รีเซต

Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla

Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 10:25 )
101
Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา แฮ็กเกอร์มือดีที่มีนามแฝงบนโลกออนไลน์ว่า กรีน (green) ได้ทำการทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ (Twitter) @greentheonly ของเขาว่า ได้ค้นพบฟีเชอร์ลับที่เรียกว่าโหมดอีลอน (Elon Mode) ในรถเทสลา (Tesla) หลังจากที่เขาทำการเจาะโค้ดของรถเทสลามานานหลายปี แต่ยังไม่ได้เปิดเผยถึงวิธีการเปิดใช้งานฟีเชอร์ดังกล่าวแต่อย่างใด


การทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) 

โดยปกติแล้ว ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ของเทสลา ผู้ใช้งานจะต้องใช้มือจับพวงมาลัยรถอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการจำกัดความเร็วสูงสุดขณะเปิดใช้งานระบบไว้ที่ 50 - 90 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 80 - 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


แต่จากการที่เขาได้ลองขับรถเทสลาในโหมดอีลอน เป็นระยะทางกว่า 600 ไมล์ หรือ 965 กิโลเมตร พบว่าโหมดอีลอน ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถเทสลาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยรถได้นานขึ้น, ระบบเบรกทำงานได้อย่างนิ่มนวลขึ้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ใต้ฝากระโปรงที่ยังไม่ได้สำรวจอย่างเต็มที่ 


ข้อจำกัดของโหมดอีลอน (Elon Mode) 

อย่างไรก็ตาม แฮ็กเกอร์รายนี้เสริมว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในโหมดอีลอนยังมีข้อบกพร่องบางประการอยู่ ซึ่งเป็นข้อบกพร่องเดียวกันกับที่เจอเมื่อเปิดใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในโหมดปกติ เช่น รถมีการเปลี่ยนเลนอย่างไม่จำเป็น, รถไม่เข้าเลนขวาที่ว่างเพื่อแซงรถคันข้างหน้า รวมถึงการที่รถไม่สามารถหลบเลี่ยงหลุมบ่อและเศษซากบนท้องถนนได้


การค้นพบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับแฟนเทสลามากนัก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีรายงานการค้นพบโหมดใหม่ ๆ ที่แฝงอยู่ในรถเทสลาออกมาให้ผู้ใช้งานได้แปลกใจเสมอ 


เช่น โหมดถนนสีรุ้ง (Rainbow Road) ที่จะเปลี่ยนหน้าตาของแผนที่ (GPS) บนจอแสดงผลให้กลายเป็นดาวอังคาร และโหมดซานต้า (Santa Mode) ที่จะเปลี่ยนภาพแสดงของรถคันนั้น ๆ บนแผนที่ให้กลายเป็นรถลากของซานต้าที่มีกวางเรนเดียร์อยู่ด้านหน้า 2 ตัว และมีกล่องของขวัญขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังของรถลาก อีกทั้งมันยังเปลี่ยนให้รถคันอื่น ๆ ที่ถูกแสดงบนแผนที่ให้กลายเป็นกวางเรนเดียร์ด้วย



ข้อมูลจาก Designtaxi

ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง