รีเซต

เกมเมอร์ต้องรู้! รวมคำศัพท์น่ารู้สำหรับวงการเกม NFT

เกมเมอร์ต้องรู้! รวมคำศัพท์น่ารู้สำหรับวงการเกม NFT
TrueID
2 ธันวาคม 2564 ( 12:56 )
14.9K
1
เกมเมอร์ต้องรู้! รวมคำศัพท์น่ารู้สำหรับวงการเกม NFT

ท่ามกลางกระแส Cryptocurrency ที่กำลังมาแรง อีกหนึ่งสิ่งที่กำลังเป็นที่พูดถึงขึ้นมาเรื่อย ๆ เช่นกัน ก็คือ NFT (Non-Fungible Tokens) ซึ่งแพร่ไปสู่หลากหลายวงการ รวมถึงเกมด้วย และแน่นอนสำหรับผู้ที่เข้าไปสู่วงการใหม่ หรือผู้ที่กำลังคิดจะเข้าสู่วงการ อาจยังไม่ทราบคำศัพท์ต่างๆที่เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายนิยมใช้กัน วันนี้ TrueID ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

 

รวมคำศัพท์น่ารู้สำหรับวงการเกม NFT

1.ROI = Return on Investment คือ เลขที่แสดงถึงผลตอบแทนของการลงทุน แต่ในวงการ NFT มันจะบอก ROI เป็นจำนวนวัน เช่น ROI 15 วัน หมายถึงถ้าลงทุนไปจะคืนทุนภายในระยะเวลา 15 วัน
2.Scam หมายถึงการหลอกลวง เช่น เหรียญ scam หลอกให้เรากดอนุญาติการทำธุระกรรมแล้วฝั่ง Code ดูดเงินเราออกไป
3.DYOR = Do Your Own Research คือการศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวเอง ถ้าเอาเข้าใจง่ายก็คือ เงินคุณคุณควรศึกษาเองอย่าไปเชื่อคนอื่น
4.FUD คือ ความหวาดกลัว, ความไม่แน่นอน การ FUD ก็คือพูดให้คนที่ลงทุนเกิด หวาดกลัว จนเริ่มกังวล
5.Panic Sale คือการวิตกกังวลจากการ FUD หรือ จากการที่ราคาเหรียญร่วง จนทำให้เกิดการเทขายเหรียญจากคนเป็นจำนวนมาก
6.DEX,Defi = decentralized exchange, decentralized finance ถ้าในเอาเฉพาะส่วนของเกมส์ NFT ความหมายจะคล้ายๆกันคือแพตฟอร์มที่ให้บริการแลกเปลี่ยนซื้อขายเหรียญแต่จะต่างจาก Exchange ตรงที่ ไม่มีตัวกลางในการควบคุม
7.Pool หมายถึงที่เก็บเหรียญซึ่งจะถูกเก็บไว้ใน DEX หรือ wallet ต่างๆ ในเกมส์ NFT มันจะพูดกันว่ามีเหรียญหรือใน Pool เท่าไร นั้นก็หมายถึงเกมส์นี้เหลือเหรียญที่จะจ่ายให้เราอีกเท่าไร
8.LP = Liquidity Pool หรือ liquidity provider ในวงการ NFT มักจะหมายถึง Liquidity Pool มากกว่า แต่ความหมายคล้ายกันคือ สภาพคล่องของจำนวนเหรียญที่มีอยู่ใน Pool ของ Dex นั้นๆ วิธีคิด LP = จำนวนเหรียญ x ราคาเหรียญ ถ้า LP เยอะจะแสดงว่าเหรียญนั้นมีเสถียรภาพ ต้องใช้เงินจำนวนมากจึงจะสามารถปั่นราคาได้
9.Dev = Developer คือผู้พัฒนาเกมส์ใน NFT จะหมายรวมถึงกลุ่มคนที่เป็นคนสร้างเกมส์ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะโปรแกรมเมอร์
10.Fomo = Fear Of Missing Out เป็นอาการของความกลัวที่จะพลาดโอกาสอะไรบางอย่างไป จนเกิดเป็นกระแส กลัวตกรถต้องรีบเข้า
11.Rug มาจากคำว่า Rug Pull ถ้าแปลตรงตัวก็คือการดึงพรมให้เกิดการล้ม ในวงการ NFT หลายคนมักจะใช้กันผิดความหมาย Rug pull จริงๆคือการที่ Dev หรือผู้พัฒนาปั่นราคาเหรียญให้ขึ้นไป ทำให้เกิดกระแส Fomo คนแห่กันเข้ามาส่งผลให้ราคาเหรียญยิ่งสูงขึ้นไปอีก เมื่อถึงราคาที่พอใจ Dev จะทำการเทขายเหรียญในส่วนที่ตนถือออกจนหมด ราคาก็จะร่วง ส่งผลให้ LP ต่ำจนไม่สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญได้
12.Slippage คือความแตกต่างระหว่างราคา เนื่องจากวงการ Crypto ราคาเหรียญมีการขึ้นลงตลอดเวลา ดังนั้นการแลกเหรียญจำเป็นต้องมีค่า Slippage ระบุเป็น % เพื่อระบุราคาเป็นช่วง เช่นซื้อ ADA ราคา 1$ ระบุ Slippage 10% คือยินยอมให้ซื้อเหรียญในช่วงราคาตั้งแต่ 0.9$-1.1$ ถ้าเหรียญมีการแกว่งตัวของราคามาก แล้วเราระบุ Slippage ไปน้อยๆ แล้วราคาเหรียญหลุดช่วงของ Slippage เราก็จะซื้อไม่สำเร็จ
13.IDO = Initial DEX Offering คือการระดมทุนผ่าน Dex คือการเปิดขายเหรียญในราคาถูกให้กับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาเล่นเกมส์
14.WL= whitelist คือการร่วมทำกิจกรรมในเกมส์เพื่อให้มีรายชื่อ สามารถทำกิจกรรมพิเศษของเกมส์ได้เช่นการลง wl เพื่อลง ido
15. Fair launch คือการเปิดขายเหรียญแบบแฟร์ๆ ไม่มีการขายแบบ IDO มาก่อน เปิดขายให้ทุกคนสามารถเข้ามาซื้อได้พร้อมกัน ใครมาก่อนได้ก่อน แต่เอาจริงๆยังไม่เคยเจอที่ขายแบบแฟร์ บางเกมส์แอบขายเหรียญก่อนเวลา หรือแอบขายเหรียญให้คนรู้จักก่อนเปิดขายจริง
16.Public sale คือการเปิดขายเหรียญให้ทุกคนสามารถซื้อได้หลังจากผ่านรอบ IDO มาแล้ว
17.Airdrop คือการร่วมทำกิจกรรมของเกมส์เพื่อลุ้นรับของรางวัลเกี่ยวกับเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครในเกมส์ ไอเท็ม หรือเหรียญที่ใช้ในเกมส์
18.P2E = play to earn คือเล่นเกมส์แล้วได้ตัง
19.C2E = click to earn คือ p2e อย่างหนึ่งเพียงแต่ไม่เชิงเป็นการเล่นเกมส์ แค่เป็นการคลิกเม้าส์ สองสามทีแล้วก็ได้เงิน เกมส์ส่วนใหญ่ในวงการ nft มันจะเป็น c2e สัก80%
20.BSC = binance smart chain เป็นระบบblockchain ของทาง binance หรือเอาเข้าใจง่ายๆก็เปรียบเหมือน server หลัก ที่เกมส์แต่ละเกมส์จะมาสร้างขึ้นบน server นี้
21.Dapp = Decentralized Application เข้าใจง่ายก็คือโปรแกรมหรือ application ที่มาสร้างบน blockchain
22.Smart contract ถ้าแปลตรงตัวคือ สัญญาอัจฉริยะ ถ้าเอาเข้าใจง่ายๆก็เปรียบประมาณภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่ง ที่เอาไว้เขียนบน blockchain
23.Approve smart contract คือการอนุญาติให้มีการใช้ smart contract หรือใช้คำสั่งต่างๆที่เขียนในรูปแบบ smart contract เช่นการกด approve smart contract เพื่ออนุญาตให้สามารถทำธุระกรรมกับเหรียญต่างๆได้ ไม่ว่าจะโอน ถอน หรือแลกเปลียนเหรียญ
24.Hw = hardware wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิตัลที่เอาไว้เก็บเหรียญ crypto ต่างๆ แต่จริงๆแล้วมันเอาไว้เก็บ private key ที่ใช้ในการเข้าถึงเหรียญของเราใน blockchain
25.revoke คือการถอนการอนุญาตการใช้งาน smart contract ของเหรียญนั้นๆ เป็นสิ่งที่ควรทำเมื่อพบว่าเรามีการ approve smart contract เหรียญแปลกๆ
26. Seed word, seed phrase คือคำศัพท์ 12-24 คำที่ใช้ในการกู้ หรือ recovery กระเป๋าเงินเรา ดังนั้น seed word เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากหลุดไปยังบุคคลอื่น จะทำให้เขาสามารถเข้ามาทำธรุกรรมบนกระเป๋าเงินเราได้ ไม่ควรให้ seed word กับใครและไม่ควรเก็บในรูปแบบไฟล์ ให้จดใส่กระดาษเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย
27.KYC = Know Your Customer คือการยืนยันตัวตนว่าเป็นคน คนนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะใช้บัตรประชาชนหรือ passport ในการยืนยัน
28.White paper ถ้าแปลตามการเล่นหุ้นก็คือ เอกสารชี้ชวนการลงทุน หรือรายละเอียดต่างๆของเกมส์
29.Tokenomic คือ รายละเอียดสัดส่วนของเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมา ว่าในเหรียญ100% ถูกแบ่งไปทำอะไรบ้าง เข่นแบ่งไปทำ ido 10% การตลาด5% ส่วนของไว้จ่ายรางวัล45% ส่วนของเดฟ 40%เป็นต้น
30.Bscscan เป็นเว็บไซต์ของทาง binance ที่ใช้ในการตรวจสอบการทำธรุกรรมบน blockchain การโอน แลกเปลี่ยนเหรียญ หรืออะไรก็ตามที่เกิดบน bsc
31.Hash id,txid, transection id คือเลขอ้างอิงธรุกรรมต่างๆบน blockchain เหมือนเราจะหาเอกสารอะไรสักอย่างก็จะต้องใช้เลขอ้างอิงในการค้นหา
32.กาว เป็นคำที่ใช้บอกอาการของการเพ้อฟัน เหมือนคนดมกาว มองว่าราคาเหรียญจะพุ่งไปสูงๆ
33.เกลือ คืออาการคือการเปิดกล่องสุ่มแล้วได้แต่ตัวไม่ได้เรื่อง
34.to the moon เป็นคำที่ใช้เปรียบเทียบความคาดหวังว่าราคาเหรียญจะพุ่งสูงจนไปถึงดวงจันทร์
35.swap คือการแลกเปลี่ยนเหรียญบน dex หรือ defi เช่น swap เหรียญจาก bnb เป็น busd
36. แลมโบ คือรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง เรามักใช้ในการแซวเดฟ ว่ารวยจากการเทขายเหรียญ แล้วไปถอยรถแลมโบมาขับ
37.utc = Coordinated Universal Time เป็นเวลามตราฐานของโลกซึ่งเทียบเวลาที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ถ้าเทียบกับเวลาไทยต้องบวกเพิ่มไปอีก 7 ชั่วโมง เช่นเวลา 0 utc เท่ากับ 7 โมงเช้าประเทศไทย
38.Stake คือการเอาเหรียญไปฝากไว้กับแพลตฟอร์มหรือเกมส์เพื่อรับดอกเบี้ยหรือของรางวัลจากเกมส์
39.ล็อกเหรียญ คือการล็อกเหรียญไม่ให้สามารถทำธุรกรรมได้ จะใช้กับคนที่ได้เหรียญราคา IDO เพื่อป้องกันการเทขายเหรียญทำกำไร จนทำให้ราคาเหรียญร่วง ซึ่งจะมีการทะยอยปลดล็อกไปเรื่อยตามเวลาที่กำหนด
40. On chain, off chain ใช้บอกว่าตัวเกมส์หลักทำงานบน blockchain ไหม ถ้าบอกว่า On chain จะหมายถึงตัวเกมส์เป็น dapp ทำงานบน blockchain ถ้า off chain ตัวเกมส์จะแยก server ออกมาจะเชื่อมต่อกับ blockchain เฉพาะที่เกี่ยวกับเหรียญ สังเกตุง่ายๆ เกมส์ on chain จะเสียค่าแก๊สทุกครั้งที่เล่น แต่ off chain จะเสียเฉพาะตอนเอาเหรียญเข้าเกมส์ และเอาเหรียญออกจากเกมส์เท่านั้น มีข้อดีข้อเสียต่างกัน on chain จะเสียค่าแก๊สเยอะแต่สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน off chain เสียค่าแก๊สน้อยแต่มีโอกาสที่เดฟจะปกปิดข้อมูลซึ่งเราตรวจสอบไม่ได้
41. Soft Rug หมายถึงการที่ Dev ตั้งใจให้ผิดพลาดเอง หรือพบจุดบกพร่องแต่ไม่ทำการแก้ไข จนทำให้เกมส์พัง
42.ATH = all time high คือราคาเหรียญพุ่งไปสูงสุดที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
43.ref, refer link คือ การอ้างอิงบุคคลที่เชิญชวนให้เรามาทำกิจกรรมของเกมส์ หรือง่ายๆตามภาษาขายตรงก็คือหาเครือข่าย เพื่อให้มีจำนวนคนมาสมัครในนามตนเองให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสใน wl หรือ airdrop
44. Fcfs = First Come First Serve ง่ายๆเลยมาก่อนได้ก่อน
45. ช้อน/ช้อนหัก คือจังหวะที่ราคาเหรียญร่วงนักลงทุนจะทำการช้อนซื้อ เพื่อเก็งกำไร แต่ถ้าช้อนซื้อเรื่อยๆแต่ราคายังไม่ขึ้นสักทีก็มันจะพูดกันว่า ช้อนจนช้อนหักแล้ว
46.Bug คำนี้ชอบใช้ในวงการคอมพิวเตอร์ หมายถึงจุดบกพร่องของตัวโปรแกรม มันเกิดจากสมัยก่อนคอมพิวเตอร์เป็นหลอดแก้ว แล้วเกิดทำงานผิดพลาด วิศวกรไปพบว่าสาเหตุเกิดมาจากมีแมลงเข้าไปในหลอดแก้ว เลยใช้คำว่าบัคเพื่อบอกว่าโปรแกรมมีปัญหาเรื่อยมา
47.Metaverse ถ้าเอาให้เข้าใจง่ายๆก็น่าจะเหมือนจักรวาล marvel ถ้าให้ยกตัวอย่างเกมส์ก็ Cryptocar, cryptoplan และอีกหน่อยจะมี cryptocity เป็นหนึ่งในจักวาลของเกมส์ตระกูลcrypto
48.ต้นน้ำ หมายถึงเกมส์ที่เปิดใหม่เราเข้าเป็นกลุ่มแรกๆ ซื้อเหรียญในราคาถูก จะเรียกว่าเกมส์ต้นน้ำ แต่บางที่ก็ไม่ดีเสมอไปถ้าไปเจอเกมส์ ต้นน้ำ…..ตก ดิ่งลงเหวไม่ได้ทุนคืน
49.ลุกช้าจ่ายรอบวง เขามันเปรียบวงการเกมส์ nft เหมือนแชร์ลูกโช่ อาศัยรายได้จากคนใหม่ที่เข้ามาเล่น เมื่อไรก็ตามที่อัตราคนเข้าน้อยกว่าปริมาณรางวัลที่แจก ราคาเหรียญก็จะเริ่มร่วง คนที่เข้ามาใหม่ก็อาจจะถอนทุนคืนไม่ได้
50.ดอย คำนี้ใช้ในวงการหุ้น หมายถึงการซื้อตอนที่ราคามันพุ่งขึ้นไปสูง แล้วสุดท้ายราคามันดันดิ่งลงเหว จะเรียกว่าการติดดอย คือรออยู่ที่บนยอดอยเมื่อไรราคาจะกลับมาสักที
51.ขายหมู คืออาการของคนที่เห็นว่าราคาเหรียญพุ่งแล้วรีบขายทำกำไร แต่ราคายังคงพุ่งสูงกว่าที่ขายทำกำไร ทำให้เสียกำไรที่ควรจะได้ แต่ขายหมูดีกว่าติดดอย
52.ตกรถ คืออาการของคนที่มั่วแต่ดูราคาเหรียญไม่ยอมเข้าสักที จนสุดท้ายราคาเหรียญพุ่งขึ้นไปสูงจนไม่กล้าซื้อเพราะกลัวติดดอย
53.address/contract เหรียญทุกเหรียญจะมีรหัสของมันซึ่งจะไม่มีโอกาสซ้ำกัน บางเหรียญมีชื่อเหมือนกัน แต่เลข address หรือ contract จะไม่เหมือนกัน ดังนั้นเวลาไปหาซื้อเหรียญจึงนิยมใช้ address หรือ contract ในการหาเหรียญมากกว่าการพิมพ์ชื่อ เพื่อไม่ให้ซื้อเหรียญผิด เหรียญ scam มักจะใช้ชื่อเหมือนกับเหรียญจริงเพื่อหลอกให้คนเข้ามาซื้อ ดังนั้นใช้ address ดีที่สุด
54.วาฬ คือปลาขนาดใหญ่ใช้เรียกนักลงทุนที่มีทุนเยอะๆ
55.mint คือการเสกเหรียญ เช่นเกมส์นี้มีเหรียญทั้งหมด 2ล้านเหรียญ แต่อาจจะ mint ออกมาแค่ 1ล้านเหรียญก่อน ไม่พอค่อย mint เพิ่ม
56. cmc, cgc = CoinMarketCap, CoinGecko คือแพลตฟอร์มที่ใช้ list เหรียญ crypto ว่าปัจจุบันมีกี่เหรียญ เหรียญอะไรบ้าง
57.total supply,max supply คือจำนวนเหรียญที่มีทั้งหมดซึ่งจะถูกระบุใน tokenomic
58.Audit คือการให้บริษัท 3rd party เข้ามาตรวจสอบหาจุดบกพร่องของเกมส์ เพื่อช่วยเพิ่มความหน้าเชื่อถือ
59.Hold คือการถือเหรียญไว้ แม้ว่าเหรียญจะร่วง เพื่อรอวัน To the moon
60.ซิ่ง ใช้อธิบายเกมส์ที่คืนทุนเร็วๆ แบบสายซิ่ง
 
 
ที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง