รีเซต

Ever Given เปิดช่อง! 'รัสเซีย'ชูเส้นทางเดินเรือใหม่แทน 'คลองสุเอซ'

Ever Given เปิดช่อง! 'รัสเซีย'ชูเส้นทางเดินเรือใหม่แทน 'คลองสุเอซ'
TNN World
29 มีนาคม 2564 ( 15:12 )
974
Ever Given เปิดช่อง! 'รัสเซีย'ชูเส้นทางเดินเรือใหม่แทน 'คลองสุเอซ'

 

ข่าววันนี้ วิกฤตคลองสุเอซ เปิดช่องให้รัสเซียเอ่ยถึง Northern Sea Route หรือเส้นทางเดินเรือทะเลสายเหนือ ว่าอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทดแทนคลองสุเอซได้

 


ฉวยโอกาสวิกฤตคลองสุเอซ

 


สำนักข่าว RT รายงานว่า หน่วยงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย Rosatom ทวีตข้อความว่า Northern Sea Route หรือเส้นทางเดินเรือทะเลสายเหนือ อาจกลายเป็นตัวเลือกที่ดีแทนคลองสุเอซ ที่ต้องปิดการสัญจรตั้งแต่วันอังคารที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เพราะเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ Ever Given เกยขวางคลองอยู่
Rosatom ได้ทวีตข้อความ ‘ทีเล่นทีจริง’ อย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่าทำไมเส้นทางเดินเรืออาร์กติกของรัสเซีย จึงเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็น Northern Sea Route มีพื้นที่มากกว่าสำหรับเรือต่าง ๆ ที่ต้องแล่นหรือวนรอสัญจรผ่าน  นอกจากนี้ Rosatom ยังมีเรือตัดน้ำแข็งพลังนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงง่ายต่อการปลดปล่อยเรือใด ๆที่ติดนำแข็งด้วย

 


ทั้งนี้ กองเรืออาร์กติกของ Rosatom มีเรือตัดน้ำแข็งพลังนิวเคลียร์ 5 ลำ รวมถึงเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ และเรือตู้สินค้าขนาดกลางอีก 4 ลำ ภายใต้การดูแลของ Rosatomflot ตั้งอยู่ที่เมืองท่า ‘มูร์มันสค์’ (Murmansk) ส่วนเรือตัดน้ำแข็งนั้น ใช้สำหรับนำทางและปฏิบัติการกู้ภัยต่าง ๆ ในเส้นทางเดินเรือทะเลสายเหนือ 

 


ใกล้กว่า เร็วกว่า คลองสุเอซ

 


Rosatom ยังทวีตอีกข้อความว่า การเดินเรือจากมูร์มันสค์ไปญี่ปุ่น ผ่านเส้นทางเดินเรือสายเหนือนั้นมีระยะทางเพียง 9,285 กิโลเมตร ขณะที่ ต้องเดินเรือถึง 20,663 กิโลเมตรผ่านคลองสุเอซ และเส้นทางดังกล่าวอาจต้องปิดไปอีกหลายวัน

 


ทั้งนี้ แม้ข้อความของ Rosatom อาจจะเป็นการเสียดสีสถานการณ์ในคลองสุเอซ แต่ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้ทุ่มเทพัฒนาเส้นทางเดินเรือสายเหนือ ให้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซียและของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

 


เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของรัสเซีย กล่าวว่า การขนส่งทางเรือในเขตน่านน้ำเหนือสุดของรัสเซีย จะมีปริมาณถึง 80 ล้านตันอย่างเร็วสุดในปี 2024

 


The Northern Sea Route น่าสนใจแค่ไหน ?

 


เส้นทางเดินเรือสายเหนือของรัสเซีย ถือเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดที่เชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรป เส้นทางดังกล่าวเป็นทางน้ำที่เป็นน้ำแข็ง และผ่านหลายทะเลในมหาสมุทรอาร์กติก เช่น ทะเลบาเรนท์ ทะเลคารา ทะเลแลปเตฟ ทะเลไซบีเรียตะวันออก ทะเลชุคชี และบางส่วนของทะเลแบริ่ง ในมหาสมุทรแอตแลนติก

 


France 24 รายงานว่า เอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษรายหนึ่งของรัสเซีย กล่าวว่า สถานการณ์ที่คลองสุเอซ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเส้นทางเดินเรืออาร์กติก และความน่าดึงดูดของเส้นทางเดินเรือทะเลสายเหนือ จะยิ่งมากขึ้น ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพราะไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว 

 


สถานการณ์ที่คลองสุเอซ ทำให้เห็นได้ว่า จำเป็นที่จะต้องคิดถึงการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการขนส่ง และต้องพัฒนาเส้นทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจากคลองสุเอซ

 


อย่างไรก็ตาม ปกติการเดินเรือในเส้นทางอาร์กติกนั้นจะสิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายน อันเนื่องมาจากอากาศที่หนาวเหน็บ แต่รัสเซียมีความหวังว่า สภาพภูมิอากาศโลกที่ กำลังเปลี่ยนแปลงอาจทำให้การเดินเรือในเส้นทางนี้ทำได้นานขึ้น

 


หน่วยงานด้านสภาพอากาศของรัสเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เส้นทางเดินเรือสายเหนือในบางนี้นั้นแทบไม่มีน้ำแข็งเลยในช่วงปลายฤดูร้อน และในปี 2020 ที่ผ่านมา เส้นทางเดินเรือสายเหนือมีน้ำแข็งปกคลุมน้อยสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

 

 


ปฏิบัติการย้ายเรือ Ever Given คืบหน้า

 


องค์การบริหารคลองสุเอซ ยืนยันว่า เรือ Ever Given ได้รับการปลดปล่อยแล้ว หลังความพยายามใช้เรือลากจูง ขุดลอกดินมหาศาลออกมาตลอดเวลาหลายวัน

 


อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่า เรือ Ever Given กลับมาเดินเคลื่อน เพื่อเปิดทางที่ขวางกั้นคลองสุเอซได้แล้วหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารคลองสุเอซระบุว่า กำลังเตรียมความพร้อมขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ 20,000 ตู้บนเรือลงมา เพื่อลดน้ำหนักเรือ และทำให้เรือกลับมาลอยลำได้อีกครั้ง

 


ผู้เชี่ยวชาญระบุกับ BBC ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ รวมถึงเครนยกความสูงกว่า 60 เมตร และอาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ 

 


ช่วงเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา เรือลากมากกว่า 15 ลำใช้จังหวะช่วงน้ำขึ้นสามารถดูดทรายออกจากบริเวณรอบตัวเรือได้มหาศาลกว่า 20,000 ตัน อีกทั้งยังช่วยดันเรือยักษ์ไปมาในทุกทิศทาง 

 


เรื่อง : ธันย์ชนก จงยศยิ่ง
ภาพ : Chris Pagan

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง