รีเซต

ตรุษจีน 2566 "อั่งเปา" คืออะไร เปิดวิธีใส่เงิน "ซองอั่งเปา" ต้องให้เงินเท่าไหร่ เด็กให้ผู้ใหญ่ได้ไหม

ตรุษจีน 2566 "อั่งเปา" คืออะไร เปิดวิธีใส่เงิน "ซองอั่งเปา" ต้องให้เงินเท่าไหร่ เด็กให้ผู้ใหญ่ได้ไหม
Ingonn
11 มกราคม 2566 ( 13:01 )
13.3K
ตรุษจีน 2566 "อั่งเปา" คืออะไร เปิดวิธีใส่เงิน "ซองอั่งเปา" ต้องให้เงินเท่าไหร่ เด็กให้ผู้ใหญ่ได้ไหม

ตรุษจีน 2566 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 โดยคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนที่ "ไหว้ตรุษจีน" เป็นประจำทุกปี มักจะมี "อั่งเปา" แจกลูกๆหลาน ทุกปี โดยปีนี้หลายๆคนอาจกำลังรอ "ซองอั่งเปา" หรือปีนี้เป็นปีแรกที่จะเริ่มใส่อั่งเปา แจกเงินเอง TrueID จึงมาแนะนำวิธีใส่เงินอั่งเปา สำหรับมือใหม่ ต้องใส่จำนวนเท่าไหร่ ห้ามใส่เงินกี่บาท หรือสามารถให้ซองอั่งเปาแก่ผู้ใหญ่ได้ไหม ในเทศกาลตรุษจีน ไปดูกันเลย

 

"อั่งเปา" คืออะไร 

อั่ง แปลว่า แดง ส่วนคำว่า เปา แปลว่า ซอง มีความหมายรวมกันว่า "ซองสีแดง" หรือซองอั่งเปานั่นเอง อั่งเปา จึงเป็นซองหรืออุปกรณ์ใส่เงิน เพื่อมอบของให้กันในวันตรุษจีน และที่ใช้สีแดงเนื่องจาก ตามความเชื่อของคนจีน สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความมงคลและความโชคดี มีพลังอำนาจที่จะขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต

 

เมื่อให้อั่งเปา จึงหมายความว่า เป็นการอวยพรให้ผู้รับ มีความโชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโต สุขภาพร่างกายแข็งแรง ตามความเชื่อของจีน

 

"อั่งเปา" กับ "แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร

แต๊ะเอีย แปลจากภาษาจีนแต้จิ๋ว ว่า เงินกดเอว ซึ่งแปลตามตรงคือ สมัยก่อนคนจีนมีเหรียญเป็นวงกลมที่มีรูตรงกลาง จึงมักนำเงินมาผูดคาดไว้ที่เอว และเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน ผู้ใหญ่จะให้เงินแต๊ะเอียกับเด็กๆ ด้วยการร้อยเงินเหรียญกับเชือกสีแดงและมอบเงินให้กัน โดยผู้รับจะนำเงินที่ได้ไปคาดเอวอีกที จึงเป็นที่มาของคำว่า "แต๊ะเอีย" ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้เหรียญแบบนั้นแล้ว แต่เป็นการมอบเงินธนบัตรให้กันแทนในซองแดง หรือเรียกว่า "ซองอั่งเปา"

สรุปง่ายๆว่า "อั่งเปา" คือซองที่เอาไว้ใส่เงิน เพื่อมอบของให้กันในวันตรุษจีน ส่วนแต๊ะเอีย คือ เงิน ที่อยู่ในซองแดงหรืออั่งเปา

 

วิธีใส่เงิน "ซองอั่งเปา" ต้องให้เงินเท่าไหร่

  1. ไม่ใส่เงินเลข 4
    • เนื่องจากเลข 4 (四) อ่านว่า “ซื่อ” ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับ (死) "ซี้" มีความหมายว่า “ตาย”  จึงเป็นเลขไม่มงคล ไม่ควรใส่ในซองอั่งเปา
  2. ใส่เป็นเลขคู่
    • สามารถเริ่มใส่อั่งเปาได้ตั้ง 200,600,800,1000 ไปเรื่อยๆ เป็นเลขคู่ ยกเว้นเลข 4 ตามกำลังที่เรามีได้เลย โดยเฉพาะ 6 และ 8 เป็นเลขมงคล ตามความเชื่อมงคลของจีนที่มองว่าเป็นตัวแทนของความราบรื่น 

  3. ใส่แบงก์ร้อย สีแดง
    • ใส่แบงก์ร้อยเท่านั้น เนื่องจากเป็นแบงก์สีแดง สีมงคล เพิ่มความเป็นสิริมงคล งดแจกอั่งเปาด้วยแบงค์ 500 หรือ 1000 เด็ดขาดเลย รวมไปถึงไม่ควรให้แบงค์เก่าๆ ควรเป็นแบงก์ใหม่ ไม่มีรอยฉีกขาด
  4. ซองอั่งเปาตรงตามปี ไม่ใช้ปีเก่า
    • ควรเลือกใช้หน้าซองสื่อถึงรูปนักษัตรและปีที่ระบุหน้าซอง เช่น ตรุษจีน 2565 ปีนี้ ซองอั่งเปาควรเป็น หน้าซองสื่อถึงเสือและระบุปี พ.ศ.2565

 

ใครเป็นคนให้อั่งเปา

เคยสงสัยกันไหมว่า เด็ก หรือผู้ที่มีอายุน้อย ให้อั่งเปาผู้ใหญ่ได้ไหม โดยตามธรรมเนียมแล้ว คนที่ให้อั่งเป่าควรเป็นผู้ใหญ่หรือคนที่มีรายได้และให้คนที่อายุน้อยกว่า ดังนั้นการให้อั่งเปา จึงเป็นหน้าที่หลักของผู้ใหญ่ ที่ให้แก่คนอายุน้อย ซึ่งนอกจากคนในครอบครัวมอบให้กันแล้ว เจ้านายก็สามารถมอบอั่งเปาให้ลูกน้อง พนักงานได้เช่นกัน แต่สำหรับคนที่มีเงินเดือนแล้ว แต่อยากให้อั่งเปาคุณพ่อ คุณแม่ อาม่า อากง ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

ใส่ซองอั่งเปา กี่บาท

ให้เงินแบบเลขคู่ ที่ถือว่าเป็นตัวเลขแห่งความมงคลตามความหมายของจีน หรือบางที่ก็นิยมให้กันด้วยเลข 4 และ 8 เช่น 400, 800, 1,200 ที่เป็นความหมายด้านการทวีคูณ ส่วนตัวเลขที่นิยมมอบให้แก่กัน มักมีดังนี้

ให้อั่งเปาลูกหลาน : ประมาณ 400 – 2,000 บาท

ให้อั่งเปาพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ : ประมาณ 5,000 – 10,000 บาท (ลูกหลานนิยมเอาเงินรวมใส่ซองเดียว)

ให้อั่งเปาลูกค้า : ส่วนใหญ่เป็นคูปองแทนเงินสด มูลค่า 100 – 200 บาท

 

แต่อย่างไรก็ตาม เงินอั่งเปา ควรใส่ตามกำลังทรัพย์ที่เรามี ไม่จำเป็นต้องใส่จำนวนที่มาก เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล แต่ใส่เท่าไหร่ก็ได้ เพื่อปฏิบัติตามธรรมเนียม เพราะสิ่งสำคัญในวันตรุษจีน ไม่ใช่จำนวนเงินซองอั่งเปา แต่เป็นการพบปะครอบครัว และเฉลิมฉลองด้วยกันในเทศกาลตรุษจีน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง