รีเซต

โทเคน กับ สกุลเงินดิจิทัลต่างกันอย่างไร?

โทเคน กับ สกุลเงินดิจิทัลต่างกันอย่างไร?
TrueID
7 มิถุนายน 2564 ( 13:52 )
3.2K
โทเคน กับ สกุลเงินดิจิทัลต่างกันอย่างไร?

     สำหรับนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล  หลายๆคนเมื่อเริ่มศึกษาลึกไปถึงรายละเอียดของเหรียญแต่ละเหรียญที่เปิดขายอยู่ในกระดานต่างๆ  หลายท่านอาจเริ่มสังเกตว่ามีบางโปรเจคที่สกุลเงินนั้นถูกเรียกว่า “เหรียญ” แต่บางโปรเจคกลับเรียก “โทเค็น” สำหรับที่สงสัยว่าสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร? สิ่งนี้คืออะไร ต่อไปจะมีผลอย่างไร trueID รวบรวมข้อมูลมาให้ ค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้ได้เลย

 

ก่อนอื่นต้องบอกทางผู้อ่านก่อนว่า นิยามของ Token กับ Coins ในนั้น นอกจากเราจะต้องพูดถึงในแง่ของสิ่งที่คนทั่วโลกโดยทั่วไปเข้าใจ กับ นิยามในแบบของ พรก.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย ซึ่งการจำแนกทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง! เรามาดูที่วิธีการจำแนกโดยทั่วๆ ไปกันก่อน

 

 

นิยามของ Token กับ Coins ในแบบของ พรก.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย

 

ในแง่ของพรก.สินทรัพย์ไทยจะแตกต่างจากมุมมองโดยทั่วๆ ไปพอประมาณ เนื่องจากเป็นการตีความที่เกิดขึ้นในช่วงแรกๆ ที่กระแส ICO กำลังโด่งดังและพานักลงทุนเจ๊งกันเป็นแถว (มีผลสำรวจออกมาแล้วว่า 80% ของของโปรเจคที่ระดมทุนด้วย ICO นั้นเป็นโปรเจคหลอกลวง)

 

  1. Coin ในนิยามของ พรบ.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย คือ เหรียญหรือสกุลเงินดิจิทัล “ถูกสร้างขึ้นมาแบบเฉพาะเจาะจง” สำหรับใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการต่างๆ คล้ายกับเงินตรา (Currency) หรือแม้แต่ใช้สำหรับซื้อขายเหรียญดิจิทัลสกุลอื่น โดยเหรียญที่ใช้เป็นสื่อกลางที่เรามักคุ้นหน้าคุ้นตากันก็คือ Bitcoin , ETH นั่นเอง
  2. Token ในนิยามของ พรบ.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย คือ Digital Token ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเสมือนตั๋วหรือแต้มสำหรับแลกหรือเข้าใช้บริการต่างๆ รวมไปถึงการใช้เสมือนตั๋วผ่านทางไปสู่การลงทุนหรือออกเสียงในธุรกิจในรูปแบบของระบบนั้นๆ สำหรับตัว Token นั้นก็จะถูกแยกย่อยออกมาอีก 2 ประเภท นั่นคือ

 

1. โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Token) เป็นแต้มหรือเหรียญชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นบนระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อ “กำหนดสิทธิ” ในการรับสินค้าหรือบริการที่เจาะจง

 

2. โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) เป็นแต้มหรือเหรียญชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นบนระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อ “กำหนดสิทธิ” ของบุคคลที่ถือครองเหรียญที่มีสิทธิในการรับ “สิทธิประโยชน์หรือการปันผล” หรือเรียกง่ายๆ ว่าผู้ถือครองจะมีสิทธิในการรับส่วนแบ่งรายได้ รวมไปถึงการปันผลจากธุรกิจๆ หนึ่งนั่นเอง

 

สำหรับวิธีการแยกว่า Coin กับ Token นั้นแตกต่างกันอย่างไร  หากเราสังเกตดีๆ จะเห็นว่าในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลทั่วโลก หรือแม้แต่ในประเทศไทย จะเห็นได้ว่ามีทั้ง Coin และ Token โชว์ขายอยู่ปะปนกันไป  โดยในแง่ของนักลงทุนที่ต้องชั่งใจว่าควรเลือกลงทุนในเหรียญตัวไหนเป็นหลัก?  ขอแนะนำว่าท่านควรศึกษาถึงระบบของโปรเจคแต่ละตัวอย่างถี่ถ้วนและพิเคราะห์ว่าโปรเจคลักษณะใดที่หากเปรียบเป็นรูปแบบของบริษัทจริงๆ ตัวไหนน่าจะทำอะไรได้จริงๆ หรือทำกำไรได้ดีกว่า

 

และอย่างที่ทราบกัน Token นั้นมักจะเป็นเหรียญที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงลงมา ไม่ว่าจะเป็นเหรียญสำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนบริการ, มีไว้ถือครองเสมือนหุ้นหรือสินทรัพย์ , หรือแม้แต่การเป็น “เครื่องมือ” ที่ใช้อำนวยสะดวกให้ผู้คนสามารถใช้เขียนระบบบนบล็อคเชนหลักได้สะดวกขึ้น  สิ่งเหล่านี้จะเห็นว่าปัจจัยที่สำคัญจริงๆ ต่อราคาก็คือ

 

      • โปรเจคที่ใช้ Token ตัวนี้ไปแลกเปลี่ยนบริการ บริษัทเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน, ได้รับความนิยมมั้ย? หรือแม้กระทั่งจะสามารถทำกำไรได้จริงๆ หรือเปล่า?
      • Token ที่สร้างขึ้นมาจาก SideChain เพื่ออำนวยความสะดวกให้เหล่านักพัฒนา อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่ มูลค่าจะขึ้นอยู่กับว่า “บล็อคเชนหลักของเหรียญนั้นๆ ได้รับความนิยม นำไปต่อยอดพัฒนาเป็นแอพลิเคชั่นที่สามารถใช้จริงได้ไหม”

 

ลักษณะของ "โทเคน"

 

วงการคริปโต (Crypto) เรียกสิ่งสมมุติที่ให้เราถือครองไว้เพื่อแสดงสิทธิ์ในบางสิ่งบางอย่างว่า โทเคน (Token) ข้อแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ โทเคน "จับต้องไม่ได้" เหมือนกับเหรียญสีดำของรถไฟฟ้า, บัตรของบีทีเอส, คูปองศูนย์อาหาร หรือชิปในคาสิโน เพราะโทเคน มันอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตและมีระบบฐานข้อมูลทำการจัดเก็บสิทธิ์ต่างๆ ของผู้ถือไว้อย่างดีบนระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูง โจรกรรมได้ยาก อย่างบล็อกเชน (Blockchain)

 

โทเคน เป็นหน่วยของมูลค่าที่องค์กรหรือโครงการที่ใช้บล็อคเชนพัฒนาบนเครือข่ายบล็อคเชนที่มีอยู่ แม้ว่าพวกเขาจะแบ่งปันความเข้ากันได้อย่างลึกซึ้งกับสกุลเงินดิจิทัลของเครือข่ายนั้น แต่ก็เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง Cryptocurrencies เป็นสินทรัพย์ดั้งเดิมของโปรโตคอลบล็อกเชนเฉพาะ

 

ในขณะที่โทเคนถูกสร้างขึ้นโดยแพลตฟอร์มที่สร้างบนบล็อกเชนเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น โทเคนดั้งเดิมของ Ethereum blockchain คือ ether (ETH) แม้ว่าอีเธอร์จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีต้นกำเนิดในบล็อกเชน Ethereum แต่ก็มีโทเคนอื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้ Ethereum blockchain ด้วยเช่นกัน

 

โทเคน Crypto ที่สร้างขึ้นโดยใช้ Ethereum ได้แก่ DAI, LINK, COMP และ CryptoKitties เป็นต้น โทเคนเหล่านี้สามารถให้บริการฟังก์ชั่นมากมายบนแพลตฟอร์มที่พวกเขาสร้างขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมในกลไกการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi)

 

++++++++++

 

ข้อมูล : marketingoops , gemini

ภาพโดย Erdenebayar Bayansan จาก Pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนดูราคา "บิทคอยน์" ราชาแห่ง cryptocurrency

รวม ราคาน้ำมัน⬆ ราคาทอง⬇ ราคาบิตคอยน์ (ฺBitcoin)⬆ ตลาดหุ้น⬇ อัตราแลกเปลียนค่าเงิน ล่าสุด

'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

altcoin คืออะไร! cryptocurrency ที่มีมากกว่า บิตคอยน์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง