รีเซต

วันตรุษจีน 2566 : เงินอั่งเปา ใช้ให้เป็น ได้เงินแล้วทำอะไรดี?

วันตรุษจีน 2566 : เงินอั่งเปา ใช้ให้เป็น ได้เงินแล้วทำอะไรดี?
TeaC
21 มกราคม 2566 ( 06:54 )
14.9K
1
วันตรุษจีน 2566 : เงินอั่งเปา ใช้ให้เป็น ได้เงินแล้วทำอะไรดี?

ข่าววันนี้ วันตรุษจีน 2566 เกิดขึ้นปีละครั้ง เงินสะพัดกันเลยทีเดียวโดยเฉพาะพี่ ๆ เพื่อน ๆ ชาวไทยเชื้อสายจีน แถมถ้าอายุยังน้อย ถือเป็นช่วงรับทรัพย์นับเงิน "อั่งเปา" ที่ได้จากคนในครอบครัว ลุง ป้า น้า อา เพลินกันเลยใช่ไหมล่ะ ซึ่งเงินที่ได้มานี้ เราเรียกว่า "เงินมงคล" มีแอบซ่อนนัยยะถึงการปลูกฝังให้นำไปเก็บออมไว้เป็น เงินสำรองฉุกเฉิน หรือไว้ลงทุนต่อยอดเงินที่มีให้งอกเงย เพื่อให้เรามีเงินเก็บตั้งตัวได้ตั้งแต่วัยเด็ก 


วันตรุษจีน 2566 : เงินอั่งเปา ใช้ให้เป็น 

 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินอั่งเปาที่ได้มาเราอยากแบ่งใช้จ่ายซื้อของที่อยากได้บ้าง ของที่เล็งเอาไว้ ซึ่งทำได้แต่ก็ต้องจัดสรรให้ดี เพราะการวางแผนการเงินที่ดีนำไปสู่อิสรภาพทางการเงินในอนาคตได้เลยนะ ดังนั้น วันนี้ TrueID มีวิธีมาแนะนำกัน

1. 50% แรก “ออมเงินก่อน” เลย

เมื่อได้รับเงินอั่งเปามาอยู่ในมือ สิ่งแรกที่ต้องทำ และไม่ต้องอิดออด คิดง่าย ๆ ว่านี่เป็นเงินก้นถุงที่ได้มาเปล่า ๆ จะฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์รับดอกเบี้ยเพิ่มด้วยก็ดี อย่าเอาแต่ใช้ก่อนออม ไม่อย่างนั้น ไม่มีเงินเก็บแน่ ๆ 

2. 25% ลงทุน เพิ่มเงินที่มีให้งอกเงย

ใครมีความรู้และสนใจการต่อยอดด้วยการลงทุนรูปแบบไหนก็ลงมือเลย จะลงหุ้น ซื้อกองทุนรวม RMF หรือลงทุนออมทองออนไลน์ หรือลงทุนซื้อเม็ดทองคำ หรือไว้ลงทุนความรู้ เพิ่มทักษะต่าง ๆ หรือเดินท่องเที่ยวเปิดโลกกว้าง ก็ถือเป็นการลงทุนได้

3. 20% ส่วนนี้ตามใจเลย 

เมื่อแบ่งเงินอั่งเปาที่ได้รับจากวันตรุษจีนมาไว้ในส่วนนี้ ก็เต็มที่เลย สำหรับของที่อยากซื้อ อยากได้อะไร สร้างความสุขให้ตัวเองรับวันปีใหม่ 2566 ได้เต็มที่

4. 5% แบ่งปันความสุขให้คนอื่นต่อ

ในส่วนนี้จะซื้อของหรือพาครอบครัวไปกินข้าวก็ได้ แต่อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างทางสังคมด้วย หรือจะแบ่งปันทำบุญ บริจาคให้น้องหมา น้องแมว สัตว์พิการ ก็เป็นการสร้างเสริมความมงคลชีวิตให้กับวันดี ๆ ตลอดปี 2566 
 
และนี่คือวิธีที่หากอยากสร้างอิสระทางการเงิน เงินอั่งเปาที่ได้มาก็เปรียบเสมือนเงินได้เปล่า ดังนั้นควรเก็บออมไว้ใช้จ่ายเมื่อเราต้องการดีกว่าเสียเงินไปกับเรื่องไม่มีประโยชน์นะ

 

ประวัติ วันตรุษจีน หรือปีใหม่จีน

สำหรับประวัติ วันตรุษจีน 2566 ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มรกราคม 2566 หนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน แถมยังเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ซึ่งชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก โดยในวันตรุษจีนหน่วยงานห้างร้านต่าง ๆ หรือคนไทยเชื้อสายจีนจะลาหยุดเพื่อให้มีวันหยุดยาว ๆ เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้

และที่มักจะเห็นบ่อย ๆ เพื่อเตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีน คือ จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือนผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็ก ๆ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหาย ซื้อบัตรอวยพรในโอกาสมงคล และผู้คนจะเดินจับจ่ายใช้ซอยซื้อปลา เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ ฯลฯ  เป็นบรรยากาศที่ครึกครื้นอย่างมาก อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสีสันชวนให้นึกถึงวันตรุษจีนคือ "อั่งเปา" และ "แตะเอีย" 

 

อั่งเปา คืออะไร? 

อั่งเปา แปลว่า ซองสีแดง ซึ่งมักใช้เป็นซองใส่ธนบัตรหรือเงิน สำหรับมอบให้แก่กันในวันมงคลต่าง ๆ ส่วนเหตุผลที่เลือกใช้สีแดง เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่า สีแดงเป็นสีมงคล บนซองอั่งเปามักจะปรากฏอักษรจีนมงคลที่มีความหมายสื่อถึง ความสุข ความร่ำรวย และอายุยืนยาว เป็นต้น ใครที่ได้ทุกปีก็อย่าลืมใช้วิธีออมเงินที่แนะนำ

 

แต๊ะเอีย แปลว่า?

ขณะที่ แต๊ะเอีย แปลว่า กด หรือทับไว้ที่เอว ซึ่งเป็นธรรมเนียมการอวยพรของคนจีน โดยการให้เงินหรือสิ่งของ ในสมัยก่อนผู้ใหญ่มักจะอวยพรเด็กเล็ก ด้วยการนำเหรียญที่มีรูตรงกลาง ใครเคยเห็นบ้าง หรือถุงเงิน ถุงทอง ร้อยด้วยเชือกสีแดง และนำไปผูกไว้ที่เอวของเด็ก ๆ ในวันตรุษจีนนั่นเอง ถือเป็นสัญลักษณ์ชวนให้นึกถึงเทศกาลตรุษจีน

 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ คิดหวังสิ่งใด TrueID ขอให้สมหวังสมปรารถนา มีแต่ความสุข มั่งคั่ง โชคดี ร่ำรวย ตลอดปีนะ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง