รีเซต

Cryptocurrency Wallet หรือ กระเป๋าเงินคริปโต คืออะไร ?

Cryptocurrency Wallet หรือ กระเป๋าเงินคริปโต คืออะไร ?
TrueID
4 มีนาคม 2564 ( 10:11 )
8.3K
Cryptocurrency Wallet หรือ กระเป๋าเงินคริปโต คืออะไร ?
  • แปลตรงตัวง่ายๆก็คือ"กระเป๋าเงิน" Cryptocurrency Wallet – กระเป๋าเงินคริปโต
  • หลักการง่ายๆ ก็คือ มีรับเงิน กับส่งเงิน
  • ในทาง Blockchain กระเป๋าจะเป็นโปรแกรม Software ที่เอาไว้เก็บข้อมูล private keys กับ public keys 

 

 

หลักการทำงานของ Wallet

ก็หลักการมันแค่คล้ายๆกับกระเป๋าเงิน แต่คนส่วนมากจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักการทำงานของมัน  Crypto Wallet จะไม่เก็บเหรียญเอาไว้ พูดง่ายๆ คือ เหรียญคริปโตจะไม่ถูกเก็บในที่ที่เดียว หรือเก็บในรูปแบบกายภาพ แต่จะเก็บในรูปแบบของ transactions(ธุรกรรม) ในระบบ  Blockchain แทน

 

  • ผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโต จะเก็บ pubilc keys กับ private keys ของคุณเอาไว้ ซึ่งจะทำงานร่วมกับทาง blockchain อีกที
  • ดังนั้น ผู้ใช้งานจะสามารถดูยอดคงเหลือ ส่งเงิน หรือรับเงินให้คนอื่นได้ ผ่านผู้ให้บริการ Wallet
  • สมมติว่า มีคนจะส่ง bitcoin ให้เรา จะถือว่า เป็นการบอกว่า เหรียญนี้ไม่ได้เป็นของเขาแล้วนะ wallet address ของเขาจะไม่มีเหรียญนี้แล้ว
  • การที่เราจะเอาเหรียญได้ private key ที่อยู่ในกระเป๋าของเรา จะต้องตรงกับ public address ของคนที่ส่งมาให้
  • ถ้าเกิด public key กับ private key ตรงกัน ยอดเงินคงเหลือของคุณก็จะเพิ่มขึ้น แล้วยอดเงินคงเหลือของคนที่ส่งมาก็จะลดลง
  • จะไม่มีการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโต กับเงินจริง การเกิดธุรกรรม จะเกิดขึ้นแค่ภายในเฉพาะระบบ blockchain เท่านั้น

 

Wallet มีกี่แบบ?

ปัจจุบันนี้ มีหลากหลายวิธีมากที่จะเก็บเหรียญคริปโตเอาไว้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 รูปแบบใหญ่ๆ นั่นก็คือ Software, Hardware, Paper. ซึ่ง Software ก็แบ่งออกได้อีกเป็น desktop, mobile, online.

 

Software

  • Desktop: กระเป๋าแบบเดสก์ท็อป (บนคอมพิวเตอร์) คุณจะต้องโหลดโปรแกรมกระเป๋าลงมาติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ และจะมีแค่คอมเครื่องเดียวเท่านั้นที่เข้าใช้งานได้ ก็คือคอมที่โหลดมาติดตั้ง ถือว่ามีความปลอดภัยสูงสุดเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ถูกแฮ็ค หรือติดไวรัส ก็อาจจะทำให้เสียเงินจำนวนนั้นทั้งหมดไปเลยก็ว่าได้
  • Online: กระเป๋าแบบออนไลน์ จะอยู่บน Cloud (ระบบก้อนเมฆ) ซึ่งคุณจะเข้าใช้งานจากที่ไหนก็ได้ ข้อดี คือ ใช้งานได้สะดวกที่ไหนก็ได้ และ private keys ก็จะถูกเก็บเอาไว้ออนไลน์โดยผู้ให้บริการ ข้อเสีย คือ มันอาจจะโดนแฮ็ค หรือมีคนขโมยได้นั่นเอง
  • Mobile: กระเป๋าบนโทรศัพท์ จะเป็นแอพ และมีประโยชน์ในการใช้งาน และใช้งานง่ายกว่าแบบคอมพิวเตอร์

 

Hardware

  • Hardware: กระเป๋าแบบนี้จะต่างจากแบบ Software ตรงที่จะเก็บ private keys ไว้ในฮาร์ดแวร์แบบพวก USB ถึงแม้ว่าเวลาทำธุรกรรมจะเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์ มันจะถูกเก็บไว้ในรูปแบบออฟไลน์ ทำให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น
  • ส่วนมากแบบฮาร์ดแวร์จะมีรูปแบบเว็บหลายรูปแบบ ใช้ได้กับเหรียญหลายเหรียญ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้อันไหน วิธีใช้งานของมันก็ใช้งานง่ายๆ เพียงแค่คุณ เสียบฮาร์ดแวร์เข้าไป กับคอมที่ต่ออินเตอร์เน็ต ใส่ Pin เข้าไป แล้วก็ส่งเหรียญได้เลย
  • ข้อดีของแบบฮาร์ดเแวร์ก็คือ เป็นเสมือนการเก็บเงินออฟไลน์ ทำให้เราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

Papper หรือ กระเป๋าเงินกระดาษ

พูดง่ายๆแล้วมันคือกระดาษแผ่นหนึ่งที่บรรจุ public key และ private key เอาไว้ซึ่งต่างจาก wallet ประเภทอื่นตรงที่ มันไม่ได้ฝากตัว private key ไว้ที่ web browser หรือไว้ใน hardware ใดๆเลย จึงไม่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรม ถูกแฮค หรือถูกขโมยข้อมูลได้ ทางเดียวที่เขาจะถูกขโมยข้อมูลได้คือต้องขโมยกระดาษใบนั้นไปจากเรานั่นเอง!!! ซึ่งเมื่อเราปริ้นกระดาษแผ่นนั้นออกมาแล้ว ก็เก็บไว้ในที่ๆปลอดภัยหรือเก็บไว้ในเซฟก็ได้(ในกรณีที่คุณมีเงินในนั้นมูลค่าหลายล้าน) และเมื่อต้องการที่จะนำมาใช้ก็เอา QR code สแกนเข้าตัว wallet บนเว็ปไซต์ ซึ่งกระบวนการนี้มักเรียกกันว่า "กวาด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพโดย WorldSpectrum จาก Pixabay 

++++++++++

 

ห้ามพลาด! ทุกวัน ... เวลา 10.30 น. – 11.30 น. ชมสด “ข่าวปะทะ Social”

รายการเล่าข่าวน้องใหม่จาก TrueID ที่เจาะประเด็นร้อนประจำวัน

โดย “เซียนโอ๊ตโต๊ะ” และ “ดลลี่” สองพิธีกรคู่จิ้นที่โด่งดังจาก “Online Station” (ช่องเกมส์ออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย)  รับชมได้ผ่าน TrueID.net, TrueID App และ TrueID TV BOX

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง