพิธีกลางวัน ใช้ผ้าไหมเกลี้ยงมีเชิงหรือ เป็นยกดอกหรือตัวก็ได้ ตัดแบบเสื้อกับซิ่น ซิ่น ยาวป้ายหน้าอย่างแบบลำลอง เสื้อแขนยาว ผ่าอก คอกลม มีขอบตั้งน้อย ๆ ใช้ได้ในหลายโอกาส เช่น เป็นชุดเช้าไว้ใส่บาตร ไปวัด หรือไปงานมงคลต่าง ๆ

 

 


6.ชุดไทยอมรินทร์


เป็นชุดพิธีตอนค่ำ ใช้ยกไหมที่มีทองแกมหรือยกทองทั้งตัว เสื้อกับซิ่นแบบนี้ไม่ต้องขาดเข็มขัด ผู้มีอายุจะใช้คอกลมกว้าง ๆ ไม่มีขอบตั้งและแขนสามส่วนก็ได้ เพราะความสวยงามอยู่ที่เนื้อผ้า สำหรับแต่งในงานพิธี ใช้ได้ในหลายโอกาส

 

 


7.ชุดไทยเรือนต้น


เป็นชุดไทยแบบลำลอง ใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมมีลายริ้วตามขวางหรือตามยาว หรือใช้ผ้าเกลี้ยงมีเชิงตัวซิ่นยาวจรดข้อเท้าป้ายหน้า เสื้อใช้ผ้าสีตามริ้วหรือเชิงสีจะตัดกับซิ่นหรือเป็นสีเดียวกัน ก็ได้เสื้อคนละท่อนกับซิ่น แขนสามสวนกว้างพอสบาย ผ่าอก ดุมห้าเม็ด คอกลมตื้น ๆ ไม่มีขอบตั้ง เหมาะสำหรับใช้แต่งไปในงานที่ไม่เป็นพิธีและต้องการความสบายเช่น ไปงานกฐินต้น ชุดเช้าไว้ใส่บาตร ไปวัด หรือไปงานมงคลต่างๆ

 

 

 

8.ชุดไทยจักรี


เป็นชุดไทยประกอบด้วยสไบเฉียง ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว ซิ่นมีจีบยกข้างหน้า มีชายพกใช้เข็มขัดไทยคาด ส่วนท่อนบนเป็นสไบ จะเย็บให้ติดกับซิ่นเป็นท่อนเดียวกันหรือ จะมีผ้าสไบห่มต่างหากก็ได้ เปิดบ่าข้างหนึ่ง ชายสไบคลุมไหล่ ทิ้งชายด้านหลังยาว ใช้สำหรับแต่งในงานเลี้ยงฉลองสมรส หรือราตรีสโมสรที่ไม่เป็นทางการ

 

 

 


ข้อมูลจาก ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขอบคุณภาพจาก LISA - 'LALISA' M/V

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง