รีเซต

NFT , Defi , Crypto คืออะไร ต่างกันอย่างไร?

NFT , Defi , Crypto คืออะไร ต่างกันอย่างไร?
TrueID
20 ตุลาคม 2564 ( 15:39 )
2.4K
NFT , Defi , Crypto คืออะไร ต่างกันอย่างไร?

กระแสการลงทุนในปัจจุบัน หลายคนอาจคุ้นหูกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency , NFT (Non-Fungible-Token) หรือ DeFi ที่มีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละตัวมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ TrueID ได้รวบรวมข้อมูลความแตกต่างของแต่ละตัวมาให้ทุกท่านแล้ว

 

NFT , Defi , Crypto คืออะไร ต่างกันอย่างไร?

 

NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์หรือเหรียญดิจิทัลแบบ ‘Non-Fungible Token’ กล่าวคือ มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่สามารถทำซ้ำ หรือทดแทนกันได้ ถ้าในโลกความเป็นจริงก็อาจสังเกตได้จาก หนังสือการ์ตูนโดราเอมอนผลิตขึ้นเล่มแรกที่มีลายเซ็นนักเขียน ที่ดินในเขตหนึ่งของกรุงเทพฯ แต่ในโลกดิจิทัลอาจเทียบได้ว่าเป็นรูปศิลปะแบบ digital painting ของศิลปินชื่อดังที่เซ็นกำกับไว้แล้ว มีรูปเดียวในโลก จึงกล่าวได้ว่า NFT เป็นนวัตกรรมที่บ่งชี้ว่าเราสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นได้แต่เพียงผู้เดียว

 

DeFi หรือ Decentralized Finance นั้น รากฐานเกิดจากระบบของ Bitcoin และ Ethereum เกิดจากการรวมตัวกันของคอมมูนิตี้ Ethereum Developer ในโปรเจกต์ต่าง ๆ เช่น MakerDao Kybernetwork Compound และอื่น ๆ โดยเป็นการพูดถึงแนวคิดของการสร้างระบบการเงินไร้ตัวกลาง ที่สามารถทำในสิ่งที่ระบบการเงินปัจจุบันหรือธนาคารทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการ สร้างสินทรัพย์ กู้ยืม ค้ำประกัน โอนสินทรัพย์ รวมไปถึงสิ่งอื่น ๆ ที่ระบบการเงินปัจจุบันทำได้ ซึ่งอาจจะรวมไปถึงตลาดเงิน สินทรัพย์ หรือแม้แต่หุ้นเลยทีเดียว 

 

Cryptocurrency คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ต้องอาศัยการเข้ารหัส โดยคำว่า "Crypto" หมายถึง การเข้ารหัส ส่วนคำว่า "Currency" หมายถึง สกุลเงิน ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงินดิจิทัลที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นสกุลเงินในอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกัน ผ่านระบบที่เรียกว่า “บล็อกเชน (Blockchain)” เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งจะช่วยบันทึกข้อมูลว่าใครเป็นเจ้าของเหรียญสกุลเงินใดบ้าง โดยระบบ Blockchain สามารถส่งสัญญาณแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ทุกคนในเครือข่ายรับรู้ได้

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : finnomena , moneyguru 

ภาพโดย A M Hasan Nasim จาก Pixabay 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง