รีเซต

เปิดลิสต์เหรียญ 4 ประเภท ที่ ก.ล.ต. ห้ามเว็บเทรด

เปิดลิสต์เหรียญ 4 ประเภท  ที่ ก.ล.ต. ห้ามเว็บเทรด
TrueID
14 มิถุนายน 2564 ( 15:04 )
1K
เปิดลิสต์เหรียญ 4 ประเภท  ที่ ก.ล.ต. ห้ามเว็บเทรด

กลายเป็นประเด็นแล้วเมื่อ สส. พรรคกล้าวไกลผู้สนับสนุน Bitcoin อัด ก.ล.ต. ไทย หลังออกกฎเกณฑ์ห้ามเว็บเทรดลิสต์เหรียญ 4 ประเภท ภายหลังจากที่ ก.ล.ต. ไทยได้ออกมาประกาศเปิดตัวแนวทางการห้ามไม่ให้เว็บกระดานเทรดเหรียญคริปโตในไทยลิสต์เหรียญคริปโตทั้งหมด 4 ประเภท วันนี้เราไปดูกันว่าเหรียญดังกล่าวทั้ง 4 ประเภทมีเหรียญอะไรกันบ้าง

 

เหรียญ 4 ประเภทที่ ก.ล.ต.ไทยห้ามเทรด

 

1. Meme Token ไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล

2. Fan Token เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล 

3. Non-Fungible Token : NFT โทเคนดิจิทัลที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนกันได้ 

4. Token(โทเคนดิจิทัล) ที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายเพื่อวัตถุประสงค์ ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (blockchain)  

 

นอกจากนี้ กำหนดให้ศูนย์ซื้อขายต้องจัดให้มีข้อกำหนดว่า ในกรณีของโทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือออกโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขาย หากผู้ออกโทเคนดิจิทัลดังกล่าวไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดในไวท์เปเปอร์ (white paper) และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในสาระสำคัญ จะเป็นเหตุให้ศูนย์ซื้อขายเพิกถอนโทเคนดิจิทัลดังกล่าวออกจากการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายได้

 

Whitepaper คืออะไร ?

 

White Paper คือ หนังสือส่วนสรุปที่อธิบายข้อมูลจุดประสงค์ของการจัดตั้งเหรียญ Cryptocurrency นั้น ๆ เพื่อให้นักลงทุนเห็นวิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาของเหรียญ Cryptocurrency นั้น ๆ คล้ายเป็น Company Profile หรือการอ่าน Fund Fact Sheet ของกองทุนรวมก่อนที่จะเลือกและตัดสินใจลงทุน

 

 

 

 

สำหรับผู้สนใจควรศึกษาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th หัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัล” และตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์หรือ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเบาะแส ได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207 หรือผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” และ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน

 

 

ข้อมูล : ก.ล.ต.

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง