รีเซต

ไหว้ตรุษจีน 66 ใช้ธูปแบบไหน? เฮงได้ ช่วยโลกด้วย

ไหว้ตรุษจีน 66 ใช้ธูปแบบไหน? เฮงได้ ช่วยโลกด้วย
TeaC
12 มกราคม 2566 ( 18:45 )
964
ไหว้ตรุษจีน 66 ใช้ธูปแบบไหน? เฮงได้ ช่วยโลกด้วย

ข่าววันนี้ เทศกาลไหว้ตรุษจีน 2566 อีกหนึ่งวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน การไหว้บรรพบุรุษ ด้วยของเซ่นทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ล้วนเป็นกิจกรรมที่สืบทอดกันมานาน แต่รู้หรือไม่ ? กิจกรรมดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดฝุ่นและควันจำนวนมาก ลองนั่งนึกภาพไปพร้อมกันนะ ถ้าเราทุกคนจุดธูปไหว้สารทจีน ไหว้ตรุษจีนพร้อมกัน ฝุ่นควันจะลอยในอากาศมากขนาดไหน 

 

ไหว้ตรุษจีน 66 ใช้ธูปแบบไหน?

 

 

โอ้โฮ... แทบอยากจะปัดควันให้หายวับเลยใช่ไหมล่ะ ซึ่งหากทั้งโลกมีการจุดธูปมากมาย ย่อมส่งผลให้เกิดภาวะเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศอย่างแน่นอน โดยสิ่งที่น่ากังวลและน่าตกใจนั่นคือ กว่าฝุ่นควันเหล่านี้จะสูญสลายได้ต้องใช้เวลาเป็น 100 ปีกันเลยทีเดียว

 

และข้อมูลเมื่อปี 2562 จากผลสำรวจอนามัยโพล เรื่อง พฤติกรรมการใช้ธูปและกระดาษเงินกระดาษทองในเทศกาลตรุษจีน ได้มีการลงสำรวจในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,657 คน พบว่า ในวันตรุษจีน ประชาชนมีการจุดธูปร้อยละ 79 เผากระดาษเงินกระดาษทองร้อยละ 51 และเผาสิ่งประดิษฐ์จากกระดาษต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ บ้าน รถ ร้อยละ 19 และพบว่า ประชาชนบางส่วนยังมีพฤติกรรมการใช้ธูปและเผาที่ไม่ถูกต้อง เช่น ใช้ธูปขนาดสั้นเพียงร้อยละ 33 มีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ถึงร้อยละ 98

 

ตัวเลขดังกล่าวหากมองผ่าน ๆ หลายคนอาจคิดแค่ว่าส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน แต่ผลกระทบไม่ได้ตามมาเพียงแค่นั้น แต่การจุดธูปเป็นต้นตอของโรคร้ายที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราที่เรียกว่า "มะเร็ง" ซึ่งจากงานวิจัย "สารก่อมะเร็ง : ภัยเงียบที่มากับควันธูป" ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ และ ดร.พนิดา นวสัมฤทธิ์ สถาบันวิจัยจุฬาลงกรณ์ พบว่า ควันธูปเป็นตัวการสำคัญทำให้ก่อมะเร็งในคน 

 

เห็นพิษสงของการจุดธูปกันแล้วใช่ไหม ดังนั้น TrueID ขอชวนทุกคนที่ต้องร่วมกิจกรรมดี ๆ อย่างเทศกาลสารทจีน เทศกาลตรุษจีน ฯลฯ หันมาปรับพฤติกรรมการเลือกใช้ "ธูป" ไปจนถึงการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ให้เฮงได้ แถมช่วยโลกด้วย ได้แก่

 

  • ลดปริมาณการใช้งาน เช่น ใช้ธูปให้สั้นลง
  • ลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองให้น้อยลง
  • สวมหน้ากากอนามัยก่อนจุดธูป และเผา ป้องกันฝุ่น
  • จุดธูปไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าเสร็จ รีบดับ หรือเก็บธูปให้เร็วขึ้น
  • ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง
  • ไม่พักผ่อน หรืออยู่ในบริเวณที่มีการจุดธูป
  • กำจัดขี้เถ้าใส่ถุงอย่างถูกวิธี

 

ตรุษจีน 66 ใช้ "ธูป" แบบนี้สิ! ทางเลือกใหม่ยุค New Normal

 

1. ใช้ธูปสั้นลง เพื่อช่วยในการย่นระยะเวลาการปล่อยควันให้น้อยลง

 

2. ใช้ธูปไฟฟ้า แทนธูปจริง เพราะสามารถลดควัน ลดขยะจากเศษธูป ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ลงทุนครั้งเดียวแต่ใช้งานได้ยาวนานมากเลยนะ

 

3. ใช้เตาไร้ควัน ในเมื่องดการเผากระดาษเงินกระดาษทองตามวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาไม่ได้ งั้นปรับเปลี่ยนด้วยการเลือกเผาแบบเตาไร้ควัน ไม่ก่อควัน และยังเป็นการจำกัดพื้นที่เผา ป้องกันสารพิษไม่ให้ออกไปปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมได้น้อยที่สุด

 

เห็นไหมว่า แค่ปรับพฤติกรรมหันมาใช้ทางเลือกใหม่ ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพตัวเราเอง คนในครอบครัวให้น้อยที่สุด แถมยังช่วยสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นอีก

 

ไหว้สารทจีน ไหว้ตรุษจีน 2566 ใช้ธูปแบบนี้สิ!!! เฮงได้ ช่วยโลกด้วย :)

 

 เทศกาลตรุษจีน 66 ช้อปของเซ่น ผ่านออนไลน์ ลดเสี่ยงโควิดด้วย

 

  1. เข้าเว็บไซต์ https://www.tescolotus.com
  2. กดปุ่ม promotion เพื่อเช็กราคาก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ
  3. กดปุ่ม ช้อปออนไลน์
  4. เลือกสินค้า เช่น ชุดของเซ่นไหว้สารทจีน ไหว้ตรุษจีน หรือของเซ่นไหว้ที่ต้องการ 
  5. ทำตามขั้นตอน เพื่อชำระเงิน

 

ข้อมูล : กรมอนามัย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง