รีเซต

วันตรุษจีน 2566 : เปิดข้อควรระวัง ในวันตรุษจีน ปี 2566

วันตรุษจีน 2566 : เปิดข้อควรระวัง ในวันตรุษจีน ปี 2566
TrueID
12 มกราคม 2566 ( 17:38 )
1.2K
3
วันตรุษจีน 2566 : เปิดข้อควรระวัง ในวันตรุษจีน ปี 2566

 

ข่าววันนี้ วันตรุษจีน หรือบ้างก็เรียกว่าวันปีใหม่ของคนจีน ตรงกับที่ 22 มกราคม 2566 เทศกาลนี้ ถือว่าเป็นวันดีวันมงคลของชาวจีน รวมทั้งคนไทยเชื้อสายจีนในบ้านเรา ดังนั้น เราจึงได้เห็นบรรยากาศการตั้งโต๊ะพร้อมอาหารสารพัดอย่าง จุดธูปไหว้ เผากระดาษ จุดประทัดกันคึกคัก ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เรามาดูกันว่ามีกิจกรรมวันตรุษจีนอะไรบ้างที่เราต้องระวังกันบ้างในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้

 

 

 

การซื้อของไหว้วันตรุษจีน 2566

ระมัดระวังการเลือกซื้อของไหว้ ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการ สธ.อย่างเคร่งครัด "ล้างมือ สวมหน้ากากฯ รักษาระยะห่าง" หากซื้อในร้านค้าออนไลน์ได้ก็ควรใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตที่เรามีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

ให้ระมัดระวังอัคคีภัยเป็นพิเศษ

การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ต้องใช้ความระมัดระวัง มีภาชนะที่ไม่ติดไฟและแข็งแรงรองรับ ต้องดูแลธูปเทียน กระดาษเงิน กระดาษทองให้มีลักษณะที่ไฟดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรือออกนอกเคหสถาน รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม ตรวจดูให้ถี่ถ้วนก่อนปิดบ้านออกเดินทาง หลีกเลี่ยงการจุดดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด วัตถุอันตราย หากต้องการจุดจริง การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่ง รวมทั้งห้ามพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ 

 

 

อย่าปักธูปลงในอาหารและผลไม้

เรื่องที่น่าห่วงคือ พบว่ายังมีประชาชนบางส่วนนิยมปักธูปลงในอาหารและผลไม้ขณะทำการเซ่นไหว้ ซึ่งเป็นความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากสีที่ย้อมก้านธูปมักเป็นสีย้อมผ้า ซึ่งจะมีสารเคมีหลายตัวเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น สารตะกั่ว ปรอท สารหนู โครเมียม เป็นต้น อาจละลายลงในอาหาร ความร้อนไม่สามารถทำลายได้ เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการทั้งชนิดเฉียบพลันเช่น สารปรอท อาจเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และสะสมในร่างกาย เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งในระยะยาวได้ จึงขอให้ปักธูปในกระถางแยกต่างหากจากของไหว้

 

 

การสวมเครื่องประดับในวันตรุษจีน

การออกท่องเที่ยว ไม่ควรใส่เครื่องประดับ ของมีค่า หรือวางทรัพย์สินล่อตาในรถที่คนร้ายอาจมองเห็นได้ นำไปสู่การทุบกระจกรถเพื่อโจรกรรม

 

 

เด็กๆต้องอยู่ในสายตา

รวมทั้งดูแลเด็กเล็กให้อยู่ใกล้ตัวเอาไว้ ไม่ให้ถูกล่อลวง หรือพลัดหลง ควรใส่นามบัตรหรือเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อ ไว้ในกระเป๋าของเด็ก

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง