รีเซต

แพทย์บำรุงราษฎร์ย้ำ! ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ต้องฉีดวัคซีน mRNA เพิ่ม!

แพทย์บำรุงราษฎร์ย้ำ! ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ต้องฉีดวัคซีน mRNA เพิ่ม!
Ingonn
8 กรกฎาคม 2564 ( 17:20 )
160
แพทย์บำรุงราษฎร์ย้ำ! ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ต้องฉีดวัคซีน mRNA เพิ่ม!

 

นพ.วิชัย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ชี้ กลุ่มผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ควรได้รับวัคซีนชนิด mRNA เพิ่มอีก 1 เข็ม เป็นเข็มบูสเตอร์โดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า

 

 

วันนี้ ( 8 ก.ค. 64 )ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ และผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ระบุในไลฟ์เฟสบุ๊ก Bumrungrad International งานโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ไขทุกคำตอบการจองวัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’ ว่า กลุ่มผู้ที่รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา หรือวัคซีนชนิด mRNA อย่างวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อเป็นบูสเตอร์ 1 เข็มได้ เนื่องจากมีข้อมูลพบว่าอาจมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอกับสายพันธุ์เดลต้า และหลังจากฉีดเข็มที่ 2 ภายใน 3-6 เดือน ภูมิคุ้มกันในการป้องกันโควิด-19 จะลดลง จึงแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 

 

 

 

โดยควรจัดสรรให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้าที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ได้รับวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 3 ก่อน เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ต้องใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ตลอดเวลา และอาจติดเชื้อโควิดมาโดยไม่รู้ตัว จึงควรฉีดก่อนเป็นกลุ่มแรก และเพื่อให้แพทย์สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำเพื่อตัวเอง แต่เพื่อลดการติดเชื้อจากแพทย์สู่ผู้ป่วย ระหว่างการรอสร้างภูมิกันหมู่

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำดังกล่าวยังไม่ได้เป็นข้อแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่จากข้อมูลที่ได้รับและสถานการณ์จริงมีแนวโน้มสูงว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคจะต้องได้รับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 

 


ส่วนกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาแล้วก่อนหน้านี้ แนะนำให้ฉีดให้ครบ 2 เข็มก่อน และรอวัคซีนตัวใหม่ในกลางปีหน้าที่เป็นวัคซีนป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ได้ทั้งหมด ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จึงไม่มีความจำเป็นต้องจองโมเดอร์นาในช่วงนี้ ซึ่งผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็มแล้ว จะมีภูมิต้านทานที่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้

 

 

 

นอกจากนั้น นพ.วิชัยยังกล่าวอีกว่า บริษัทผู้ผลิตแอสตร้าเซนเนก้า และโมเดอร์นากำลังอยู่ระหว่างทดลองวิจัยผลิต Multivalent Vaccine ซึ่งเป็นวัคซีนพัฒนาใหม่คล้ายๆ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการฉีดวัคซีนทุกปี เนื่องจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีการเปลี่ยนสายพันธุ์ตลอดเวลา แต่วัคซีนที่กำลังวิจัยนี้ หากสำเร็จจะสามารถฉีดเพียงตัวเดียว ป้องกันโควิดได้ 4 สายพันธุ์ ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ควรรอฉีดวัคซีนชนิดนี้ดีกว่า

 

 

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง